Skip to main content
sharethis

หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สงขลา ระบุ สงขลาไฟฟ้าดับทั้งเมือง พร้อมสั่งเร่งอพยพประชาชนริมชายฝั่งทะเลออกจากพื้นที่ ขณะที่การสื่อสารติดขัด ด้านกรมอุตุฯ ประกาศเตือนภัย ฉบับ 7 ระบุพายุดีเปรสชันขึ้นฝั่งบริเวณ อ.สทิงพระ จ.สงขลาแล้ว จ่อเข้า ตรัง กระบี่ และภูเก็ต ในคืนนี้ 

 
วันนี้ (2 พ.ย.53) เมื่อเวลา 00:26 น.สถานีโทรทัศน์ทีวีไทยรายงานผ่านทางเว็บไซต์ ระบุว่า นายวิจิตร จันทรปาน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสงขลา กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดสงขลา ว่า ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าระวังสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา โดยล่าสุดสถานการณ์ตอนนี้ไฟฟ้าดับทั้งเมือง ซึ่งเบื้องต้นได้แจ้งให้อพยพประชาชนริมชายฝั่งทะเลทั้งหมด อย่างไรก็ดียังมีหลายพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่เข้าไปไม่ถึงเพราะความแรงของกระแสน้ำ
 
นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งว่า ยังมีประชาชนติดอยู่ในพื้นที่จำนวนหนึ่ง รวมถึงผู้ป่วยที่โรงพยาบาลสะเดาที่มีผู้ป่วยตกหนักค้างอยู่ในพื้นที่ซึ่งแพทย์ประจำโรงพยาบาลกำลังดูแลให้พ้นคืนนี้ไปก่อน ส่วนการระบายน้ำในพื้นที่ยังทำได้ตามปกติ แต่บางพื้นที่น้ำอาจจะไหลไม่ทันซึ่งอาจจะทำให้ท่วมสูงขึ้นไปอีก
 
ด้านเนชั่นทันข่าว ระบุมีรายงานแจ้งว่า ในพื้นที่ อ.สทิงพระ อ.ระโนด จ.สงขลา มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากแรงลมพายุดีเปรสชั่นกรรโชก ส่งผลให้หลังคาบ้านเรือนประชาชนปลิวว่อน กระจกประตู หน้าต่างแตกจำนวนหลายหลัง รวมถึงต้นไม้ พืชผล สิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ขณะเดียวกันการติดต่อสื่อสารในพื้นที่ดังกล่าวก็ไม่สามารถติดต่อหากันได้
 
อย่างไรก็ตาม ก่อนที่การติดต่อสื่อสารในพื้นที่ดังกล่าวจะเกิดปัญหาไม่สามารถติดต่อหากันได้นั้น ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ อ.สทิงพระทราบว่า ลมพายุกรรโชกแรงมาก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นและประสบเหตุมาก่อน ชาวบ้านในพื้นที่ต่างตกใจและหวาดกลัวกันมาก โดยระหว่างที่มีการพูดคุยสอบถามสถานการณ์อยู่นั้นก็ยังคงมีลมพัดกรรโชกแรงอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสัญญาณโทรศัพท์ขาดหายไป และไม่สามารถติดต่อกันได้อีก
 
เช่นเดียวกับในพื้นที่ อ.เมืองสงขลาก็ประสบเหตุลมพายุกรรโชกแรง ส่งผลให้ศาลากลางจังหวัดสงขลา กระจกแตกจำนวนมาก รวมไปถึงบ้านเรือนประชาชนด้วย ต้นไม้หักโค่นหลายต้น อีกทั้งกระแสไฟฟ้าก็ถูกงดปล่อยกระแสไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้พื้นที่ตัวเมืองสงขลาอยู่ในความมืด
 
ขณะที่ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 01.30 น.กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัย"พายุดีเปรสชันในอ่าวไทย"ฉบับที่ 7 ระบุว่า เมื่อเวลา 01.00 น. วันนี้ (2 พ.ย) พายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวไทยตอนล่างได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณ อ.สทิงพระ จ.สงขลา (เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 1 พ.ย.53)แล้ว โดยมีศูนย์กลางบริเวณจังหวัดพัทลุงมีความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วประมาณ 15 กม./ชม. คาดว่า จะเคลื่อนตัวในแนว จ.ตรัง กระบี่ และภูเก็ต ในคืนนี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ทั้งสองฝั่งตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไป มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ รวมทั้งคลื่นลมแรงโดยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร
 
ขอให้ประชาชนที่อาศัยใน พื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่ทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งทะเลของภาคใต้ฝั่งตะวันออกระมัดระวัง อันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าสู่ฝั่ง ชาวเรือควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้
 
อนึ่ง ในระยะ 3-4 วันนี้ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปก คลุมประเทศไทย ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีลมแรง สำหรับภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภู อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและเตือนภัย จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net