Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ฝนในจังหวัดยะลาที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องหลายวันจะหยุดวันที่ 8 ม.ค. แต่ด้วยปริมาณน้ำสะสมมากทำให้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำปัตตานี วันที่ 9 ม.ค. ส่งผลให้บ้านเรือน พื้นที่การเกษตร สวนยางพารา โรงเรียน ได้รับความเสียหายและประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 357 หลังคาเรือน

นายทักษิณ บือราแง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 บ้านทุ่งเหรียง กล่าวว่า ระดับเริ่มขึ้นสูงตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม แม้ว่าฝนจะหยุดตก เนื่องจากปริมาณน้ำที่มาจากเขื่อนบางลางผ่าน อ.บันนังสตา อ.กรงปินัง อ.เมืองยะลา ไหลสู่แม่น้ำปัตตานี และเข้าสู่เขื่อนปัตตานีที่มีปริมาณน้ำมาก ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน พื้นที่ทางการเกษตร โรงเรียน โดยบ้านทุ่งเหรียงเป็นพื้นที่ลุ่ม 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ปัตตานียังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากปริมาณน้ำยังคงท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดน้ำได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ ม.7 บ.ตะลุโบ๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ทำให้บ้านเรือนราษฏร กว่า 100 หลังคาเรือนต้องตกอยู่ท่ากลางน้ำท่วม โดยเส้นทางเข้าหมู่บ้านมีปริมาณน้ำท่วมสูง กว่า 50 ซม. รถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ ส่วนพื้นที่ในหมู่บ้านมีน้ำท่วมสูง กว่า 1 เมตร ทำให้ประชาชนต้องเตรียมอุปกรณ์เพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าบ้านมากกว่านี้

ชาวบ้านบางรายได้นำเรือมาใช้เป็นพาหนะในการเดินทาง และขนย้ายสิ่งของเพื่อนำไปไว้ที่สูง โยชาวบ้านได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า น้ำได้เริ่มเข้าสู่ในหมู่บ้านเมื่อคืนที่ผ่านมา และในวันนี้ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้งกว่าเมื่อวาน และมีแนวโน้มว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากปริมาณน้ำในพื้นที่ข้างเคียงไม่ว่าจะเป็น บ้านจางา บ้านปะกาฮารัง ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง ยังคงท่วมสูง มีกระแสน้ำที่เชี่ยวแรง โดยไม่มีท่าที่จะลดลง เลย และครั้งนี้ก็เป็นน้ำท่วมครั้งที่ 3 แล้ว ในรอบ 3เดือน ที่บ้านตะลุโบ๊ะเกิดเหตุน้ำท่วม ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนเลย

นอกจากนี้ ส่วนสถานกาณ์ในพื้นที่จังหวัดปัตตานียังคงมีน้ำท่วมสูงอยูหลายพื้นที่ โดยเฉพาะสองฝั่งแม่น้ำปัตตานีและแม่น้ำสายบุรี โดยพื้นที่ อ.กะพ้อ ยังคงมีน้ำท่วมใน พื้นที่ ม.1 และ ม. 8 บ.บือแต ต.ตะโล๊ะดือรามัน บ้านเรือนประชาชนกว่า 30 หลัง ได้รับความเสียหายถูกน้ำท่วมสูง 1 เมตร และในพื้นที่ อ.เมือง ยังคงมีน้ำท่วมสูงในพื้นที่ส่วนน้ำที่ท่วมในพื้นที่ ม.1 และ ม.2 บ.จางา ต.ปะกาฮะรัง และล่าสุด ในพื้นที่ ม.7 บ้านตะลุโบ๊ะ อ.เมือง ปัตตานี มีบ้านเรือนราษฏร กว่า 500 หลัง ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้

 

เรียงเรียงจาก เว็บไซต์มติชนและโพสต์ทูเดย์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net