Skip to main content
sharethis

ไทย-กัมพูชาปะทะอีกรอบ ก่อนแม่ทัพทั้ง 2 ฝ่าย จะตกลงหยุดยิงหลังประชุมกันที่ร้าน “ซึม เมา” เขตกัมพูชา ด้าน “สรรเสริญ” ลือทหารกัมพูชาดับ 64 แจง “ควบคุมความเสียหายไม่ได้ เพราะอานุภาพมันร้ายแรง” และถ้ากัมพูชายิงมาจากปราสาทพระวิหาร ก็ต้องยิงตอบโต้ไปในจุดนั้น ความเสียหายจึงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น ส่วน “ปณิธาน” แจงข่าวลือทหารกัมพูชาเสียชีวิต ยังต้องตรวจสอบ 

ไทย-กัมพูชาปะทะรอบ 2 ทหารไทยดับ 1 เจ็บ 2

ตามที่เมื่อวันที่ 4 ก.พ. เกิดเหตุทหารไทยยิงปะทะกับทหารกัมพูชา ที่บริเวณชายแดนใกล้ปราสาทพระวิหารนั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 06.10 น. วานนี้ (5 ก.พ.) เกิดเหตุปะทะระหว่างกองกำลังฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชาขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ที่ภูมะเขือบริเวณร่องตามาเรีย พลาญยาว ซึ่งอยู่ด้านทิศตะวันตกของปราสาทพระวิหาร โดยเวลา 06.50 น.เสียงปืนได้สงบลง ปรากฏว่าทหารไทยเสียชีวิต 1 ราย คือ ส.อ.รุชรินทร์ ชาติคำดี ผบ.หมู่ปืนเล็ก ร.16 พัน 2 ค่ายบดินทร์เดชา จ.ยโสธร และได้รับบาดเจ็บ 2 ราย คือ พลทหาร ธวัชชัย ศรีวิเศษ สังกัดเดียวกัน และ อาสาสมัครทหารพรานสงคราม ธุรชัย สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 2301

โดยการปะทะกันครั้งล่าสุดนี้ทั้งสองฝ่ายใช้อาวุธปืนเล็กและปืนยิงจรวดชนิดอาร์พีจี ไม่มีการยิงกระสุนปืนใหญ่ข้ามมาหมู่บ้าน แต่ทางการก็ได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านที่ยังตกค้างไม่ได้อพยพ ออกจากพื้นที่โดยด่วน

 

ทหารไทยข้ามแดนเจรจาทหารกัมพูชาที่ร้าน ซึม เมา” ก่อนตกลงหยุดยิง

ต่อมา เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานว่า พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 พ.อ.กนก ภู่ม่วง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชชัย และนายทหารระดับสูงจากกองกำลังสุรนารี พร้อมคณะจำนวนประมาณ 15 นาย ร่วมเดินทางข้ามด่านผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ต.ไพรัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เข้าประเทศกัมพูชา เพื่อไปเจรจาที่ร้านอาหาร “ซึม เมา” ห่างจากชายแดนไทย ประมาณ 1 กม. ในพื้นที่ อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา มี พล.ท.เจีย มอญ ผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ 4 พล.ต.นวน โน รองผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ 4 พล.ท.สรั๊ย ดึ๊ก ผู้บัญชาการกองพลที่ 3 ประจำจังหวัดพระวิหาร และทหารกัมพูชา อีกประมาณ 100 นาย คอยให้การต้อนรับ

จากนั้น คณะได้นั่งโต๊ะเจรจาถึงปัญหาตามแนวชายแดน ด้านปราสาทพระวิหาร โดยเวลาประมาณ 12.00 น.การประชุมเสร็จสิ้น ระหว่างนั้นทั้งสองฝ่ายได้เรียก พ.ต.วีรพงศ์ ไชยทองพันธ์ ส.อ.เวช นามบุญแฝง จ.ส.อ. อุดม วงค์งาม อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) กงทอง วงค์ตาผา ซึ่งทั้ง 4 นายถูกทหารกัมพูชา ควบคุมตัวระหว่างทำหน้าที่เป็นชุดประสานงานที่วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ เมื่อบ่ายวานนี้มาปรากฏตัวพร้อมปล่อยทหารทั้ง 4 นาย ต่อหน้าผู้บังคับบัญชาระดับสูงของทั้ง 2 ฝ่าย

โดยมีข้อตกลง 4 ข้อคือ 1.หยุดยิง 2.ห้ามเพิ่มกำลังทหาร 3.ดูแลไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ 4.ประสานงานด้านข้อมูลให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น

ต่อมาเวลา 13.00 น. พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิดของผู้ปฏิบัติในระดับล่าง ส่วนผู้บังคับบัญชาในระดับสูงของทั้งสองประเทศยังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ส่วนการแก้ปัญหานั้นในระดับล่างต้องทำความเข้าใจที่ดีต่อกันและมั่นใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถที่จะแก้ไขได้

 

สรรเสริญ” ลือทหารกัมพูชาเสียชีวิต 64 ราย รถถังพัง

ไทยรัฐออนไลน์ ยังรายงานการแถลงข่าวของ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า การเจรจาระหว่าง พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาค 2 และ พล.ท.เจีย มอน ผบ.ภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา ได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยได้ข้อสรุปใน 4 ประเด็น คือ 1.หยุดยิง 2.ห้ามเพิ่มกำลังทหาร 3.ดูแลไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ 4.ประสานงานด้านข้อมูลให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น พร้อมนำตัวนายทหาร 5 นาย ที่อยู่ในพื้นที่ประสานงานใกล้เขาพระวิหาร กลับมาได้แล้ว

ส่วนกรณีรายงานข่าว ทหารกัมพูชา เสียชีวิต 64 นาย รถถังสูญเสีย 12-15 คัน และเครื่องยิงจรวด 4 ชุด เครื่องยิง นั้น หากเป็นจริงต้องขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสีย แต่อย่างไรก็ดีการใช้อาวุธหนัก ย่อมต้องมีความสูญเสียเกิดขึ้น

 

ย้ำถ้ากัมพูชายิงมาจากปราสาทพระวิหาร ก็ต้องยิงตอบโต้ไปในจุดที่เขายิงมา

นอกจากนี้ พ.อ.สรรเสริญ ยังกล่าวในสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชแนล อีกครั้ง โดยผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องการเสียชีวิตของทหารกัมพูชากว่า 60 นาย และมีการสูญเสียรถถัง โดย พ.อ.สรรเสริญตอบว่า “ข้อมูลใกล้เคียงกัน ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้จริงๆ ต้องแสดงความเสียใจ เพราะทางฝั่งของเราไม่ได้ประสงค์ให้เกิดความเสียหายกับเจ้าหน้าที่ทหารและประชาชนทั้งสองฝ่าย ความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้อยากให้เป็นอย่างนั้นบางทีการปะทะกันด้วยอาวุธหนัก ปืนใหญ่ เครื่องยิงจรวดบางทีควบคุมความเสียหายไม่ได้ เพราะอานุภาพมันร้ายแรง”

ผู้สื่อข่าวยังถามเรื่องที่มีข่าวว่ามีการยิงจนปราสาทพระวิหารเสียหายนั้น พ.อ.สรรเสริญ ตอบว่า “ในพื้นที่การปฏิบัติต้องเข้าใจว่าจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณนั้น สมมติว่ามีการยิงของกัมพูชาลงมาจากพระวิหารมาที่ผามออีแดง ซึ่งเป็น ฐาน ตชด. เก่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของกำลังฝ่ายเรา ไม่มีโอกาสมีทางเลือกเป็นอย่างอื่น จะไปบอกให้หยุดยิงอย่างเดียวเป็นไปไม่ได้ เราก็ต้องยิงโต้ตอบไปจุดที่เขายิงมา เพราะฉะนั้นความเสียหายต่างๆ ก็มีความเป็นไปได้จะเกิดขึ้น แต่เราไม่ประสงค์ให้เป็นอย่างนั้น เพราะปกติเรื่องวัดวาอารามอยู่ในสายเลือดคนไทยอยู่แล้ว ว่าเกี่ยวพันกับหลักศาสนา เราไม่ประสงค์อย่างนั้น แต่เป็นสิ่งควบคุมไม่ได้”

 

ปณิธาน” แจงข่าวลือทหารเขมรตาย 64 ศพ ต้องตรวจสอบ

ขณะที่ มติชนออนไลน์ เผยแพร่ข่าวเมื่อเวลา 20.55 น. วานนี้ (5 ก.พ.) ว่า นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ถึงเหตุยิงปะทะที่ชายแดน ว่า การตอบโต้ดังกล่าวเป็นลักษณะจำกัดคือตอบโต้ทางทหารเท่านั้น เบื้องต้นรัฐบาลได้รับรายงานว่า ฝั่งกัมพูชามีตัวเลขสูญเสียค่อนข้างสูง ข่าวลือที่ว่าทหารกัมพูชาเสียชีวิต 64 ศพ อาจต้องใช้เวลาตรวจสอบอีกสักพัก ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะเรียกเอกอัครราชทูตกัมพูชามาพบเพื่อยื่นหนังสือ ประท้วง และยังได้เตรียมหนังสือไว้ชี้แจงต่อองค์กรระหว่างประเทศอื่นด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net