Skip to main content
sharethis

กองกำลังเมืองลา NDAA เผาทำลายยาเสพติดครั้งใหญ่รวมน้ำหนักกว่า 4 ตัน แสดงเจตนาไม่เกี่ยวข้องยาเสพติดตามที่ได้ประกาศต่อต้านมาตั้งแต่ปี 2540 ขณะที่กองกำลังว้า UWSA ก็มีการเผาทำลายยาเสพติดในพื้นที่ครอบครองเช่นกัน มีรายงานจากแหล่งข่าวชายแดนจีนว่า เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กองกำลังเมืองลา NDAA (National Democratic Alliance Army) ได้จัดพิธีเผาทำลายยาเสพติดครั้งใหญ่ โดยมีผู้นำระดับสูง ทหาร และประชาชนร่วมเป็นสักขีพยานเป็นจำนวนมาก พิธีเผาจัดขึ้นที่บริเวณใกล้กับหนองหลวง ในเมืองลา เมืองที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของ NDAA ภาคตะวันออกรัฐฉาน โดยยาเสพติดที่นำมาเผาทำลายในครั้งนี้มีหลายชนิดรวมน้ำหนักกว่า 4 ตัน ทั้งนี้ ก่อนพิธีเผาทำลายจะมีขึ้นทางผู้นำได้กล่าวต่อหน้าผู้มาร่วมพิธีว่า ยาเสพติดเป็นมหันตภัยคุกคามชีวิตประชาชน เป็นสิ่งที่ทั่วโลกทำการต่อต้าน และกองกำลังเมืองลา NDAA ได้เห็นความสำคัญเรื่องนี้โดยตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา NDAA ได้ประกาศเขตพื้นที่ครอบครองเป็นเขตปลอดยาเสพติด และได้ทำการตรวจยึดและจับกุมผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ มีรายงานว่า ระหว่างวันที่ 23 - 27 มิถุนายน กองกำลังเมืองลา NDAA ได้ทำการกวาดล้างยาเสพติดในพื้นที่ซึ่งสามารถยึดของได้เป็นจำนวนมาก และสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งผู้ค้าและผู้เสพกว่า 200 คน โดยปฏิบัติการกวาดล้างและเผาทำลายยาเสพติดครั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าทางกลุ่มให้ความสำคัญในการต่อต้านยาเสพติดสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ตรงกับวันต่อต้านยาเสพติดโลก กองกำลังเมืองลา NDAA เป็นกองกำลังหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่ามาตั้งแต่ปี 2532 โดยตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา NDAA ได้ถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันเปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF (Border Guard Force) แต่หลังจากปฏิเสธได้ถูกรัฐบาลทหารพม่ากำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมายซึ่งส่งผลให้ความสัมพันธ์ทั้งสองฝ่ายเกิดความตึงเครียดมาจนถึงปัจจุบัน มีรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ซึ่งตรงกับวันต่อต้านยาเสพติดโลก กองกำลังว้า UWSA (United Wa State Army) ได้ทำพิธีเผาทำลายยาเสพติดที่ยึดได้ในพื้นที่ครอบครองเช่นเดียวกัน พิธีจัดขึ้นที่เมืองยองติง อยู่ห่างจากเมืองปางซาง (รัฐฉานภาคตะวันออก) ไปทางทิศเหนือประมาณ 18 กม. โดยยาเสพติดที่ UWSA เผาทำลายมีทั้งยาบ้า เฮโรอีน และสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดรวมน้ำหนักกว่า 5 ตัน ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net