กะเหรี่ยง DKBA จี้ "เฉลิม" รองนายกฯ โชว์หลักฐานผู้นำค้ายา ขู่ฟ้องกลับหากไม่มีมูล

กองกำลังกะเหรี่ยง DKBA เรียกร้องร.ต.อ.เฉลิม รองนายกฯ ไทย แสดงหลักฐานการค้ายาเสพติดของผู้นำ หลังประกาศตั้งค่าหัว 1 ล้านบาท ระบุ ทางกลุ่มยินดีให้ตรวจสอบ และขู่หากไม่มีหลักฐานจะฟ้องกลับตามหลักกฎหมายสากล
 
27 เม.ย. 55 - มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) กองบัญชาการ กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBA  (Democratic Karen Buddhist Army) ภายใต้การนำของ พ.อ.ซอละปอย หรือ นะคานมวย ที่ถูกทางการไทยประกาศตั้งค่าหัว 1 ล้านบาท เหตุเป็นนักค้ายาเสพติด ได้ออกแถงการณ์เรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ของไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ ให้แสดงหลักฐานการเกี่ยวข้องยาเสพติดของผู้นำ DKBA
 
ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBA เป็นกลุ่มมีจุดยืนและมีอุดมการณ์ทางการเมืองชัดเจน มุ่งแก้ไขปัญหาการเมืองด้วยวิธีการการเมือง เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 54 ทางกลุ่มได้เจรจาตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า โดยในข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลพม่าข้อที่ 5 ระบุชัดว่า ทาง DKBA จะร่วมมือกับรัฐบาลพม่าปราบปรามยาเสพติด แต่เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2555 ทางการไทย โดยร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ได้ประกาศตั้งค่าหัวนักค้ายาเสพติด 25 ราย ในนั้นมีผู้นำ DKBA รวมอยู่ด้วย
 
"การเอาชื่อคนหนึ่งหรือกลุ่มหนึ่งมากล่าวหานั้น ควรมีหลักฐานบ่งบอกถึงการกระทำผิดมาแสดง ไม่ใช่เอาเพียงชื่อมาประกาศ กองกำลัง DKBA ยินดีรับการพิสูจน์และขอเชิญเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ของ DKBA ได้ทุกที่ หากพบหลักฐานทางกลุ่มยินดีจะเข้าสู่กระบวนการศาล จะเป็นศาลไหนก็ยินดี แต่หากตรวจแล้วไม่พบหลักฐาน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะต้องรับผิดชอบ เพราะข้อกล่าวหากระทบต่อเกียรติผู้นำและกลุ่ม DKBA" ถ้อยแถลง ระบุ
 
ถ้อยแถลงการณ์ฉบับเดียวกันระบุอีกว่า กองกำลังกะเหรี่ยง DKBA ขอเรียนเชิญ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ DKBA ภายในวันที่ 30 เม.ย. 2555 นี้ หากไม่เข้าไปตรวจสอบภายในกำหนดวันดังกล่าว ทางกลุ่ม DKBA จะฟ้องร้องดำเนินคดีกลับตามหลักกฏหมายสากล
 
 
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท