เสื้อแดงรำลึก 78 ปี อนุสาวรีย์ปราบกบฏ เชิดชูทหารรักษาประชาธิปไตย

 

เสื้อแดงในนามคณะกรรมการอนุสาวรีย์ปราบกบฏบวรเดช จัดกิจกรรมรำลึก 78 ปี  เผยจะมีการจัดต่อไปในทุกปีเพื่อให้คนเห็นความสำคัญของเหตุการณ์

ภาพกิจกรรมรำลึก 78 ปี อนุสาวรีย์ปราบกบฏ ที่อนุสาวรีย์ปราบกบฏบวรเดช
ภาพโดย Nithiwat Wannasiri

 

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.55 ที่อนุสาวรีย์ปราบกบฏหรือ “อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ” บริเวณหลักสี่ บางเขน คณะกรรมการอนุสาวรีย์ปราบกบฏได้จัดกิจกรรมรำลึกรำลึก 78 ปี อนุสาวรีย์ปราบกบฏขึ้น โดยมี พ.ต.พุทธินาถ พหลพลพยุหเสนา บุตรชายพระยาพหล เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยพิธีสงฆ์อุทิศส่วนกุศลแด่วีรชนที่เสียชีวิตจากการปราบกฎบวรเดช นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมบรรยายความสำคัญของสถานที่ การปราศรัย การแสดงดนตรีและการเสวนา การจุดพลุไฟเฉลิมฉลองในช่วงค่ำ โดยมี นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เหวง โตจิราการ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายนิสิต สินธุไพรและนายวัฒน์ วรรลยางกูล ฯลฯ เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

จากนั้นมีการประกาศคำมั่นสัญญาร่วมกันของผู้ร่วมกิจกรรมว่า จะสืบสานเจตนารมณ์ของคณะราษฎร เพื่อให้ประเทศนี้เป็นประชาธิปไตยของประชาชนโดยแท้จริง

สำหรับคณะกรรมการอนุสาวรีย์ปราบกบฏนั้น ประกอบไปด้วยเสื้อแดงกลุ่มย่อยหลายกลุ่ม เช่น กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย คณะสืบสานเจตนารมณ์คณะราษฎร กลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ 2540 กลุ่มแดงบางเขน กลุ่มแดงสายไหม กลุ่มแดงบางกะปิ กลุ่มแดงมีนบุรี และสมัชชาเสื้อแดงสมุทรปราการ เป็นต้น

นายทรงชัย วิมลภัตรานนท์ รักษาการประธานกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และคณะคณะกรรมการอนุสาวรีย์ปราบกบฏ ได้กล่าวว่า การจัดกิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1. เพื่อเชิดชูรำลึกทหารกล้าที่ปราบกบฏและรักษาประชาธิปไตยไว้ได้ 2. เพื่อเผยแพร่ประวัติศาสตร์การปราบกบฏและการปกป้องประชาธิปไตยให้ทราบอย่างกว้างขวาง 3. เพื่อเป็นแบบอย่างจากความกล้าหาญในการปกป้องประชาธิปไตยกับประชาชน พร้อมทั้งทางคณะจัดงานจะมีการจัดงานรำลึกในปีต่อๆ ไปทุกปี

รักษาการประธานกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย กล่าวด้วยว่า ประวัติศาสตร์ของวันนี้เป็นประวัติศาสตร์ที่คนรุ่นหลังควรจะเรียนรู้ เนื่องจากมีความสำคัญมาก โดยนอกจากที่ทางกลุ่มจะมีการจัดกิจกรรมรำลึกต่อไปในทุกปีแล้ว ยังมีการเอกสารข้อมูลเผยแพร่ประวัติศาสตร์ในเหตุการณ์นี้ และปีหน้าจะมีการจัดกิจกรรมใหญ่ขึ้นเนื่องจากครบรอบ 80 ปี

สำหรับอนุสาวรีย์ปราบกบฏ หรือ “อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ” ที่ปัจจุบันนิยมเรียกชื่อ “อนุสาวรีย์หลักสี่” ได้มีพิธีเปิดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2479 เพื่อเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงเหตุการณ์ปราบกบฏบวรเดชเพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญ โดยบริเวณที่สร้างอนุสาวรีย์นี่เป็นหนึ่งในพื้นที่สู้รบ ซึ่งกบฏบวรเดชนั้นเป็นกลุ่มคณะที่นำโดยพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าบวรเดช อดีตเสนาบดีกระทรวงกลาโหมเกิดขึ้นในวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2476 โดยมีการยิงปะทะกันกับฝ่ายคณะราษฎรครั้งแรกเริ่มที่ อ. ปากช่อง และมีการปะทะกันกับฝ่ายคณะราษฎรในหลายจุดรวมทั้งบริเวณที่ตั้งอนุสาวรีย์ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท