Skip to main content
sharethis

(18 ต.ค.55) ทวิตเตอร์ เว็บโซเชียลมีเดียชื่อดัง บล็อคข้อความของกลุ่มนีโอนาซี ไม่ให้ประชาชนในเยอรมนีเข้าถึง ตามการร้องขอของรัฐบาลเยอรมัน โดยนับเป็นครั้งแรกที่ทวิตเตอร์เซ็นเซอร์เนื้อหาเฉพาะในประเทศ ตามนโยบายที่เคยประกาศไว้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา


โฆษกของทวิตเตอร์ระบุว่า บัญชี @hannoverticker ของกลุ่ม Besseres Hannover (ฮันโนเวอร์ที่ดีกว่า) ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัด ถูกปิดกั้นการเข้าถึงในเยอรมนี เนื่องจากถูกตัดสินว่ามีเนื้อหาผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ในประเทศอื่นๆ ยังสามารถเข้าไปอ่านข้อความในบัญชีนั้นได้

ขณะที่เป็นที่รับรู้กันว่าทวิตเตอร์นั้นลังเลที่จะเซ็นเซอร์เนื้อหาเพราะเกรงว่าจะไล่ลูกค้า การดำเนินการดังกล่าวจึงทำให้เกิดการวิจารณ์กฎหมายเยอรมันซึ่งแบนกลุ่มดังกล่าว มากกว่าที่จะวิจารณ์ทวิตเตอร์

"ทวิตเตอร์เป็นบริษัทเอกชน และแม้ว่าจะมีประวัติที่น่านับถือในเรื่องเสรีภาพในการพูด แต่ก็คงไม่สามารถหวังว่าจะผ่านไปได้ทุกปัญหา ยิ่งกว่านั้น เยอรมนียังเป็นตลาดที่ใหญ่และมั่งคั่ง" Pádraig Reidy จาก Index on Censorship องค์กรรณรงค์ด้านเสรีภาพในการแสดงออก กล่าว

เขากล่าวด้วยว่า ทวิตเตอร์ปฏิบัติตามกฎหมายและเปิดเผยต่อสาธารณะ  แต่ปัญหาอยู่ที่กฎหมายเยอรมันเอง การแบนความเห็นขวาจัดและลัทธิแก้ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากนาซี เป็นเรื่องผิดสมัยสำหรับประชาธิปไตยเสรีนิยมใหม่ และกฎหมายเหล่านี้จะชี้และเยาะเย้ยความพยายามของสหภาพยุโรปในการพร่ำสอนชาวโลกเรื่องเสรีภาพในการพูด

กลุ่ม Besseres Hannover ถูกแบนโดยรัฐบาลแห่งรัฐโลว์เออร์แซกโซนี (Lower Saxony) เมื่อเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวสนับสนุนอุดมการณ์นาซี ซึ่งถือเป็นการบ่อนทำลายประชาธิปไตยเยอรมัน

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ประกาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (พฤ.) ว่า ในเยอรมนี จะมองไม่เห็นบัญชีผู้ใช้ดังกล่าว ขณะที่ที่อื่นๆ ในโลกนั้นเห็น

Alex Macgillivray ที่ปรึกษากฎหมายของบริษัททวิตเตอร์ ทวีตว่า "ไม่เคยต้องการจะระงับเนื้อหา ยังดีที่มีเครื่องมือในการทำในลักษะที่แคบลงและโปร่งใส"

จากนั้น เขาทวีตต่อด้วยว่า ทวิตเตอร์ได้ประกาศมาตรการระงับการเข้าถึงเนื้อหาเมื่อเดือนมกราคม และกำลังใช้มันตอนนี้เป็นครั้งแรกกับกลุ่มซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายในเยอรมนี

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ระบุผ่านเว็บด้วยว่า หากมีการร้องขอที่ถูกต้องและอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสมจากหน่วยงานที่มีอำนาจ ทวิตเตอร์ก็อาจจำเป็นต้องระงับการเข้าถึงเนื้อหาในบางประเทศเป็นครั้งคราว อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อมั่นว่าการแลกเปลี่ยนข้อมูลในระบบเปิดและเสรี จะส่งผลกระทบระดับโลกในเชิงบวก และย้ำว่าข้อความในทวิตเตอร์จะต้องไม่ถูกปิดกั้น  (..."the Tweets must continue to flow.")

 


แปลและเรียบเรียงจาก
Twitter uses new 'country-withheld content' rule to block neo-Nazi group tweets in Germany

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net