Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุทหารพม่าและทหารกองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA ปะทะกันอีกในพื้นที่รัฐฉานภาคกลาง ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 6 นาย ขณะที่มีหลังการปะทะทหารพม่าได้เรียกเจ้าหน้าที่ประสานงาน RCSS/SSA ประจำเมืองโขหลำไปคุมตัวโดยขณะนี้ยังไม่ยอมปล่อยตัว

แฟ้มภาพทหารกองทัพรัฐฉาน ระหว่างลาดตระเวนในพื้นที่ใกล้กับดอยไตแลง รัฐฉานตอนใต้เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (ที่มา: ประชาไท/แฟ้มภาพ)

มีรายงานว่า  เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา เกิดเหตุปะทะกันรอบใหม่ระหว่างทหารกองทัพพม่ากับทหารกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ของสภากอบกู้รัฐฉานRCSS (Restoration Council of Shan State) หรือกองกำลังไทใหญ่ “ใต้” RCSS/SSA ที่มีพล.ท.ยอดศึก เป็นผู้นำสูงสุด  โดยการปะทะของทหารสองฝ่ายเกิดขึ้นในป่าใกล้กับหมู่บ้านโข๋อุด – นาลอ เขตเมืองโขหลำ ในรัฐฉานภาคกลาง

เจ้าหน้าที่ระดับสูง RCSS/SSA นายหนึ่งจากดอยไตแลง ฐานที่มั่นใหญ่ของ RCSS/SSA เปิดเผยว่า การปะทะของทหารทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นหลังจากทหารพม่าจากสังกัดกองพันทหารราบ (ขะละยะ) 66 ไม่ทราบจำนวนมีพ.ท.จ่อมิ้นทุน เป็นผู้บังคับบัญชาออกลาดตระเวนเข้าไปในป่าและได้พบกับทหารไทใหญ่ RCSS/SSA สังกัดกองร้อยที่ 376 ทั้งสองฝ่ายจึงเปิดฉากปะทะกันขึ้นโดยใช้เวลานานกว่า 30 นาที่ เริ่มตั้งแต่เวลา 14.40 – 15.10 น.

ผลจากการปะทะพบทหารพม่าเสียชีวิต 6 นาย ในจำนวนนี้มีพ.อ.จ่อมิ้นทุน ผู้นำหน่วยรวมอยู่ด้วย โดยฝ่ายทหาร RCSS/SSA สามารถยึดอาวุธปืนประจำกายทหารพม่าได้จำนวน 6 กระบอก ปืนพกสั้น 2 กระบอก วิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง  และสิ่งของเครื่องใช้รวมถึงกระสุนปืนอีกจำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุปะทะได้ไม่นาน ทหารพม่าได้เรียกพ.ต.เต่หวิ่ง เจ้าหน้าที่ประสานงานของกองกำลังไทใหญ่ RCSS/SSA ประจำเมืองโขหลำ ไปสอบถามภายในกองบัญชาการกองทัพภาคตะวันออกกลาง ที่ตั้งอยู่ที่เมืองโขหลำ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวและยังไม่สามารถติดต่อได้

การปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับทหารไทใหญ่ RCSS/SSA ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สองในรอบปี 2556 โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อ 5 มกราคมที่ผ่านมา ในพื้นที่กิ่งอ.หัวเมือง ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าและกองกำลังไทใหญ่ RCSS /SSA ได้เจรจาตกลงหยุดยิงกันเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2554 อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ทหารสองฝ่ายยังคงสู้รบกันต่อเนื่อง ซึ่งนับจำนวนการปะทะของทั้งสองฝ่ายไม่ต่ำกว่า 40 ครั้ง

ขณะที่เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา คณะเจรจาสันติภาพของรัฐบาลพม่านำโดย อูอ่องมิน หัวหน้าทีมเจรจาสันติภาพและเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลเต็งเส่ง ได้พบหารือกับพล.ท.เจ้ายอดศึก พร้อมด้วยคณะเจรจาสันติภาพของ RCSS/SSA ที่จังหวัดเชียงใหม่  สองฝ่ายมีการหารือกัน 4 เรื่อง คือ 1.เรื่องการเมือง 2.การเฝ้าสังเกตการณ์การหยุดยิง 3.การปราบปรามยาเสพติด และ 4.เรื่องที่ทหารทั้งสองฝ่ายยังคงมีการปะทะกันในบางพื้นที่ ขณะที่ทางตัวแทนของ SSA ได้ทวงถามให้รัฐบาลพม่าทบทวนการลงนามหยุดยิงที่ทำไว้ในปัจจุบัน รวมทั้งขอให้รัฐบาลเปิดการเจรจาทางการเมือง โดยในระยะยาวทาง SSA ต้องการมีอำนาจปกครองตนเองโดยอยู่ภายใต้โครงสร้างระบอบสหภาพ

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net