Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าส่งกำลังทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์หนักเข้าสู่พื้นที่กองทัพรัฐฉาน SSA “เหนือ” และ “ใต้ ส่งสัญญาณปราบ หลังจากเปิดศึกกำชัยชนะกองกำลังคะฉิ่น KIA ได้ระดับหนึ่ง ขณะที่นักสังเกตการณ์เผย กองทัพพม่าส่งสัญญาณโจมตีกองกำลังว้า UWSA

มีรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์มาจนถึงปัจจุบัน กองทัพรัฐบาลพม่าได้มีการเสริมกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่เคลื่อนไหวของกองทัพรัฐฉาน SSA ทั้งกลุ่ม SSA “เหนือ” (บก.บ้านไฮ) และกลุ่ม SSA “ใต้” (บก.ดอยไตแลง) อย่างต่อเนื่อง โดยมีการนำอาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งปืนใหญ่และรถหุ้มเกราะเข้าไปด้วย ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกองทัพพม่าส่งกำลังปราบกองกำลังคะฉิ่น KIA และล่าสุดเปิดฉากโจมตีกองกำลังไทใหญ่ SSA “เหนือ” เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา

ด้านเว็ปไซท์ Taifreeedom สื่อกระบอกเสียงสภากอบกู้รัฐฉาน กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA รายงานอ้างแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารพม่ามีการเคลื่อนกำลังพลและอาวุธหนักด้วยรถบรรทุกของกองทัพจำนวน 14 คัน เข้ามาในพื้นที่กิ่ง อ.หัวเมือง (อดีตที่มั่นของขุนส่า) อยู่ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยข้ามแม่น้ำสาละวินที่ท่าสบเต็ง ซึ่งอาวุธหนักที่ทหารพม่านำมาประกอบด้วยปืนใหญ่ขนาด 105 มม. อย่างน้อย 4-5 กระบอก รวมถึงกระสุนปืนใหญ่ด้วย

ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่า การเคลื่อนกำลังทหารพม่าครั้งนี้ อาจเป็นการส่งสัญญาณเตรียมบุกโจมตีกองกำลังไทใหญ่ SSA ของสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก หรือไม่ก็กองทัพสหรัฐว้า UWSA เนื่องจากกองกำลังทั้งสองกลุ่มเคลื่อนไหวใกล้กับหัวเมือง

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้ส่งหนังสือถึงสภากอบกู้รัฐฉาน กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA โดยระบุให้ถอนกำลังทหารออกฐานที่มั่น 2 แห่ง 1 แห่งในพื้นที่กิ่ง อ.หัวเมือง และอีก 1 แห่งในเขตพื้นที่กิ่ง อ.เมืองทา โดยกำหนดวันสิ้นสุดในวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทางฝ่าย RCSS/SSA ได้ตอบปฏิเสธว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่พัฒนาตามสัญญาที่สองฝ่ายลงนามกันไว้

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของทหารพม่าดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.อ.โซวิน รอง ผบ.สส. และผบ.กองทัพบกพม่า พร้อมด้วย พล.ต.อ่องตานทุต ผบ.ยุทธการพิเศษในรัฐฉาน, แม่ทัพภาคตองจี และแม่ทัพภาคตะวันออกกลาง (โขหลำ) เดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังพลในพื้นที่กิ่ง อ.หัวเมือง ซึ่งมีรายงานว่า ได้มีการพบหารือกับ ผบ.ยุทธการพม่าประจำกิ่ง อ.หัวเมืองนานหลายชั่วโมง ก่อนนั่งเฮลิคอปเตอร์เดินทางต่อไปยังอำเภอเมืองปั่น

อีกด้านหนึ่งมีรายงานว่า กองทัพพม่ามีการเสริมกำลังทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์มุ่งหน้าสู่เขตพื้นที่เคลื่อนไหวกองกำลังไทใหญ่ SSA “เหนือ” ของพรรครัฐฉานก้าวหน้า SSPP โดยระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ. ที่ผ่านมา มีรถบรรทุกทหารพม่าหลายคันซึ่งรวมถึงรถหุ้มเกราะ 2 คัน และรถถังอีก 2 คัน จากเมืองล่าเสี้ยว (รัฐฉานภาคเหนือ) มุ่งหน้าเข้าไปในเขตพื้นที่เมืองต้างยาน พื้นที่เคลื่อนไหวของ SSPP/SSA ซึ่งในพื้นที่นี้ทหารทั้งสองฝ่ายเพิ่งเปิดศึกสู้รบกันไปหลายระลอก ระหว่างวันที่ 18-22 ก.พ.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ SSPP/SSA เปิดเผยว่า ปัจจุบันรอบพื้นที่เคลื่อนไหวของ SSPP/SSA มีกำลังทหารพม่าถูกส่งเข้าไปเคลื่อนไหว 6 กองพัน และอีก 7 กองร้อย ได้แก่ กองพันทหารราบ 291,136, 33, 22 กองพันทหารราบเบา (เคลื่อนที่เร็ว) 326, 322 กองร้อย 131, 525, 575, 295, 513, 577 และ 574

ด้านนักสังเกตการณ์หลายคนมองว่า การเคลื่อนกำลังทหารพม่าเข้าไปในพื้นที่ภาคเหนือรัฐฉานครั้งนี้ อาจมีเป้าประสงค์ไปที่กำลังว้า UWSA มากกว่า เพราะกำลังว้า เป็นกองกำลังที่เข้มแข็งทีสุดในบรรดากลุ่มติดอาวุธทั้งหลาย ขณะที่กองกำลังกลุ่มต่อต้านที่ถือว่ามีความเข้มแข็งอีกลุ่ม คือกองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA ได้ถูกกองทัพพม่ากำชัยชนะได้แล้วในส่วนใหญ่ เหตุที่กองทัพพม่าเสริมกำลังมุ่งหน้าไปทางกองกำลังไทใหญ่ “เหนือ” SSPP/SSA เพราะว่ามีพื้นที่เป็นกันชนให้กองกำลังว้า UWSA ในขณะที่ SSPP/SSA กับกองกำลังว้า UWSA เป็นพันธมิตรกัน

 

 


ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net