Skip to main content
sharethis

ตอนสายของวันนี้ (19 พ.ค.56) ที่เกาะกลางถนนพระราม 1 หน้าวัดปทุมวนาราม กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมทางการเมือง เม.ย.-พ.ค.2553 ร่วมกันจัดพิธีทำบุญครบรอบ 3 ปีให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมในเดือน เม.ย.และ พ.ค.53 นำโดยนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาซึ่งถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนารามในตอนเย็นของวันที่ 19 พ.ค.53

พิธีเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น.เศษ โดยมีพิธีสงฆ์ และการถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ มีการนำภาพถ่ายของผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมมาตั้งบนเวทีที่จัดงาน และมีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งมาร่วมพิธี รวมทั้ง น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก และ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยซึ่งเดินทางมาร่วมพิธีด้วย

 

 

 

ทั้งนี้ ในเวลา 16.00 น.จะมีการแถลงข่าวของกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมทางการเมือง เม.ย.-พ.ค.2553 ต่อสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ถึงจุดยืนของกลุ่มญาติต่อฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนางพะเยาว์กล่าวว่า จะมีการแถลงเพื่อแสดงจุดยืนของกลุ่มญาติต่อ ร่าง พรบ.ปรองดองแห่งชาติ ที่นำเสนอโดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ด้วย ส่วนรายละเอียดนั้นขอให้ผู้สื่อข่าวติดตามฟังจากการแถลงข่าวในเวลา 16.00 น.

สำหรับความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ น.ส.กมนเกด นางพะเยาว์กล่าวว่า ในวันที่ 6 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ จะมีการเบิกตัวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) มาให้การกับศาลที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ส่วนการเคลื่อนไหวอื่นๆ ของกลุ่มญาติ นางพะเยาว์กล่าวว่า จะเดินหน้าเรียกร้องให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมในเดือน เม.ย.และพ.ค.53 ได้รับการเยียวยาทั้งหมด

ในขณะที่บรรยากาศบริเวณสี่แยกราชประสงค์ในช่วงก่อนเที่ยง คนเสื้อแดงจากจังหวัดต่างๆ ทยอยเดินทางมารวมตัวกันหนาแน่นจนเต็มถนนราชดำริ ฝั่งด้านหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ มีการตั้งเวทีขนาดใหญ่ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ บรรยากาศในช่วงก่อนเที่ยงท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวเป็นไปอย่างคึกคัก

 

การแถลงจุดยืนของกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมทางการเมือง เม.ย.-พ.ค.2553
 เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปีของเหตุการณ์

วันที่ 19 พฤษภาคม 2556

 

เนื่องด้วยเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 10 เมษายน -19 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมาเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 91 ศพ บาดเจ็บร่วม 2000 คน ข้าพเจ้าคือกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตส่วนหนึ่งจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นได้ร่วมประชุมและหารือกัน แล้วได้จัดเป็นถ้อยแถลงออกมาเป็นแถลงการณ์ฉบับนี้ เพื่อที่จะแสดงจุดยืนของญาติผู้เสียชีวิต เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปีของเหตุการณ์ โดยมีจุดยืนทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้

 

1)    ขอให้ดำเนินการเร่งสืบสวนสอบสวนคดีที่ยังติดค้างอยู่ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อให้มีการก้าวไปสู่การดำเนินการในชั้นศาล เพื่อที่จะได้ไปสู่การหาผู้กระทำความผิดโดยเร็ว เนื่องจากผ่านมาเป็นเวลา 3 ปีเต็มแล้ว หลายๆ คดียังไม่คืบหน้าไปไหน เป็นที่ทุกข์ใจของญาติผู้เสียชีวิตไม่น้อย จึงขอให้เร่งจัดการในการดำเนินการในชั้นพนักงานสอบสวนเพื่อความจริงจะได้ปรากฏเร็วขึ้น

 

2)    ขอให้ทางรัฐบาลโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ กระทรวงการต่างประเทศ เร่งดำเนินการลงนามตามขอบเขตศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เพราะเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่มีหลักฐานชัดเจนว่ารัฐบาลที่นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้ทำการสั่งการให้ใช้กำลังทหารพร้อมอาวุธสงครามครบมือ เข้าสลายการชุมนุมหรือที่ทั่วโลกต่างเห็นพ้องต้องกันว่า นี่คือการฆาตกรรมหมู่ประชาชนใจกลางเมือง แม้แต่อาสาพยาบาล ผู้สื่อข่าว และผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องทางการเมือง ต่างก็มาเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทางกลุ่มญาติจึงเห็นตรงกันว่าควรจะนำเรื่องนี้ขึ้นสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศ เพื่อไม่ให้ผู้นำทุกประเทศทั่วโลกดูเป็นตัวอย่างว่าไม่ควรที่จะดวงตามืดบอด เพราะหวงแหนอำนาจจนถึงขั้นฆ่าประชาชนในชาติตนเองที่เห็นต่างจากตน

 

3)    ทางกลุ่มญาติมิได้นิ่งนอนใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือประชาชนที่ถูกจับกุมคุมขังตามเรือนจำต่างๆ โดยทางญาติได้ทำการตกลงและเห็นพ้องต้องกันว่า ทางกลุ่มญาติจะสนับสนุน พรก.นิรโทษกรรมประชาชน ของนายวรชัย เหมมะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย เพราะจะเป็นการนิรโทษเฉพาะประชาชนโดยไม่เกี่ยวกับฝ่ายการเมืองและผู้สั่งการให้ฆ่าประชาชน เพราะประชาชนต่างเป็นเหยื่อทางการเมืองด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคนสีเสื้ออะไร แต่ทุกคนก็คือประชาชน พวกเราจึงสนับสนุนให้ พรก.ฉบับนี้ออกมาโดยเร็วเพื่อช่วยประชาชนที่ถูกจองจำจากเหตุการณ์ทางการเมืองต่างๆ ได้ออกมา พบญาติพี่น้องและแสดงสิทธิของความเป็นประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศ

 

ทั้ง 3 ข้อเสนอดังกล่าว ทางกลุ่มญาติหวังว่า จะได้เห็นการตอบรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทำให้เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนโดยเร็ว ขอให้เป็นของขวัญให้กับทางกลุ่มญาติในวาระครบ 3 ปีของเหตุการณ์ ทางเรารู้ว่าเราไม่มีทางร้องขอให้ท่านนำชีวิตและเลือดเนื้อของญาติพี่น้องของเราที่เสียชีวิตไปกลับคืนมาได้ แต่ก็อยากให้ท่านเห็นใจคนที่ยังอยู่ว่า ทุกคนต่างมีความหวังว่าญาติพี่น้องของพวกเราที่เสียชีวิตไปจะได้ตายตาหลับ ถ้าได้รับรู้ว่าผู้ที่ทำการสั่งฆ่าพวกเค้านั้นได้รับโทษทัณฑ์จากการสั่งฆ่าประชาชนตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด แต่ถ้าเหตุการณ์ไม่ได้เป็นอย่างที่พวกเราตั้งใจไว้ ไม่ได้เป็นอย่างที่ควรจะเป็น ชีวิตของญาติพี่น้องที่สูญเสียไปรวมถึงชีวิตของพวกเราก็คงไม่ต่างอะไรกับ “เศษเนื้อ...ทางการเมือง” ชิ้นหนึ่งที่มีไว้เพื่อเซ่นสังเวยให้กับผู้ที่กระหายอำนาจและการแย่งชิงอำนาจทางการเมืองเท่านั้นเอง ไม่ได้มีความหมายอะไรในสายตาของพวกท่าอย่างที่พวกท่านเคยบอกไว้เลยแม้แต่น้อย สุดท้ายอยากจะฝากประโยคบางประโยคไว้เตือนใจผู้นำที่มีอำนาจทั้งหลายว่า “ถ้าท่านทำงานเพื่อชาติ ก็จงอย่าแสวงหาอำนาจเพื่อตัวเอง”

 

ด้วยความเคารพอย่างสูง

กลุ่มญาติฯ เมษา-พฤษภา 53

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net