‘พะเยาว์ อัคฮาด’ ปฏิเสธข้อหาพ.ร.บ.ชุมนุมฯ หลังเล่นละครรับบทลูกสาวผู้เสียชีวิตจากเหตุปี53

พะเยาว์ อัคฮาด ให้การปฏิเสธข้อหาพ.ร.บ.ชุมนุมฯ ความผิดที่เธอแสดงละครใบ้รับบทลูกสาวตัวเอง ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 2553 ผู้พิพากษากำชับว่าคดีนี้เป็นการสู้ตามข้อกฎหมาย ต้องดูว่าจำเลยแค่แสดงไม่ใช่การจัดชุมนุมหรือไม่ โดยศาลแขวงดุสิตจะนัดสืบพยานคดีนี้ระหว่างวันที่ 16-17 พ.ค. 2562 

18 ก.พ. 2562 วันนี้ ศาลแขวงดุสิตนัดพิจารณาตรวจพยานหลักฐาน คดีที่  พะเยาว์ อัคฮาด นักกิจกรรมทางการเมือง ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้จัดการชุมนุมโดยไม่แจ้งการชุมนุมก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ตามมาตรา 10 ของพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558  จากการจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ทางการเมืองปี 2553 เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2561 บริเวณข้างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  โดยวันนั้นกิจกรรมจัดในรูปแบบละครใบ้ ซึ่งเธอรับบทเป็นลูกสาวของตนเอง อีกทั้งสวมชุดที่เปื้อนเลือดของลูกสาวซึ่งได้เก็บรักษาไว้ เพื่อเตือนใจและเป็นกำลังใจในการต่อสู้ และมีเพื่อนรับบทเป็นยมทูตถือบัญชีหนังหมา

ในห้องพิจารณาคดีที่ 407 ศาลขึ้นบัลลังก์พิจารณาคดี ราว 9.20 น. โดยเริ่มอ่านคำฟ้องโจทก์ให้พะเยาว์ฟัง ซึ่งเธอให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ทำผิดตามฟ้อง  จากนั้นอัยการโจทก์จึงแถลงว่ามีพยานจะเข้าสืบทั้งหมด 8 ปาก ได้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์วันเกิดคดี รวมถึงสืบจากพยานเอกสารอีกจำนวนหนึ่ง  ส่วนฝ่ายจำเลย นั้น ทนายความแจ้งว่า พะเยาว์ จะเอาตัวเองเข้าเป็นพยานเพื่อแก้ต่างเพียง 1 ปากเท่านั้น ส่วนพยานเอกสารจะนำมาใช้ในคดีในช่วงวันสืบพยานเนื่องจากตอนนี้ยังค้นหาเอกสารดังกล่าวไม่ได้  ขณะที่ผู้พิพากษากำชับว่าคดีนี้เป็นการสู้ตามข้อกฎหมาย ต้องดูว่าจำเลยแค่แสดงไม่ใช่การจัดชุมนุมหรือไม่ โดยศาลแขวงดุสิตจะนัดสืบพยานคดีนี้ระหว่างวันที่ 16-17 พ.ค. 2562 

 

แต่งเป็นยมทูตกวาดถนนหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยทวงยุติธรรมสลายชุมนุม 53 ก่อนถูกรวบ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานถึง คำให้การปฏิเสธของพะเยาว์ ต่อพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ท้องที่เกิดเหตุไว้ว่า

1.เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ลูกสาวของเธอ กมนเกด  ถูกยิงเสียชีวิตที่วัดปทุมวนารามในเหตุการณ์ล้อมปราบประชาชนที่ออกมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นยุบสภา โดยผู้เสียชีวิตในวัดปทุมฯ ทั้ง 6 คน จากการไต่สวนการตายในศาลอาญากรุงเทพใต้ ระบุว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร ภายใต้การบังคับบัญชาและความรับผิดชอบของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับพวก

ต่อมา คดีถูกพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษทำการสอบสวนเพื่อฟ้องผู้กระทำผิดเป็นคดีอาญา แต่เมื่อเกิดรัฐประหารในปี 2557 คดีความดังกล่าวก็ไม่มีความคืบหน้า ทั้งมีข่าวการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมโดยนายทหารระดับสูง ซึ่งเธอเคยร้องเรียนไปยังผู้บังคับบัญชาของนายทหารผู้นั้นแล้ว แต่เรื่องไม่ได้คืบหน้าแต่อย่างใด  หลังจากนั้นพยายามเรียกร้องต่อพนักงานสอบสวนและอัยการมาโดยตลอด แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า

2.เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม  2561 ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญและเป็นวันสิทธิมนุษยชนสากล จึงตัดสินใจไปทำกิจกรรมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งปกติจะมีการทำกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางสังคมและประวัติศาสตร์ อยู่แล้วทุกปี  เพื่อให้สังคมตระหนักและไม่ลืมเหตุการณ์การล้อมปราบประชาชนในปี 2553 จึงได้ทำกิจกรรม “ละครใบ้” ซึ่งรับบทเป็นบุตรสาวของเธอเอง โดยได้สวมชุดที่เปื้อนเลือดของลูกสาวซึ่งได้เก็บรักษาไว้ เพื่อเตือนใจและเป็นกำลังใจในการต่อสู้ และมีเพื่อนตนรับบทเป็นยมทูตถือบัญชีหนังหมา

3. ในบรรดาวิธีเรียกร้องเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม เธอพยายามตามวิถีทางของผู้เป็นแม่ที่สูญเสียลูกแล้วทุกวิถีทางที่สามารถกระทำได้ การทำกิจกรรมละครใบ้เป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะแสดงออกให้สังคมไม่หลงลืมเหตุการณ์การล้อมปราบฯ และร่วมกันนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ สร้างบรรทัดฐานในกระบวนการยุติธรรมในสังคมไทย กิจกรรมดังกล่าวเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย อันเป็นการแสดงออกในกรอบของกฎหมายรัฐธรรมนูญ และเป็นไปตามสิทธิตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

โดยเหตุในคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม  2561 เครือข่ายวิญญูชนผู้ยังได้รับผลกระทบจากเผด็จการได้นัดรวมตัวประกาศเจตนารมณ์ “แก้แค้น ไม่แก้ไข” สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากระบอบเผด็จการ คสช. โดยผู้ทำกิจกรรม 4 ราย นอกจากพะเยาว์ อัคฮาด ยังได้แก่ กฤษณะ , พันธ์ศักดิ์  และวรรณเกียรติ ทั้งหมดร่วมกันแต่งกายเป็นยมบาล และสวมชุดอาสาสมัครพยาบาล ถือคำว่า “บัญชี หนัง หมา” ซึ่งมีรูปภาพของเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 พร้อมภาพผู้นำรัฐบาลและกองทัพในขณะนั้น

ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าควบคุมตัวทั้ง 4 คน ไปยังสน.สำราญราษฎร์ และแจ้งข้อกล่าวหาต่อพะเยาว์ ในเรื่องการเป็นผู้จัดการชุมนุมโดยไม่แจ้งการชุมนุมก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ตามมาตรา 10 ของพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท