Skip to main content
sharethis

‘อธิป จิตตฤกษ์’ นำเสนอข่าวสารด้านลิขสิทธิ์รอบโลก สัปดาห์นี้นำเสนอข่าวกรรมาธิการคองเกรสสหรัฐเสนอมาตรการรุกหนักผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ - ผู้ประท้วงตุรกีระดมทุนแบบ Crowdfunding - ตำรวจเดนมาร์ครับการสอดส่องข้อมูลเน็ตไม่ช่วยจับอาชญากร - Games of Thrones: Season 3 สร้างสถิติโหลดทอร์เรนต์พร้อมกันมากสุด

Immaterial Property Research Center ตั้งขึ้นในวันที่ 18 มกราคม หรือ "วันเสรีภาพอินเทอร์เน็ต" เพื่อเป็นศูนย์ข่าว ศูนย์ข้อมูล และศูนย์วิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุ (หรือที่เป็นที่รู้จักทั่วไปว่าทรัพย์สินทางปัญญา) ต่างๆ อย่างสัมพันธ์กับระบบกฎหมาย ระบบเศรษฐกิจ และระบบการเมืองในโลก ทางศูนย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานของศูนย์ฯ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุที่เอื้อให้เกิดเสรีภาพในเชิงบวกไปจนถึงความเท่าเทียมกันของผู้คนในโลก

 

04-06-2013

บริษัทเกมชื่อดัง Zynga ไล่พนักงานออกไป 520 คนและปิดสำนักงานไปหลายแห่ง

Zynga เป็นบริษัทเกมที่โตมากับเกมที่เล่นตามเว็บเครือข่ายสังคมต่างๆ ซึ่งเกมที่น่าจะรู้จักกันดีก็คือ Mafia Wars และ Farmville น่าจะจัดว่าเป็นบริษัทเกมที่โตเร็วมากเพราะใช้เวลาหลังตั้งบริษัทในปี 2007 เพียง 4 ปีในการเข้าไปเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหุ้นสหรัฐ

อย่างไรก็ดีในช่วงหลังการโตของ Zynga ก็ชะลอตัวลง ผลประกอบการไม่ได้ดังที่คาดไว้และติดลบ ซึ่งการไล่พนักงานออก 520 คนและปิดสำนักงานหลายแห่งไปก็น่าจะเป็นการสะท้อน "ขาลง" ของ Zynga

ทั้งนี้พนักงานที่ออกไป 520 คนนั้นคิดเป็น 18% ของพนักงานของ Zynga ทั้งหมด

News Source: http://www.gamasutra.com/view/news/193513/Zynga_laying_off_520_staff_shuttering_multiple_offices__Report.php

 

จอร์แดนแบนเว็บไซต์ที่ไม่ได้จดทะเบียนกับกรมสื่อและสิ่งพิมพ์

นี่เป็นผลมาจากการแก้กฎหมายสื่อและสิ่งพิมพ์ของจอร์แดนในปี 2012 ที่ระบุให้เว็บข่าวออนไลน์ต้องมีการลงทะเบียนและได้รับใบอนุญาติถึงจะดำเนินการได้ถูกกฎหมาย และมันส่งผลให้เว็บข่าวของจอร์แดนกว่า 300 เว็บถูกบล็อคไป

News Source: https://www.eff.org/deeplinks/2013/06/jordan-takes-disappointing-turn-toward-censorship

 

ศาลสูงอเมริกาตัดสินว่าการเก็บ DNA ของผู้ต้องหาของเจ้าพนักงานมีความชอบธรรม

ผลคือตอนนี้ตำรวจอเมริกานั้นมีสิทธิ์ในการเก็บตัวอย่าง DNA ของผู้ต้องหาได้ในการจับกุมทุกสถานการณ์ ไม่ได้ต่างจากการเก็บรอยนิ้วมือแต่อย่างใด

เรื่องแปลกอีกเรื่องคือผู้พิพากษา Scalia ที่เป็นปีกอนุรักษ์นิยมอันโด่งดังของศาลสูงในกรณีนี้กลับมองว่าการเก็บ DNA เป็นการละเมิดบทแก้ใช่รัฐธรรมนูญครั้งที่สี่ (Fourth Amendment) ที่ว่าด้วยเสรีภาพของบุคคลที่จะไม่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐสืบค้นและยึดสิ่งต่างๆ ไปอย่างไม่มีเหตุผล

อนึ่ง คดีต้นเรื่องเกิดจากผู้ต้องหาคนหนึ่งโดนจับคดีทำร้ายร่างกายในปี 2009 แล้วตำรวจก็เก็บรอยนิ้วมือและ DNA ของเขาไปตรวจ พบว่าเขาเชี่ยมโยงกับคดีข่มขืนที่ปิดไม่ได้ในปี 2003 เขาพยายามจะอุทธรณ์ว่าการที่ตำรวจเอา DNA ของเขาเป็นเป็น "การค้นที่ผิดกฏหมาย" (illegal search) ซึ่งจะส่งผลให้หลักฐาน DNA ที่จะใช้เอาผิดเขาในคดีข่มขืนเป็นหลักฐานที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายตามมา

News Source: http://www.popsci.com/technology/article/2013-06/us-supreme-court-rules-dna-testing-legal-search

 

05-06-13

รัฐบาลไต้หวันระงับการแก้กฎหมายลิขสิทธิ์เพื่อให้อำนาจรัฐในการบล็อคเว็บไซต์ต่างประเทศหลังพลเมืองเน็ตเตรียมประท้วงด้วยการ "จอดำ"

หากจะกล่าวโดยย่นย่อแล้ว ก่อนหน้านี้สำนักงานลิขสิทธิ์ใต้หวันได้พยายามจะเสนอการแก้กฎหมายลิขสิทธิ์เพื่อเพิ่มอำนาจรัฐในการบล็อคเว็บไซต์ต่างประเทศที่ละเมิดลิขสิทธิ์ (นี่ทำให้กฎหมายนี้มีชื่อเรียกเล่นๆ ว่า “SOPA ฉบับไต้หวัน” ตามกฎหมายเล่นงานเว็บไซต์ต่างประเทศอันฉาวโฉ่ของอเมริกาที่ถูกประท้วงจนโดนแขวนการพิจารณาไว้อย่างไมมีกำหนด)

อย่างไรก็ดีด้วยภาษาทางกฎหมายที่คลุมเครือ ก็มีผู้เกรงกันว่ารัฐจะนำอำนาจนี้ไปใช้บล็อคเว็บไซต์ต่างประเทศตามใจชอบภายใต้ข้ออ้างของการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นการละเมิดเสรีภาพในการพูดของชาวไต้หวัน

ผลคือเหล่าพลเมืองเน็ตไต้หวันที่มีหัวหอกคือมูลนิธิ Wikimedia ของไต้หวัน รวบรวมผู้สนับสนุนกว่า 45,000 คน และเว็บไซต์อีกจำนวนหนึ่งเตรียมประท้วงการแก้กฎหมายด้วยการจอดำในวันที่ 4 มิ.ย. 2013

อย่างไรก็ดีรัฐเห็นท่าทีนี้จึงถอนร่างแก้กฎหมายนี้ไปก่อนมีการประท้วงหนึ่งวัน และก็บอกไปตามสูตรว่าประชาชนนั้นตื่มตูมเกินไป กฎหมายนี้ไม่มีอะไรเลวร้าย

News Source: http://infojustice.org/archives/29805

 

09-06-13

ผู้ประท้วงในตุรกีระดมทุนออนไลน์เพื่อซื้อโฆษณาในนิตยสาร New York Times 1 หน้าเต็มๆ เพื่อลงข่าวพวกเขา ซึ่งการระดมทุนก็สำเร็จอย่างรวดเร็ว

เนื่องจากผู้ประท้วงตุรกีเห็นว่าสื่อกระแสหลักลงข่าวของพวกเขาน้อยไป พวกเขาจึงระดมทุนผ่านฝูงชน (Crowdfunding) บนเว็บ Indiegogo เพื่อลงข่าวของพวกเขา

ผลคือพวกเขาระดมทุนสำเร็จอย่างรวดเร็ว (ดูหน้าระดมทุนได้ที่ http://www.indiegogo.com/projects/full-page-ad-for-turkish-democracy-in-action?c=home )

ดูรูป "โฆษณา" ที่ลงใน New York Times เต็ม 1 หน้ากระดาษของพวกเขาได้ีที่ http://i.imgur.com/a13jvEA.jpg

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130607/00022723355/crowdfunding-protests-turkish-protesters-raise-over-100000-to-buy-ny-times-ad.shtml

 

เจ้าของเว็บ Proxy Pirate Bay ในอังกฤษโดนตำรวจไปเคาะประตูให้ปิดเว็บถึงบ้าน

เรื่องที่แปลกคือเว็บของเขาเปิดมาหลายเดือนแล้วก็จริง แต่แทบจะไม่มีคนใช้เป็นช่องทางเข้าไป Pirate Bay เลย

เขาสันนิษฐานว่าตำรวจต้องรวมมื่อกับกลุ่มต่อต้านลิขสิทธิ์ในอังกฤษที่ไปเจอเขาโดยบังเอิญจากผลการสืบค้นใน Google

News Source: http://torrentfreak.com/police-visit-pirate-bay-proxy-owners-home-demanding-a-shutdown-130609/

 

Games of Thrones ตอนจบ Season 3 สร้างสถิติการโหลดทอร์เรนต์พร้อมกันมากที่สุดใหม่เป็นที่เรียบร้อย

โดยมีการอัปโหลดและดาวน์โหลด (ภาษาทอร์เรนต์ให้ตรงกว่านั้นคือมี Seeder และ Leecher) พร้อมกันกว่า 170,000 คน ในเวลาไม่นานหลังจากที่มีการฉายตอนจบ Season ในอเมริกา

ความนิยมอย่างล้นหลามนี้เกิดจากการที่ตอนรองสุดท้ายนามว่า The Rains of Castamere (ซึ่งมีชื่อเรียกกันเล่นๆ ว่า "The Red Wedding") เป็นปรากฎการกว้างขวางในการมีเนื้อหาที่ช็อคผู้ติดตามชมจนมีปฏิกริยากว้างขวางบนอินเทอร์เน็ตไปทั่ว (ถึงกับมีการแซวกันว่าตัวละครใน Games of Thrones ตายนั้นทำให้ผู้คนสนใจกว่าความเป็นความตายของผู้ประท้วงในตรุกี)

ที่น่าสนใจคือคนจากประเทศที่ดาวน์โหลดเยอะที่สุดคือออสเตรเลียที่ซึ่งไม่มีช่องทางถูกกฎหมายใดๆ ที่จะสามารถรับชม Games of Thrones ตอนล่าสุดได้พร้อมๆ อเมริกา

และความนิยม "โหลด" อย่างล้นหลามในการโหลดนี้ก็สร้างปรากฎการณ์ที่ช็อคพอควรเมื่อผู้สร้าง Games of Thornes มองว่ามันเป็น "คำชม" และไม่มีปัญหาอะไร ในขณะที่บรรดาคนของทางการสหรัฐมักจะยกมาเป็นตัวอย่างของการ "ขโมย" ทรัพย์สินทางปัญญาของอเมริกาอย่างหน้าด้านๆ

ทั้งนี้สถิติเก่าของการโหลดทอร์เรนต์พร้อมกันมากที่สุดที่ถูกทำลายไปก็ไม่ใช่อะไรอื่นตอนจากตอนแรกของ Season 3 ของ Game of Thrones นั่นเองที่มี Seeder และ Leecher พร้อมกันกว่า 160,000 คน

News Source: http://torrentfreak.com/games-of-thrones-season-finale-sets-new-piracy-record-130610/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net