กลุ่มนิรนามแฮกเว็บรัฐบาลบราซิล เปลี่ยนข้อความเป็นชวนร่วมประท้วงขึ้นค่าโดยสารขนส่งมวลชน

 

19 มิ.ย. 2013  การประท้วงในเมืองเซา เปาโล ประเทศบราซิล เริ่มลุกลามกลายเป็นการจลาจล หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาผู้ประท้วงได้พากันฉกชิงข้าวของในร้านค้า จุดไฟเผารถของสถานีโทรทัศน์ และพยายามบุกรุกเข้าไปในศาลากลางเมืองจนมีการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

มีประชาชนมากกว่า 50,000 คนรวมตัวประท้วงอยู่ที่หน้าโบสถ์ประจำเมือง และมีผู้ก่อจลาจลทำการขว้างปาก้อนหินใส่กระจกร้านค้า และเผาขยะกลางถนน สื่อโทรทัศน์ O Globo TV รายงานว่ามีอย่างน้อย 20 คนถูกจับกุมข้อหาชิงทรัพย์

เรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดงานฟุตบอลโลกกลายเป็นประเด็นหลักในการประท้วง โดยมีคนโจมตีเว็บไซต์ฟุตบอลโลกที่สร้างขึ้นโดยรัฐบาล เหล่าแฮกเกอร์ของบราซิลที่อยู่ในกลุ่มนิรนาม (Anonymous) ยังได้โพสต์ลิงก์เว็บไซต์อื่นๆ ของรัฐบาลลงในทวิตเตอร์ ซึ่งเว็บไซต์รัฐบาลเหล่านั้นถูกแฮกเพื่อดัดแปลงเนื้อหาให้กลายเป็นการเชิญชวนประชาชนออกมาร่วมชุมนุม

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของบราซิลกล่าวว่าทางรัฐบาลจะเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยในการแข่งขันฟุตบอลคอนเฟเดอเรชั่นคัพซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์นี้ โดยสำนักข่าว BBC รายงานว่า รัฐบาลบราซิลจะจัดกำลังไป ประจำตาม 5 เมืองใหญ่ๆ เช่น ริโอ เดอ จาเนโร, มินัสเซไรส์, บาเยีย, เซร่า และเมืองหลวงบราซิลเลีย ซึ่งเป็นทั้ง 5 เมืองล้วนเป็นเมืองที่จัดแข่งฟุตบอลคอนเฟเดอเรชั่นคัพ ซึ่งเป็นการแข่งขันอุ่นเครื่องก่อนการแข่งฟุตบอลโลก 

สำนักข่าว The Independent กล่าวว่าแม้จะมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่ง แต่ประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังคงประท้วงอย่างสันติ โดยในเซา เปาโล ผู้ชุมนุมได้พากันคล้องแขนล้อมรอบศาลากลางขณะที่ขานคำว่า "สันติภาพ" ในเวลาเดียวกับที่ผู้ประท้วงอีกส่วนหนึ่งใช้แท่งเหล็กพยายามพังหน้าต่างอาคาร

มีอย่างน้อย 4 เมืองในบราซิลที่ยอมปรับลดค่าโดยสารรถประจำทางลงเท่าเดิม เพื่อให้ประชาชนอยู่ในความสงบ หลังจากที่การปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราค่าโดยสารกลายเป็นประเด็นที่จุดฉนวนให้เกิดการประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ เฟอนานโด ฮัดแดด นายกเทศมนตรีของเมือง เซา เปาโล กล่าวในการพบปะเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุมเมื่อวันอังคาร (18 มิ.ย.) ที่ผ่านมาว่าเขาเองก็กำลังพิจารณาการปรับลดอัตราค่าโดยสาร แต่ขณะเดียวกันก็ต้องหาทางชดเชย

 

ปธน. ฝ่ายซ้ายกล่าวชื่นชมการชุมนุม

ทางด้านประธานาธิบดี ดิลมา รุสเซฟ ของบราซิลผู้เคยเป็นนักสู้ฝ่ายซ้ายในช่วงสมัยรัฐบาลเผด็จการปี 1964-1985 กล่าวปราศรัยผ่านทางโทรทัศน์หลังการประท้วงในวันจันทร์ (17 มิ.ย.) ว่า บราซิลเข้มแข็งขึ้นแล้ว

"จำนวนผู้คนในการประท้วงเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) แสดงให้เห็นถึงพลังประชาธิปไตยของพวกเรา ความเข้มแข็งของผู้เปล่งเสียงตามท้องถนน และความมีอารยะของประชาชน"

"รัฐบาลของฉันได้ยินเสียงเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลง รัฐบาลของฉันจึงมีพันธกิจต่อการเปลี่ยนแปลงสังคม" รุสเซฟกล่าว "ผู้ที่ออกมาชุมนุมตามท้องถนนเมื่อวานนี้ได้แสดงให้สังคมทุกระดับได้เห็นอย่างชัดเจน นอกเหนือจากผู้นำทางการเมืองและคนในรัฐบาลทุกระดับแล้ว"

การชุมนุมในบราซิลเริ่มต้นจากความไม่พอใจหลังมีการปรับขึ้นอัตราค่าธรรมเนียมโดยสารรถประจำทางจาก 3 เรียล (ราว 42 บาท) เป็น 3.20 เรียล (ราว 45 บาท) รวมถึงการที่รัฐบาลประกาศใช้งบประมาณไปกับการปรับปรุงสายการบินและโครงการอื่นๆ เพื่อรองรับการจัดงานฟุตบอลโลกและโอลิมปิกเป็นจำนวนเงินหลายพันล้านดอลลาร์

 

 

 

เรียบเรียงจาก

Brazil protests see violence erupt in Sao Paulo as government websites are hit with cyber attacks, 19-06-2013

http://www.independent.co.uk/news/world/americas/brazil-protests-see-violence-erupt-in-sao-paulo-as-government-websites-are-hit-with-cyber-attacks-8664457.html

Brazil sends national security force to quell protests, BBC, 19-06-2013

http://www.bbc.co.uk/news/world-latin-america-22964785

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท