กลุ่มรักษ์คอนสาร เฮ! โจทก์ถอนฟ้อง 4 แกนนำหมิ่นประมาท ซื้อ-ขายที่ดินสร้างโรงงานยางพารา

ชาวบ้านกลุ่มรักษ์คอนสารกว่าร้อยคนรวมตัวที่ศาลจังหวัดภูเขียว ชัยภูมิ ให้กำลังใจ 4 แกนนำถูกฟ้องหมิ่นประมาท สุดท้ายไกล่เกลี่ยยอมความ โจทก์ถอนฟ้อง ยอมรับจำเลยใช้สิทธิชุมชนคัดค้านโรงงานผลิตยางพาราฯ ไม่ได้ขัดขวางการประกอบอาชีพซื้อขายที่ดิน
 
 
4 พ.ย.2556 ชาวบ้านกลุ่มรักษ์คอนสารกว่าร้อยคนรวมตัวกันที่ศาลจังหวัดภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เพื่อให้กำลังใจ 4 แกนนำกลุ่มรักษ์คอนสารซึ่งถูกฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท กรณีการรณรงค์คัดค้านโรงงานผลิตยางพาราอัดแท่งรมควันขนาดใหญ่ ของบริษัทศรีตรังแอโกรอินดัสทรีจำกัด (มหาชน) ในพื้นที่ โดยศาลได้มีคำสั่งนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันนี้ (4 พ.ย.2556) ที่ศาลจังหวัดภูเขียว
 
สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา หมายศาลจากศาลจังหวัดภูเขียวส่งถึงแกนนำกลุ่ม รักษ์คอนสาร ระบุว่า นายศราวุฒิ ทวันเวทย์ ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายที่ดิน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องหมิ่นประมาท โดยมีสมาชิกกลุ่มรักษ์คอนสาร จำนวน 4 คน เป็นจำเลยที่ 1 – 4 คือ นายวิเชษฐ อุสันเทียะ นายปราโมทย์ ผลภิญโญ นางอรนุช ผลภิญโญ และนางฉลอง ประสงค์ศิลป์ ตามลำดับ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประมาณ 09.30 น.โจทก์และทนายโจทก์ รวมทั้งผู้จำเลย 4 ราย และทนายจำเลยได้มาตามนัดไต่สวนมูลฟ้อง แต่จากการที่คู่ความแจ้งความประสงค์ขอให้นำคดีเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ดังนั้นผู้พิพากษาออกนั่งพิจารณาได้ดำเนินกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ในเวลาประมาณ 10.00 น.
 
ต่อมาเวลา 11.00 น. ศาลได้ดำเนินกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้แก่คู่ความแล้ว ปรากฏว่าคดีสามารถตกลงกันได้ โดยมีข้อตกลงระหว่างโจทก์และจำเลยทั้ง 4 ดังนี้
  1. โจทก์ยินยอมที่จะถอนฟ้องจำเลยทั้ง 4
  2. จำเลยทั้ง 4 ยอมรับว่าโจทก์ประกอบอาชีพเป็นนายหน้าซื้อขายที่ดิน เพื่อรวบรวมขายให้โรงงานศรีตรัง ซึ่งเป็นโรงงานผลิตยางพาราอัดแท่ง
  3. โจทก์ยอมรับว่าจำเลยทั้ง 4 ใช้สิทธิชุมชนในการคัดค้านการก่อสร้างโรงงานศรีตรัง แต่จำเลยทั้ง 4 จะต้องไม่ขัดขวางการประกอบอาชีพซื้อขายที่ดินของโจทก์
  4. โจทก์และจำเลยทั้ง 4 ไม่ติดใจเรียกร้องสิ่งใดต่อกันอีก
พร้อมกันนี้ ทนายโจทก์ ได้ยื่นคำร้องขออนุญาตถอนฟ้องจำเลยทั้ง 4 ปรากฏตามคำร้องฉบับลงวันที่ 14 พ.ย.56 ศาลอนุญาตตามขอ จึงให้จำหน่ายคดีออกจากสารบทความ
 
นายวิเชษฐ อุสันเที๊ย ประธานกลุ่มรักษ์คอนสาร จำเลยที่ 1 กล่าวว่า ตามที่โจทก์ระบุในหมายศาลว่าตนเองเป็นแกนนำชาวบ้านในนามกลุ่มรักษ์คอนสาร และได้พูดให้ร้าย ดูถูก หมิ่นประมาท ก่อให้เกิดความเกลียดชังต่อตัวผู้ฟ้องให้แก่ชาวบ้านอำเภอคอนสาร เช่น ซื้อที่ดินมาถูกๆ แล้วขายแพง โดยข้อเท็จจริงนั้นตนเองไม่ได้ขัดขวางการประกอบอาชีพซื้อขายที่ดินของโจทก์ แต่เพราะทางกลุ่มฯ คัดค้านโรงงานยางพาราฯ โดยใช้สิทธิของชุมชน ด้วยสภาพพื้นที่จะก่อสร้างนั้นไม่มีความเหมาะสม และมีความวิตกถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากมีการก่อสร้าง เนื่องจากมีบทเรียนจากกรณีอื่นๆ ในพื้นที่ต่างๆ มาแล้ว
 
ทางกลุ่มได้รวมกันในนามกลุ่มรักษ์คอนสาร เมื่อวันที่ 15 ส.ค.56 ภายหลังจากทราบว่าจะมีการก่อสร้างโรงงานยางพาราของบริษัทศรีตรังฯ ที่ได้มีการกว้านซื้อที่ดินไปกว่า 291 ไร่ ในบริเวณพื้นที่บ้านหินรอยเมย หมู่ที่ 8 ต.ดงบัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ และร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์คัดค้าน เพราะหากมีโรงงานเกิดขึ้นจะนำมาซึ่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นกับระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม รวมทั้งสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท