Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเชื่อ 'นปช.' นัดชุมนุม 18-20 พ.ย. เพราะอ้างเรื่องคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่าในปี 2553 รัฐบาลมีสิทธิ์ขอคืนพื้นที่เพราะร้องขอต่อศาลแล้ว และมีอำนาจในการทำให้ทุกอย่างกลับมาอยู่ในสภาวะปกติ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระหว่างการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 56 ที่อาคารรัฐสภา (ที่มา: เพจ Abhisit Vejjajiva)

 

14 พ.ย. 2556 -  เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานวันนี้ (14 พ.ย.) ว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel ตอนหนึ่งตอบคำถามผู้ดำเนินรายการที่ว่า การที่เสื้อแดงจะออกมาชุมนุมช่วงวันที่ 18 – 20 นี้ จะเป็นการกดดันศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยอภิสิทธิ์ตอบว่า “ก็ดูคุณจตุพรก็ระบุค่อนข้างจะชัดเจนอย่างนั้นด้วยซ้ำว่า ที่จะต้องมาชุมนุมนี้อ้างว่าเนื่องจากจะมีคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย แล้วก็แหม รู้ล่วงหน้าอีก มติเท่าไหร่ จะเกิดอะไรไม่ได้ ไม่ยอม ก็กลายเป็นอย่างนั้นไปครับ”

ส่วนคำถามที่ว่า กระแสที่ถูกสร้างโดยรัฐบาลขณะนี้กดดันว่าที่ราชดำเนินต้องเลิกชุมนุม ไม่อย่างนั้นอาจเกิดกลียุคขึ้น เพราะจะมีม็อบชนม็อบ อภิสิทธิ์ตอบว่า “คือผมว่าอย่างนี้นะครับ 1. มีความพยายามอยู่แล้ว วันก่อนก็มีคนไปยื่นว่าการชุมนุมที่ราชดำเนินอะไรต่างๆ นี้ผิดกฎหมาย จะให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์มั๊งครับ ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ก็แถลงไปแล้วว่า ไม่ใช่ เขาใช้สิทธิ เสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญ ทีนี้ก็ต้องดูครับว่า การชุมนุมนี้มันวุ่นวาย หรือไม่วุ่นวาย แล้วก็ใครจะเป็นต้นเหตุของความวุ่นวาย ก็ต้องดูลักษณะการชุมนุม ถูกมั้ยครับ"

"เพราะฉะนั้นสิ่งง่ายๆ ที่ต้องดุก็คือว่า ราชดำเนินนี้ แกนนำเขาประกาศว่าเขาต้องการที่จะเป็นการชุมนุมที่ไม่ก่อความวุ่นวาย ไม่ใช้ความรุนแรง เช่นไม่ไปบุก ไปยึด ไปเผาสถานที่ แล้วก็ต้องการที่จะดำเนินการอย่างอารยชน ในขณะที่การชุมนุมเสื้อแดงในส่วนที่ผ่านมานี้ มีการพูดว่า ถ้าอีกฝ่ายไม่หยุด เราจะไปบังคับให้หยุด แค่นี้ก็เพียงพอครับที่จะพิจารณาได้ว่า ตกลงกลุ่มไหนครับที่กำลังมุ่งสู่ความรุนแรง เจ้าหน้าที่ก็ต้องไปจัดการกับกลุ่มนั้นไม่ใช่มาคิดว่า ฝ่ายนี้เข้าข้างรัฐบาล ฝ่ายนั้นไม่เข้าข้าง ดูจากตรงนี้ไม่ได้ครับ เจ้าหน้าที่ต้องดูว่า กลุ่มไหนจะมีพฤติกรรมในลักษณะไหนอย่างไร แล้วก็ต้องไปรักษาความสงบเรียบร้อยครับ"

อภิสิทธิ์ตอบคำถามผู้ดำเนินรายการเปรียบเทียบการขอคืนพื้นที่ชุมนุมที่ราชประสงค์ในปี 2553 โดยอภิสิทธิ์ตอบว่า “ปี 53 ประเด็นก็คือว่า มีการไปร้องต่อศาลอย่างชัดเจนว่า การชุมนุมนั้นผิดกฎหมายหรือยัง และรัฐบาลทำอะไรได้บ้าง ในขณะที่สถานการณ์ปัจจุบันยังไม่ได้มีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวเลย”

ผู้ดำเนินรายการถามว่า ในการชุมนุมปี 53 ศาลตัดสินว่าเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย อภิสิทธิ์ตอบว่า “ถูกต้องครับ แล้วก็รัฐบาลมีสิทธิ์ มีอำนาจในการที่จะดำเนินการเพื่อให้ทุกอย่างกลับมาสู่สภาวะปกติครับ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net