Skip to main content
sharethis

โฆษกประชาธิปัตย์สนับสนุนให้เลื่อนเลือกตั้ง 2 ก.พ. ออกไปก่อน เรียกร้องทุกพรรคการเมืองแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน เพื่อปลดเงื่อนเวลา แล้วหันมาหารือเรื่องการปฏิรูป ยันไม่ปฏิเสธเลือกตั้ง แต่บรรยากาศขณะนี้จัดเลือกตั้งเรียบร้อยไม่ได้

องอาจ คล้ามไพบูลย์และคณะ เป็นตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือเพื่อให้พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนา เลื่อนการเลือกตั้ง (ที่มา: พรรคประชาธิปัตย์)

 

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าวันนี้ (20 ธ.ค.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคต้องการหาคำตอบ เพื่อลดความขัดแย้งให้ประเทศ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 อาจไม่ใช่กลไกบรรเทาความขัดแย้งให้ประเทศได้ ที่สำคัญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้แสดงจุดยืนแล้วว่า การเลือกตั้งสามารถเลื่อนได้ แต่ต้องมีการแสดงเจตนารมณ์จากพรรคการเมือง ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง หากแสดงเจตนารมณ์ว่า การเลือกตั้งอาจเร็วเกินไป หรือเป็นวันที่ไม่สามารถเป็นทางออก หรือคำตอบให้ประเทศได้ และทุกฝ่ายมีเจตนารมณ์ร่วมกันว่า ขอให้มีการเลื่อนวันเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.เสนอว่า สามารถพิจารณาข้อกฎหมายและระเบียบ เพื่อขยายวันเลือกตั้งให้ยาวออกไป

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนให้มีการแสดงเจตนารมณ์เลื่อนการเลือกตั้ง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ออกไปก่อน และขอเรียกร้องทุกพรรคการเมือง แสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน เพื่อให้กระบวนการด้านอื่นของสังคม ปลดเงื่อนไขกรอบเวลา แล้วหันมาหารือเรื่องการปฏิรูปประเทศ โดยบ่ายวันนี้ นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค นายจุฤทธิ ลักษณวิศิษฎ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และตนเอง จะไปพรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา และพรรคพลังชล ยื่นจดหมายถึงผู้บริหารพรรค เห็นประโยชน์ของส่วนรวม ประเทศชาติ ก่อนประโยชน์พรรคการเมืองและนักเลือกตั้ง และขอยืนยันว่า การดำเนินการครั้งนี้ ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ขอร้องให้ถอดความเป็นนักการเมืองออก เพื่อร่วมกันหาทางออกให้ประเทศและประชาชน เพราะไม่มีใครปฏิเสธการเลือกตั้ง แต่บรรยากาศขณะนี้ นำไปสู่การเลือกตั้งที่เรียบร้อยไม่ได้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าในวันที่ 21 ธ.ค. เวลา 15.00 น. พรรคประชาธิปัตย์จะนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และชุดเก่ารวมถึงอดีต ส.ส. เพื่อหารือสถานการณ์ทางการเมือง โดยให้สาขาพรรคทั่วประเทศประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อรับทราบสิ่งที่คนไทยอยากให้พรรคขับเคลื่อนต่อไป หลังจากได้รับข้อมูลวันพรุ่งนี้ จะประเมินตัดสินใจในวันที่ 21 ธ.ค. และยืนยันว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จะมีขึ้นหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับพรรคจะส่งผู้สมัครรับเลือกหรือไม่ แต่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล ที่ไม่สนองข้อเรียกร้องของประชาชนที่มีช่องทางดำเนินการได้ตามกฎหมาย และพรรคอยากเห็นการเลือกตั้ง ที่เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย หรือหากไม่มีการเลือกตั้ง ควรเกิดจากความเห็นที่สอดคล้องกัน

ขณะที่เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา ข่าวสด รายงานว่า นายเชน เทือกสุบรรณ พร้อมด้วยนายธานี เทือกสุบรรณ นางโสภา กาญจนะ นายสินิตย์  เลิศไกร และนายธีรภัทร พริ้งศุลกะ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี ร่วมกันเเถลงมติจากการประชุมกรรมการสาขาพรรคประชาธิปัตย์ จ.สุราษฎร์ธานี ระบุว่าอดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี ทั้งหมดจะไม่ส่งผู้สมัครลงรับการเลือกตั้ง และจะแจ้งอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหัวหน้าพรรคทราบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net