บิดา "ตั๊น" ขอโทษแทนลูกใช้คำพูดไม่เหมาะสม วิจารณ์คนชนบท-เผยเตรียมเปลี่ยนนามสกุล

23 ธ.ค. 2556  มีการเผยแพร่จดหมายผ่านทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย ระบุว่าเป็นจดหมายชี้แจงของนายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี บิดาของ "ตั๊น" น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี หนึ่งในแกนนำกลุ่มกปปส.  มีเนื้อหาดังต่อไปนี้

เรียนท่านสื่อมวลชน

ตามที่ น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี ลูกสาวของผมได้แสดงความคิดเห็นผ่านทางหนังสือพิมพ์ต่างประเทศฉบับหนึ่ง และถูกแปลผ่านสื่อต่างๆ ว่า "คนชนบทไม่มีความรู้ความเข้าใจประชาธิปไตย" จนสร้างความไม่พอใจให้กับคนจำนวนมาก ผมตระหนักดีว่าคนไทยทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพเท่าเทียม และควรเคารพความคิดเห็นของกันและกัน คำพูดดังกล่าวนั้นจึงถือว่าไม่เหมาะสม

ผมนายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี บิดาของ น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี จึงขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง และขอโทษมา ณ โอกาสนี้

ผมในฐานะพ่อได้พูดคุยกับลูกสาวหลายครั้งเรื่องการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองแต่ก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันหลายเรื่องอย่างไรก็ตาม น.ส.จิตภัสร์ ยังต้องการที่จะทำงานการเมืองต่อไป ผมและภรรยา รวมถึง น.ส.จิตภัสร์ ได้พูดคุยกันมาระยะหนึ่งก่อนหน้านี้แล้ว และเห็นควรที่จะเปลี่ยนนามสกุล

จึงเรียนแจ้งผ่านทางท่านสื่อมวลชน

ขอแสดงความนับถือ
     
จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี

โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการเผยแพร่จดหมายเตือนของนายสันติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ หรือซีอีโอ บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด เป็นลายลักษณ์อักษรถึงนายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี บิดาของ "น้องตั๊น"น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี แกนนำม็อบ กปปส. และอดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เนื้อหาในหนังสือระบุว่าได้พูดคุยเตือนนายจุตินันท์ไปหลายครั้งว่า บทบาททางการเมืองของน.ส.จิตภัสร์จะส่งผลต่อองค์กรและตระกูลภิรมย์ภักดี ทั้งในปัจจุบันและอนาคต อีกทั้งองค์กรและตระกูลยังถูกดึงเข้าสู่การเมือง

ด้านน.ส.จิตภัสร์ ล่าสุดได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "ตั๊น จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี" โดยชี้แจงว่า "ตั๊น ไม่เคยดูถูกคนชนบท แม้แต่นิดเดียว โดยส่วนตัวที่ได้ออกมาร่วมแสดงพลังกับมวลมหาประชาชนซึ่งมีอุดมการณ์แนวทางเดียวกัน ก็เป็นไปโดยมุ่งหวังที่จะร่วมกันก่อให้เกิดสิ่งที่ดีงามขึ้นในบ้านเมืองเราเพื่อชาวไทยทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยก มิได้มีความประสงค์จะก้าวล่วงหรือละเมิดสิทธิของผู้อื่นหรือผู้หนึ่งผู้ใด โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนในชนบท ดังที่บางกลุ่มพยายามบิดเบือนใส่ร้าย เพื่อตอกลิ่มสร้างความแตกแยกในสังคม" 

ทางเว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมถึงประวัตินามสกุล "กฤดากร" นามสกุลเก่าของคุณแม่ของ น.ส.จิตภัสร์ ที่คาดว่าจะใช้นั้น วิกิพีเดีย ระบุว่า หม่อมหลวงปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี มีนามเดิม หม่อมหลวงปิยาภัสร์ กฤดากร เป็นบุตรีของ หม่อมราชวงศ์ยงสวาสดิ์ กฤดากร รองผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นโอรสของ หม่อมเจ้าเสริมสวาสดิ์ กฤดากร กับ หม่อมหลวงแส กฤดากร (สกุลเดิม สนิทวงศ์ โดยมีศักดิ์เป็นพี่สาวของ หม่อมหลวงบัว กิติยากร พระราชชนนีในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ) กับ ท่านผู้หญิงวิยะฎา กฤดากร ณ อยุธยา ซึ่งเป็นนางสนองพระโอษฐ์ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เฮลิคอปเตอร์ผู้ตามเสด็จตก ที่ จ.นราธิวาส มีน้องชาย 1 คน คือ หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร

หม่อมหลวงปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี สมรสกับ นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ทายาทของ นายจำนงค์ ภิรมย์ภักดี และคุณหญิงสุภัจฉรี ภิรมย์ภักดี มีบุตร 3 คน คือ จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี, นันทญา ภิรมย์ภักดี และ ณัยณพ ภิรมย์ภักดี

หม่อมหลวงปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป จากการรับบทเป็น "สมเด็จพระสุริโยทัย" ในภาพยนตร์ เรื่อง "สุริโยไท" ของ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ในชีวิตจริงหลังการเสียชีวิตของ ท่านผู้หญิงวิยะฎา ผู้เป็นมารดา เธอได้เข้าถวายงานบางส่วนในสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เช่น การตามเสด็จ และถวายงานเกี่ยวกับฉลองพระองค์ และสิ่งของต่างๆ ที่ต้องประสงค์ รวมทั้งจะเป็นผู้หนึ่งที่เดินแบบถวาย เมื่อครั้ง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นำแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทย ไปแสดงในประเทศต่างๆ ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีนามสกุล "รัตตกุล" ซึ่งเป็นนามสกุลเก่าของคุณแม่ จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี (คุณย่าตั๊น จิตภัสร์) อีก 1 ทางเลือก ที่ น.ส.จิตภัสร์ จะใช้แทนนามสกุล ภิรมย์ภักดี.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท