Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ลดโทษจำคุก 'สุเทพ' และแกนนำ-สมาชิก กปปส. 14 ราย เหลือประมาณ 1 ปี ไม่รอลงอาญา จากการชุมนุมประท้วงชัตดาวน์กรุงเทพ ขับไล่ 'ยิ่งลักษณ์' ปี 2556-2557 ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นคำร้องขอประกันศาลฎีกา

 

27 มิ.ย. 2567 เว็บไซต์ ข่าวสดออนไลน์ รายงานวันนี้ (27 มิ.ย.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. พร้อมสมาชิก กปปส.รวม 37 คน ได้เดินทางมาศาล เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีกบฏ การก่อการร้าย อั้งยี่ มั่วสุมเกิน 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง จากกรณีชุมนุมชัตดาวน์กรุงเทพ ระหว่างปี 2556-2557 เพื่อขับไล่ อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

สำนวนหลักคดีหมายเลขดำ อ.247/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกแกนนำและแนวร่วม กปปส.รวม 37 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, ยุยง ปลุกระดมให้ประชาชนทั่วประเทศกระด้างกระเดื่องร่วมชุมนุมขับไล่ ก่อความไม่สงบเพื่อขับไล่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) ให้ออกจากตำแหน่ง

ยุยงให้หยุดงานฯ, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักร, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง, บุกรุกในเวลากลางคืน และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้ง

โดยสุเทพ กับพวกจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว

คำพิพากษาศาลชั้นต้น

เมื่อปี 2564 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกแกนนำ 27 คน อาทิ สุเทพ เทือกสุบรรณ จำคุก 5 ปี จำคุกนายชุมพล จุลใส จำคุก 9 ปี 24 เดือน จำคุก พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำคุก 6 ปี 16 เดือน อิสสระ สมชัย จำคุก 7 ปี 16 เดือน ถาวร เสนเนียม จำคุก 5 ปี จำ สุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ จำคุก 4 ปี 8 เดือน และเรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ จำคุก 4 ปี 16 เดือน รวมทั้งสิ้น 8 คน

ขณะที่จำเลยที่เหลือ ศาลเห็นว่าเป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุม หรือบางคนเป็นแกนนำ แต่กระทำความผิดน้อยกว่าบุคคลอื่น และไม่เคยปรากฏพฤติการณ์รุนแรง และไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ควรให้โอกาสปรับตัวเป็นคนดี จึงให้รอการลงโทษ 2 ปี

ให้เพิกถอนสิทธิทางการเมือง ชุมพล จุลใส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรรคประชาธิปัตย์, อิสสระ สมชัย สส.พรรรคประชาธิปัตย์ และณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, สุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธะอิสระ, เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์, สำราญ รอดเพชร และทยา ทีปสุวรรณ คนละ 5 ปี รวม 39 คน แต่มีจำเลยเสียชีวิตแล้ว 2 คน

ก่อนฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ สุเทพ ให้สัมภาษณ์สื่อระบุว่า ตนไม่กังวลไม่ว่าคำพิพากษาจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมน้อมรับ ในคำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ตัวเองถูกสั่งจำคุก ก็ได้เข้าไปนอนเรือนจำ 2 คืนก่อนได้รับการประกันตัวออกมา และหากคราวนี้ถูกสั่งจำคุกอีก ก็คง 2 คืนเหมือนเดิม โดยตัวเองได้เตรียมเสื้อผ้าชุดกางเกงขาสั้นมาไว้พร้อมแล้ว พร้อมขอบคุณมวลชนที่ยังคงให้กำลังใจถึงทุกวันนี้

ศาลอุทธรณ์ลดโทษ

เมื่อถึงเวลานัดหมาย ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว พิพากษาแก้โทษ รายละเอียดดังนี้

ลดโทษจำคุก ไม่รอลงอาญา 14 ราย

สุเทพ จำเลยที่ 1 จำคุก 1 ปี, ชุมพล จำเลยที่ 3 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน, พุทธิพงษ์ จำเลยที่ 4 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี, อิสสระ จำเลยที่ 5 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน

ถาวร จำเลยที่ 7 ถูกจำคุกเป็นเวลา 1 ปี, ณัฎฐพล อดีต รมว.ศึกษาธิการ จำเลยที่ 8 ถูกจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน, สมศักดิ์ จำเลยที่ 15 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี, สุวิทย์ อดีตพุทธะอิสระ จำเลยที่ 16 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน

เรือตรีแซมดิน จำเลยที่ 24 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน, คมสัน จำเลยที่ 26 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี, สาวิทย์ จำเลยที่ 29 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี, สำราญ จำเลยที่ 33 จำคุกเป็นเวลา 8 เดือน, จำคุกอมร จำเลยที่ 34 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี , กิตติชัย จำเลยที่ 37 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี,

ลดโทษจำคุก ให้รอลงอาญา 4 ราย 19 คนที่เหลือยกฟ้อง

อัญชะลี จำเลยที่ 10 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี ปรับ 8,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา, ถนอม จำเลยที่ 14 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี ปรับ 8,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา,

สาธิต จำเลยที่ 17 จำคุกเป็นเวลา 1 ปี โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา และปรับเงิน 8,000 บาท, ทยา จำเลยที่ 38 จำคุกเป็นเวลา 8 เดือน โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา และปรับเงิน 13,333 บาท ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 19 คนให้ยกฟ้อง

โดยศาลอุทธรณ์ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งคนละ 5 ปี ประกอบด้วย ชุมพล จุลใส จำเลยที่ 3, อิสสระ สมชัย จำเลยที่ 5,  ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำเลยที่ 8, พระพุทธะอิสระ หรือ สุวิทย์ ทองประเสริฐ จำเลยที่ 16, เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ จำเลยที่ 24, พ.ต.ท.ภัทรพงศ์ สุปิยะพาณิชย์ จำเลยที่ 33 และเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง จำเลยที่ 38

ภายหลังคำพิพากษา สวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของสุเทพ เทือกสุบรรณ เผยว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษามีรายละเอียดค่อนข้างมาก แต่เท่าที่จดมาทันคือศาลอุทธรณ์ยกฟ้องในข้อหากบฎ และก่อการร้ายพิพากษาลดโทษจำคุก สุเทพ กับพวก ที่เดิมโดนตั้งเเต่ 4-9 ปีกว่า ก็ลดกันมาเหลือคนละ 1 ปีถึง 1 ปีเศษ เเบบสุเทพ กับถาวร เสนเนียม เหลือคนละ 1 ปี เเต่ไม่รอลงอาญา

เหตุผลที่ศาลอุทธรณ์ลดโทษ เนื่องจากมองว่าเป็นการกระทำกรรมเดียวเหตุต่อเนื่องกัน ต่างจากศาลชั้นต้นที่มองเป็นการกระทำหลายกรรมโทษเลยสูง โดยที่พิพากษาจำคุกไม่รอลงอาญาทั้งหมด 14 คน

ส่วนรายอื่นก็มีพิพากษาเเก้ยกฟ้อง และมีเพิ่มโทษ จำเลยที่ไม่รอลงอาญาขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันในชั้นฎีกา ซึ่งคาดว่าศาลจะมีคำสั่งได้ในวันนี้เลยเรื่องจากศาลชั้นต้นสามารถสั่งเองได้ แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจว่าจะส่งศาลฎีกาหรือไม่ หลักทรัพย์เดิมเราเตรียมไว้พร้อมเเล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในวันนี้ ศาลไม่ได้ให้สื่อมวลชนเข้าฟังการอ่าน เนื่องจากมีบุคคลจำนวนมาก 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net