สุเทพระบุถ้ารัฐบาลออกคำสั่งอะไรก็ตาม กปปส. จะฝ่าฝืนทุกเรื่อง

เลขาธิการ กปปส. ลั่นจะไม่ฟังคำสั่งของ ศรส. เพราะเป็นรัฐบาลเถื่อน ไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมาย ไม่สามารถจับผู้ชุมนุมได้หมดเพราะไม่มีที่ขัง เชื่อถ้ารัฐบาลสลายชุมนุมจะเจอ "ท็อปบูท" แน่นอน และ กปปส. จะฟ้องทั้งศาลไทย-ศาลโลก ร้องเรียนยูเอ็นว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยที่เวทีสวนลุมพินี เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 22 ม.ค. 57 (ที่มา: Blue Sky Channel)

 

22 ม.ค. 2557 - ในเวลา 18.00 น. วันนี้ สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยที่เวที กปปส. สวนลุมพินี ตอนหนึ่ง สุเทพเชื่อว่ามีกองกำลังต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย 10 คันรถตู้มุ่งทำร้ายผู้ชุมนุม โดยสุเทพกล่าวว่าถ้าเจอที่ไหนให้จัดการได้ เพราะเป็นกลุ่มทหารต่างด้าว เอามาใช้ในประเทศไทยไม่ได้

ส่วนการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลนั้น สุเทพปราศรัยว่า หลังจากนี้จะมีคำสั่งของศูนย์ของรัฐบาลตามมา ประกาศห้ามการชุมนุม ประกาศห้ามใช้ถนน ทั้งหมดที่มันประกาศเรารออยู่ พอมันประกาศตรงไหน เราฝืนตรงนั้นเลย เพราะการกระทำของเรา เราบอกแล้วว่าอารยะขัดขืน เราไม่เชื่อคำสั่ง เพราะเป็นรัฐบาลเถื่อน ไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมายที่จะเป็นรัฐบาลต่อไป เพราะแก้รัฐธรรมนูญรวบอำนาจและศาลมีคำพิพากษา และออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทำให้รัฐบาลหมดความชอบธรรมที่จะเป็นรัฐบาลต่อไป เพราะทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย ไม่เคารพกฎหมาย แล้วจะมาบังคับให้ประชาชนมาปฏิบัติตามกฎหมาย พวกเราจะยอมหรือ พวกเราจึงประกาศว่าจะกระทำการ "อารยะขัดขืน"

"เราจะทำการอารยะขัดขืน อะไรที่มึงสั่ง กูจะปฏิบัติสวนทางกับที่มึงสั่งทุกเรื่อง"

ส่วนการสลายการชุมนุมและมาจับผู้ชุมนุมโดยรัฐบาลนั้น สุเทพเชื่อว่าไม่มีทางทำได้ โดยให้เหตุผลว่า "ข้อแรก พี่น้องไม่ต้องกังวลใจ มันจับหมดนี่ไม่ได้ครับ ไม่รู้เอาไปขังที่ไหน เอาว่าจับประชาชนหมดนี่แล้วจะเอาไปขังที่ไหน เดี๋ยวนี้คุกก็ล้นไปหมด"

"ข้อสอง ประชาชนที่อยู่กับเรา มีคนหลากหลายอาชีพ คนที่เป็นกลุ่มเป็นก้อนคือบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งหมอ พยาบาล เภสัช ถ้าจับ พ่อมันตายแน่เพราะไม่มีคนรักษา เพราะฉะนั้นไม่มีทาง"

โดยหนทางที่เป็นไปได้มากที่สุดคือจับแกนนำ โดยสุเทพปราศรัยว่า "อย่างเก่งที่พยายามทำได้ครับคือมันก็พยายามจะจับพวกผม อย่างนี้โอเค ไม่กี่คน แต่ว่าเมื่อไหร่ที่จะมาจับ ผมก็จะมานั่งอยู่กลางพี่น้องนี่แหละครับ มานั่งสวดอิติปิโส ดูสิว่าจะลุยเข้ามาจับอย่างไร แต่เราจะไม่ลุแก่โทสะ โมหะ ไม่ลุกขึ้นมาชกต่อย เราไม่ใช่สัตว์นรก เราคนดี เราก็นั่งสวดมนต์ไป เขามาเราจะคล้องแขนกันแน่นเลย บอกว่าถ้าจะจับแกนนำ เอากูไปด้วย เพราะกูมาด้วยกัน เฉพาะจะขนพวกเราขึ้นรถก็ไม่มีรถแล้ว จะแก้ผ้าแบบกรือเซะเราก็ไม่ยอม มึงจับกูแก้ผ้าไม่ได้ มีแต่กูจับมึงแก้ผ้า เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลใจ สู้แบบสบายๆ ร่าเริง และดูสิว่ารัฐบาลจะประกาศอะไร"

สุเทพย้ำว่าถ้ามาสลายการชุมนุมเมื่อไหร่ รัฐบาลจะผิดกฎหมายทันที เพราะผู้ชุมนุมมาชุมนุมกันสงบ "จะเอาตำรวจบุกมาสลายการชุมนุม มึงผิดเลย จะฟ้องศาลโลก ฟ้องศาลประเทศไทย ร้องเรียนสหประชาชาติว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน"

สุเทพเตือนว่า ถ้ารัฐบาลใช้อาวุธมาสลายการชุมนุม นอกจากส้นตีนประชาชนแล้ว จะเจอส้นตีนทหารแน่นอน เพราะ ผบ.ทบ. และ ผบ.หน่วยสงครามพิเศษ กองทัพเรือ เขาประกาศแล้วว่าจะออกมาปกป้องความปลอดภัยให้ประชาชน เพราะฉะนั้น ถ้าใช้อาวุธกับประชาชน มึงเจอท็อปบู๊ตแน่นอน

จากนั้นสุเทพปราศรัยว่า จะห้ามไม่ให้รัฐบาลออกประกาศ หรือออกคำสั่งว่าไม่ให้ใครขายข้าวสาหรือกับข้าวให้กับ กปปส. หรือห้ามออกคำส่งไม่ให้ขายน้ำมันเติมเครื่องปั่นไฟ เพราะถ้ารัฐบาลออกคำสั่งห้าม กปปส. ก็จะยิ่งได้รับเงินบริจาคจนไม่มีที่เก็บ

เลขาธิการ กปปส. กล่าวด้วยว่า ยิ่งมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จะยิ่งทำให้การชุมนุมเป็นไปอย่างสนุกคึกคักมากขึ้น ขอเชิญชวนผู้สนับสนุน กปปส. มาเข้าร่วมการชุมนุม เพราะช่วงนี้งวดเข้ามาเรื่อยๆ มาดูกันว่าจะชนะวันไหน กปปส. ปิดประตูแพ้แล้วจะได้รับชัยชนะอย่างเดียว ทั้งนี้สุเทพขอให้ผู้ชุมนุมอย่าท้อถอย ขอให้เดินหน้าเคียงข้างร่วมกัน จนกว่าจะได้ฉลองชัยชนะร่วมกัน

นอกจากนี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า นายสกลธี ภัทริยะกุล แกนนำ กปปส. เวทีอโศก เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (23 ม.ค.57) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จะมานำผู้ชุมนุมที่เวทีอโศก ออกไปเดินรณรงค์ตามเส้นทางเดิมที่ได้กำหนดไว้ ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร โดยเริ่มจากแยกอโศก ไปตามถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าสู่แยกชิดลม แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนหลังสวนลุมพินี ถนนสารสิน ถนนวิทยุ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และกลับมาแยกอโศก โดยคาดว่าจะขึ้นเวทีอโศกปราศรัยด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท