สุเทพให้ กปปส. ทั่วประเทศตื่นเช้ามืดไปดักที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า

สุเทพ เทือกสุบรรณ นัด กปปส. ตื่นเช้ามืดไปหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าทุกแห่งเพื่อ "รณรงค์ปฏิรูปประเทศ" หากใครคิดไปเลือกตั้ง ขอแนะนำให้นอนอยู่บ้าน เพราะจะฝ่า กปปส. ไปลงคะแนนไม่ไหว ขออภัยหากตั้งเวทีขวางทางไปเลือกตั้งเพราะที่จำกัด พร้อมเตือนสื่อมวลชนห้ามใช้คำว่า "ขัดขวาง" ให้ใช้คำว่า "คัดค้าน" การเลือกตั้ง และเตือนยิ่งลักษณ์ถ้าแพ้จะต้องอยู่ดูไบ-พูดภาษาแขก

สุเทพกราบขอโทษหากพูดไม่สุภาพ โดยต่อไปนี้จะชุมนุมด้วยความสุภาพเรียบร้อย

25 ม.ค. 2557 - ในการปราศรัยที่เวที กปปส. สี่แยกปทุมวัน เมื่อเวลา 19.10 น. ของคืนวันที่ 24 ม.ค. นี้ สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขึ้นปราศรัยตอนหนึ่งกราบขออภัยนายสมเกียรติ อ่อนวิมลหากเคยล่วงเกิน และกล่าวว่าอาจารย์สมควรเป็นชาวโลกสวยจริงๆ เพราะพูดได้เพราะจับใจ จากนั้นสุเทพได้กล่าวขอโทษนายสมเกียรติ และผู้ฟังปราศรัยอีกครั้ง และกล่าวว่า "หากพูดปราศรัยไม่สุภาพ ก็เนื่องจากวันที่ปราศรัยนั้นมีผู้ชุมนุมเสียชีวิต เลือดกำนันสูบฉีดรั้งไม่อยู่"

"แต่เราไม่ดื้อ ถ้ามีผู้ใหญ่แนะนำ เราก็จะปฏิบัติ พูดจาไพเราะ เพราะพริ้ง คิดคำที่สุภาพมากขึ้น เราต้องช่วยกันรักษาความบริสุทธิ์ของการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ของมวลมหาประชาชนนะครับ" ทั้งนี้สุเทพรับปากว่าจะปฏิบัติตาม และเตือนผู้ปราศรัยบนเวที กปปส. ให้ปฏิบัติให้ได้ นอกจากนี้สุเทพได้บอกให้ผู้ชุมนุม กปปส. ต่างจังหวัดดำเนินการทุกอย่างด้วยความสุภาพ เวลาไปปิดสถานที่ราชการ โปรดทำด้วยความสุภาพเรียบร้อย สร้างความสวยงามเพื่อให้การต่อสู้ของ กปปส. บริสุทธิ์ สมบูรณ์ไม่มีที่ติ อย่าให้เกิดปัญหาขึ้น

 

นัดหมาย กปปส. ทั่วประเทศประท้วงหน้าคูหาวันเลือกตั้งล่วงหน้า

ตอนหนึ่งสุเทพกล่าวถึงมาตรการของ กปปส. ในวันเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 26 ม.ค.นี้ว่า สิ่งที่เราจะทำต่อไปนี้ คือเดินหน้ารณรงค์เพื่อให้ระบอบทักษิณหมดสิ้นไปจากประเทศไทย เรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศไทย ด้วยมือประชาชน เราจะมุ่งมั่นเดินหน้าต่อไป

"พรุ่งนี้ มะรืนนี้ เราจะรวมพลัง แสดงพลังของ กปปส. ทั่วประเทศ รณรงค์เรียกร้องการปฏิรูปประเทศไทย ก่อนการเลือกตั้ง เราจะแสดงตัวออกมาคัดค้านการเลือกตั้ง เพราะเราจะบอกพี่น้องประชาชนที่ไม่เข้าใจให้ชัดว่าหากปล่อยให้มีการเลือกตั้งต่อไป โดยกฎหมายเลือกตั้งเดิม ก็จะได้คนเลว คนไม่ดี เข้ามาเหมือนเดิม แล้วจะมีรัฐบาลที่ไม่ดีมาโกงชาติ โกงแผ่นดินเหมือนเดิม เราจึงต้องคัดค้าน"

 

เตือนสื่อห้ามรายงานว่า "ขัดขวาง" ให้ใช้คำว่า "คัดค้าน" การเลือกตั้ง เพราะต้องการปฏิรูป

"แล้วขออนุญาตกราบเรียนพี่น้องสื่อมวลชนครับ ผมอาจจะพูดเถลไถล ใช้คำผิดๆ ถูกๆ ไปบ้าง แต่ความหมายที่แท้จริง คือ ยืนยันคัดค้านการเลือกตั้ง เพราะเราต้องการให้มีการปฏิรูป ก่อนการเลือกตั้งทั่วไป นี่คือประเด็นสำคัญ ขอย้ำนะครับ ว่าเราจะคัดค้านการเลือกตั้ง ไม่ใช่ ขัดขวางการเลือกตั้ง คัดค้าน ไม่ใช่ ขัดขวาง วันที่ 26 มกราคม ที่จะถึงนี้ คือวันมะรืนครับ เราขอเชิญชวน พี่น้อง กปปส. ทั่วประเทศ ตื่นเช้ามืด แล้วไปรณรงค์เรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศ คัดค้านการเลือกตั้ง ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งทุกแห่งเท่าที่ท่านจะทำได้"

"ใครก็ตามอย่าบังอาจมาตั้งข้อหาว่าเราขัดขวางการเลือกตั้งนะครับ เราไปรณรงค์เรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศไทย แล้วเราจะไปรณรงค์ตรงไหนละครับ เราต้องไปตรงที่ๆ เขาจัดเลือกตั้ง เพราะเราคัดค้าน เราไม่เห็นด้วย"

 

ขออภัยหากไปตั้งเวที แล้วเข้าไปเลือกตั้งไม่ได้ เพราะที่มีจำกัด

"ในกรุงเทพ เราจะไปตั้งเวทีหน้าหน่วยเลือกตั้งทุกแห่งที่เขาจะมีการเลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อจะบอกพี่น้องประชาชนร่วมชาติทั้งหลายว่า มาร่วมกับเราเถอะ อย่าไปเลือกพวกมันให้เสียเวลาเลย มาร่วมใจกันปฏิรูปประเทศไทยเสียก่อน นี่พูดให้เขาเข้าใจ แล้วอย่าเอาเจ้าหน้าที่มาระรานเรานะ เราไม่ได้ทำผิดกฎหมาย มันเป็นสิทธิของประเทศประชาธิปไตย ที่จะแสดงความคิดเห็นโดยปราศจากอาวุธในการคัดค้านการเลือกตั้ง เราจะแสดงความเห็นโดยสงบ ปราศจากอาวุธ โดยไปตั้งเวทีปฏิรูปประเทศ คัดค้านการเลือกตั้ง ไม่ได้ไปขัดขวางการเลือกตั้ง ส่วนถ้าเวทีของเราเวทีคัดค้านของเรา ไปขวางทางเข้าคูหาเลือกตั้งไหนก็ขอโทษด้วยที่ทางมันจำกัด ก็จำเป็นต้องใช้แถวๆ นั้น"

 

เตือนยิ่งลักษณ์ถ้าแพ้จะไม่ได้กลับบ้าน จะต้องไปอยู่ดูไบ พูดภาษาแขก

สุเทพปราศรัยด้วยว่า "เคยเรียกร้องให้เลื่อนการเลือกตั้งไปก่อน คุณปู เธอก็ออกมาฉอเลาะ คงไม่หยาบคายนะ บอกว่าเลื่อนไม่ได้ค่ะ มีพระราชกฤษฎีกาแล้ว ยังไงต้องเลื่อนเลือกตั้ง วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าเลื่อนได้ แล้วคุณปูจะว่าอย่างไรคะ" ส่วนกรณีที่ว่าหากนายกรัฐมนตรีไม่ยอมลาออกจากรักษาการ เพื่อเปิดทางให้ กปปส. ปฏิรูปประเทศนั้น "ก็ขอให้คุณปูทนอยู่ต่อไป ค่อยๆ แห้ง ค่อยๆ เฉาคาเก้าอี้ ขอเตือนว่าอย่าฝันหวาน อย่านึกว่ามวลมหาประชาชนไม่มีน้ำยา ไม่มีความอดทน สู้ไม่กี่วันก็กลับบ้าน คุณปูที่รักเราสู้มาเกือบสามเดือนแล้ว และเราไม่คิดกลับบ้านเลย เรารอจนกว่าจะชนะแล้วค่อยกลับบ้าน ถ้าไม่ชนะ เอาระบอบทักษิณออกจากประเทศไทย เราไม่กลับบ้านแน่นอน เราไม่ห่วง เราไม่กังวล เรามีบ้านมีช่อง ชนะเมื่อไหร่กลับบ้านก็ไม่สาย"

"แต่น่าห่วงคือคุณปู ถ้าแพ้จะไม่มีบ้านกลับจะต้องไปอยู่ต่างประเทศ คุณปูฝึกเรียนภาษาแขกหรือยัง เผื่อต้องไปอยู่ดูไบ ถามตัวเองแล้วกัน" โดยนายสุเทพยังปราศรัยทำนองสองแง่สองง่ามต่อด้วยว่า "ถ้าจะอยู่ดูไบ จะรับแขกไหวไหมครับคุณปู นี่ผมพยายามพูดสุภาพกับคุณปูแล้วนะ ฟังไม่ฟังก็ตามใจคุณก็แล้วกัน"

 

ให้ กปปส. ไปดักแต่เช้ามืดที่หน่วยเลือกตั้ง ใครจะไปเลือกตั้งขอให้กลับไปนอนอยู่บ้าน

"ขอกราบเรียนย้ำว่า พี่น้อง กปปส. ทุกแห่ง รีบปรึกษากันเลยครับวางแผนเลย วันที่ 26 มกราคมนี้จะมีการเลือกตั้งล่วงหน้า จัดให้มีการเลือกตั้งสำหรับผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกนอกเขต ขอให้พี่น้อง กปปส. วางแผนไปรณรงค์ เรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง และคัดค้านการเลือกตั้ง ทางที่ดีให้ไปถึงที่ก่อน 6 โมงเช้านะครับ ก่อนที่หีบมันจะออกไป ก่อนที่บัตรมันจะไปถึง"

"วันที่ 26 ม.ค. ทำง่ายนะครับ เพราะหน่วยเลือกตั้งมีไม่มาก ใน กทม. ที่ว่าการเขตก็มีหนึ่งหรือสองหน่วย พวกเราก็แบ่งๆ ไปละครับ หน่วยละพัน สองพันคนไม่ต้องมาก ที่ต่างจังหวัด แต่ละเขตเลือกตั้งก็ดูเหมือนจะมีหน่วยเดียว เพราะฉะนั้นพี่น้องประชาชนก็ไปวางแผนกันว่าไปรณรงค์อย่างไรถึงจะคัดค้านการเลือกตั้งให้มันได้ผล แล้วก็อย่าไปเขียนป้ายว่าขัดขวางการเลือกตั้งนะครับ ขึ้นป้ายเลยว่า "เรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศ" ไม่ใช่ขัดขวางการเลือกตั้ง ใครก็ฟ้องพี่น้องไม่ได้ครับ พี่น้องชาวกรุงเทพมหานครท่านใดที่คิดว่าจะไปเลือกตั้งล่วงหน้า หรือเลือกตั้งนอกเขต เปลี่ยนความคิดเถอะครับ นอนอยู่บ้านดีกว่า เพราะพวกเรากำลังอยู่ระหว่างการรณรงค์คัดค้านการเลือกตั้ง เสนอปฏิรูปประเทศ เราตื่นเช้าไปตั้งแต่ 6 โมง ท่านไปลงคะแนนตอน 8 โมง ท่านเดินฝ่าพวกเราไปไม่ไหวหรอก เพราะพวกเราพูดเสียงดัง เดี๋ยวท่านจะไม่สบายใจ แต่ถ้าท่านจะไปก็ไม่เป็นไรครับ ไปสมทบกับเรา ขึ้นปราศรัยเลยก็ได้ ก็เรายินดีต้อนรับทุกฝ่าย ทุกคน"

"ครับ วันนี้ก็ขออนุญาตพูดจาในภาษาที่ได้ตัดสินใจปฏิบัติตามที่ท่านอาจารย์สมเกียรติ อ่อนวิมลแนะนำมา ขอขอบคุณอาจารย์สมเกียรติจริงๆ และหวังว่าต่อไปทุกคนขึ้นเวทีคุณปอง คุณสาทิตย์ พูดให้สุภาพแบบผมนะ ห้ามพูดหยาบคาย ... ใช่ได้ ยังมีอีกสองคนที่ต้องเตือนคือลูกหมี (ชุมพล จุลใส) กับรังสิมา สองคนนี้พอเห็นผมพูดหยาบแรง 1 กิโล พูดหยาบ 5 กิโลเลย ก็ขอให้พี่น้องประชาชนที่เคารพ ที่ดูบลูสกาย ทีนิวส์ ที่มาร่วมชุมนุมทราบว่าต่อไปนี้จะได้ยินคำปราศรัยที่ระรื่นหู แต่ไม่ลดละดีกรีของการบาดหัวใจฝ่ายตรงกันข้าม" โดยหลังการปราศรัย จากนั้นสุเทพได้อ่านรายนามผู้บริจาคทรัพย์ให้ กปปส. และลงจากเวที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท