ผู้มารอเลือกตั้งบางกะปิโต้เถียง กปปส. - ล่าสุดยกเลิกเลือกตั้งล่วงหน้า 14 เขต

เลือกตั้งล่วงหน้า กทม. ไม่ราบรื่น หลัง กปปส. ปิดล้อมหลายหน่วยเลือกตั้ง ล่าสุดยกเลิกไปแล้ว 14 เขต โดยที่ รร.บ้านบางกะปิ ผอ.เขตต้องประกาศยกเลิกลงคะแนนหลังผู้ชุมนุมปิดล้อมแต่เช้ามืด ด้านผู้มารอเลือกตั้งเกิดโต้เถียงกับผู้ชุมนุม กปปส. ที่ยังปักหลักย่านนั้น

ผู้ชุมนุม กปปส. ที่มาปิดล้อมสถานที่จัดการเลือกตั้งล่วงหน้าโรงเรียนบ้านบางกะปิ โดยข้างรถปราศรัยติดป้ายเขียนข้อความว่า "ขอภัยในความไม่สะดวก ปิดปรับปรุงประเทศด้วยความรักและความห่วงใย"

 

26 ม.ค. 2557 - ตามที่ในวันนี้เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ และมีรายงานว่า กปปส. ได้นัดหมายผู้ชุมนุมใน กทม. และหลายจังหวัดจัดการต่อต้านการเลือกตั้งนั้น

วันนี้ (26 ม.ค. 57) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ ซึ่งเป็นสถานที่กลางสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตบางกะปิ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าราว 8 หมื่นคน มากที่สุดใน กทม. นั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 08.20 น. ผู้อำนวยเขตบางกะปิ ได้ปิดป้ายประกาศยุติการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว หลังผู้ชุมนุม กปปส. และกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) มาปิดล้อมตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการเลือกตั้งไม่ได้ แม้ว่าผู้อำนวยการเขตและตำรวจจะเจรจากับผู้ชุมนุมเพื่อขอเปิดทางให้เจ้าหน้าที่มาทำงาน แต่ผู้ชุมนุมก็ไม่ยอม

ทั้งนี้ผู้ชุมนุม กปปส. ได้เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปทางเขตมีนบุรี เพื่อคัดค้านการเลือกตั้งล่วงหน้า ส่วน ผอ.เขตบางกะปิได้เดินทางไปแจ้งความที่ สน.ลาดพร้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้ที่เดินทางมาเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อทราบข่าวว่ามีการยกเลิกการเลือกตั้งก็ได้แสดงความไม่พอใจ และมีผู้มารอเลือกตั้งกลุ่มใหญ่ประมาณ 30 คน ได้มีปากเสียงกับผู้ชุมนุม กปปส. กลุ่มหนึ่งที่ยังคงปักหลักอยู่ที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ

ผู้ชุมนุม กปปส. เดินทางมาปิดล้อมสำนักงานเขตบึงกุ่ม จนต้องยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้า

กลุ่มคนสวมเสื้อขาวที่เข้ามาขอความช่วยเหลือตำรวจ สน.บึงกุ่ม หลังมีเรื่องกับผู้ชุมนุม กปปส. หน้าสำนักงานเขตบึงกุ่ม (บน) และต่อมาตำรวจได้นำคนเสื้อขาวไปควบคุมตัวในรถผู้ต้องขัง (ล่าง)

ต่อมาเวลาประมาณ 09.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุม กปปส. ที่เคลื่อนขบวนมาจากโรงเรียนบ้านบางกะปิ ได้มาปิดล้อมสำนักงานเขตบึงกุ่ม เพื่อกดดันให้ยุติการเลือกตั้งล่วงหน้า และต่อมาได้มีการประกาศยุติการเลือกตั้งที่เขตบึงกุ่ม ทำให้ขบวนของผู้ชุมนุม กปปส. เคลื่อนขบวนต่อไปทางเขตคันนายาว และมีนบุรี คาดว่าจะไปปิดล้อมสถานที่จัดการเลือกตั้งล่วงหน้าอีก

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่าในระหว่างปิดล้อมสำนักงานเขตบึงกุ่ม ผู้ชุมนุม กปปส. เกิดกระทบกระทั่งกับกลุ่มคนสวมเสื้อขาวประมาณ 20 คน ที่มาขัดขวางไม่ให้ผู้ชุมนุม กปปส. เข้าไปในเขตบึงกุ่ม ต่อมาผู้ชุมนุม กปปส. เกิดปะทะกับคนกลุ่มดังกล่าวจนกลุ่มคนสวมเสื้อขาวบางคนได้รับบาดเจ็บ ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้วิ่งหนีไปขอความช่วยเหลือตำรวจ สน.บึงกุ่ม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการไกล่เกลี่ยให้ อย่างไรก็ตามกลุ่มคนเหล่านี้ไม่ได้พกบัตรประจำตัวประชาชนมา ทำให้ผู้ชุมนุม กปปส. ไม่ยอมเรียกร้องให้ตำรวจตรวจสอบว่าเป็นคนไทยหรือไม่ และให้ตำรวจตรวจหาสารเสพติดกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย

 

ผู้ชุมนุมกลุ่มกปปส. โห่ใส่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ที่สนง.เขตบึงกุ่ม

อนึ่ง ในช่วงเช้าวันนี้มีสถานที่จัดเลือกตั้งล่วงหน้าใน กทม. 14 เขต ที่ได้ยกเลิกการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้ว  เนื่องจากมีผู้ชุมนุม กปปส. มาปิดล้อม ได้แก่ บางบอน ดอนเมือง บางกะปิ ปทุมวัน คลองเตย ดุสิต ราชเทวี บางซื่อ หลักสี่ บางคอแหลม ดินแดง บางพลัด บางขุนเทียน และล่าสุดคือเขตบึงกุ่ม

ขณะที่เมื่อเวลา 10.00 น. ปลัดกรุงเทพมหานคร เผยทางสถานีวิทยุ FM 100.5 MHz ว่าในกรุงเทพมหานคร ยังคงมีหลายเขตที่สามารถจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าได้ ได้แก่ คลองสาน คลองสามวา ทวีวัฒนา บางกอกใหญ่ บางซื่อ บางนา บางรัก วังทองหลาง สัมพันธวงศ์ ห้วยขวาง ประเวศ ป้อมปราบ พระนคร พระโขนง ภาษีเจริญ เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท