Skip to main content
sharethis

สถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าลาดพร้าว-บางซื่อ ปิดหน่วยเลือกตั้งโดยเจ้าหน้าที่อ้าง กปปส. ชุมนุม ด้านผู้มาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเรียกร้องให้เปิดคูหาเลือกตั้งอีกครั้ง และกังขาว่า กกต. เป็นใจให้ กปปส. ขณะที่ตำรวจมารับแจ้งความถึงที่ลงคะแนน ส่วนเขตดอนเมืองกลายเป็นหน่วยเลือกตั้งร้าง หลัง กปปส.นนทบุรีมาปิดและขอให้เลิกจัดเลือกตั้ง

26 ม.ค. 2557 - ตามที่ในวันนี้เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ และมีรายงานว่า กปปส. ได้นัดหมายผู้ชุมนุมใน กทม. และหลายจังหวัดจัดการต่อต้านการเลือกตั้ง โดยตลอดทั้งวันมีการชุมนุมตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ของ กปปส. เช่น โรงเรียนบ้านบางกะปิ เขตบางกะปิ หรือ สำนักงานเขตบึงกุ่มนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ตำรวจรับแจ้งความถึง สนง.เขตลาดพร้าว หลังประชาชนร้องเรียนถูกขวางเลือกตั้ง

สำหรับเขตเลือกตั้งอื่นๆ ในกรุงเทพฯ นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานเขตลาดพร้าว ถ.นาคนิวาส ได้มีผู้ชุมนุม กปปส. รวมตัวกันมานอนค้างคืนขวางการเลือกตั้งตั้งแต่เมื่อคืนก่อนการเลือกตั้งล่วงหน้า (25 ม.ค.) และเมื่อถึงเวลาเปิดลงคะแนนเวลา 08.00 น. มีประชาชนพยายามเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ต่อมามีกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. มาสมทบ จนสำนักงานเขตลาดพร้าวมีผู้ชุมนุมราว 200 คน ปิดล้อม

จากนั้นนายขจิต ชัชวานิชย์ ผอ.เขตลาดพร้าว และประธานกรรมการการเลือกตั้ง เขต 8 ได้ประกาศงดการลงคะแนนเลือกตั้ง และมีการยกหีบเลือกตั้งออกจากหน่วยเลือกตั้ง เมื่อเวลา 10.00 น. โดยนายขจิตให้เหตุผลว่า หวั่นจะเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของทางราชการ

ในช่วงบ่ายหลังจาก ผอ.เขตลาดพร้าว ประกาศงดการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า มีผู้ต้องการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งรวมตัวกันมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมเรียกร้องให้เปิดหน่วยเลือกตั้ง โดยมีการตะโกนว่า “เลือกตั้งๆ” และมีการนำกระดาษมาเขียนข้อความเรียกร้องติดทั่วป้ายสำนักงานเขตและประตู โดยไม่ยอมเดินทางกลับ

“เสียความรู้สึก เราเป็นคนไทยทำไมไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง เราจะเลือกใคร รักใคร ชอบใคร เป็นสิทธิของเรา เราเป็นคนไทยเราต้องเสมอภาคทั้งคนรวยคนจน เราต้องเท่ากัน” วารินทร์ อาจสุรินทร์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตลาดพร้าวกล่าว

ด้านใหญ่ (ไม่เปิดเผยชื่อและนามสกุลจริง) เจ้าหน้าที่ อปพร.คนหนึ่งที่มาสังเกตการณ์การเลือกตั้งเล่าว่า เมื่อช่วงเช้ามีผู้พยายามเข้าไปใช่สิทธิเลือกตั้งที่สำนักงานเขตลาดพร้าว โดยบางส่วนสามารถเข้าไปได้ทางประตูหลัง และบางคนต้องปีนรั้วเพื่อเข้าไปใช้สิทธิ์ ทั้งนี้มีผู้สามารถเข้าไปใช้สิทธิได้ราว 70 คน ก่อนมีการประกาศงดการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตซึ่งเป็นคนที่มาจากต่างจังหวัดนั้นไม่สามารถเลือกตั้งได้เพราะไม่สามารถขนย้ายหีบเลือกตั้งไปยังตลาดผู้ใหญ่อ้วนซึ่งเป็นจุดลงคะแนน เนื่องจากมีการปิดล้อมสำนักงานเขตตั้งแต่เมื่อคืนนี้

ขณะที่ มัณฑนา โรสเตท ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตลาดพร้าวกล่าวตั้งคำถามว่า การที่แกนนำ กปปส.ประกาศบนเวทีว่าจะไม่มีการขัดขวางการเลือกตั้งแต่สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้เรียกว่าอะไร ทำไมผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตาม หรือนี่คือปัญหาที่ว่าไม่สามารถดูแลสั่งการผู้ชุมนุมได้

มัณฑนา กล่าวตั้งคำถามกับ กกต.ด้วยว่า หากพบว่าอาจมีปัญหา มีควรเสี่ยงที่จะถูกปิดล้อมทำไมจึงไม่ประสานงานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดความสงสัยว่า กกต.เองอาจรู้เห็นเป็นใจกับผู้ชุมนุมในการให้ปิดการลงคะแนนเสียง ส่วนการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.จะต้องเกิดขึ้น และถึงจะถูกขัดขวางเธอก็จะไปลงคะแนนเสียงอย่างแน่นอน

ส่วนสาคร พรมดี เล่าว่า เขามาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. ที่บริเวณหน้าสำนักงานเขตลาดพร้าวมีผู้ชุมนุมประมาณ 150 คน และรถกระบะ 1 คัน แต่ตอนนั้นคนมาเลือกตั้งยังไม่มากนัก เขาพยายามวนรถหาทางเข้าไปใช้สิทธิ์แต่เข้าไม่ได้ และต่อมามีการประกาศปิดหน่วยเลือกตั้งจึงไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ตั้งแต่ช่วงเช้า อย่างไรก็ตามสำหรับเขาคิดว่า หาก กกต.ตั้งใจทำจริงๆ เขตนี้น่าจะเปิดเลือกตั้งได้ เพราะเขตอื่นๆ ก็ยังเปิดได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 13.30 น.ขณะที่ผู้มาใช้สิทธิพยายามเรียกร้องให้เปิดหน่วยเลือกตั้งโดยระบุว่ายังไม่หมดเวลารับลงคะแนนเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ อปพร.แจ้งว่าได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมารับแจ้งความที่สำนักงานเขตไม่ต้องไปโรงพัก โดยให้ตรวจสอบหมายเลขผู้มีสิทธิ์และเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนไว้รอ

ตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 น.จนถึงช่วงเย็น บริเวณโถงของสำนักงานเขตจึงถูกจัดเป็นสถานที่บริการรับแจ้งความลงบันทึกประจำวันให้กับประชาชนที่ไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.โชคชัย เจ้าหน้าที่ อปพร. และหัวหน้าเทศกิจค่อยให้คำปรึกษา ซึ่งมีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก

พ.ต.อ.ธนวัตร วัฒนกุล ผู้กำกับการ สน.โชคชัยซึ่งเดินทางมาอำนวยความสะดวกด้วยตัวเอง กล่าวว่า ประชาชนต้องแนบหลักฐานเป็นบัตรประจำตัวประชาชน ระบุเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตใด หน่วยใด และลำดับที่เท่าใด โดยเจ้าหน้าที่จะลงนามยืนยันการมาแสดงสิทธิในวันนี้ เพื่อเก็บเป็นหลักฐานไม่ให้เสียสิทธิเลือกตั้งครั้งต่อไป ส่วนผู้ที่ไม่ได้มาแจ้งความในวันนี้ขอให้รีบไปแจ้งความที่ สน.โชคชัย ได้ตลอด ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่

พ.ต.อ.ธนวัตร กล่าวด้วยว่า สน.โชคชัย ดูแลความเรียบร้อยการเลือกตั้งล่วงหน้าใน 2 เขต คือ เขตวังทองหลาง และเขตลาดพร้าว ซึ่งที่เขตวังทองหลางเกือบเกิดการปะทะระหว่างผู้ที่เห็นด้วยและคัดค้านการเลือกตั้ง ในส่วนของเขตลาดพร้าวมีการปะทะคารมของ 2 ฝ่าย แต่ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามยอมรับว่ารู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ในวันที่ 2 ก.พ.นี้

 

เขตบางซื่อลงคะแนน 1 ชม. ต้องงดเลือกตั้งเหตุ กปปส. มาชุมนุม

ส่วนที่สำนักงานเขตบางซื่อ ซอยกานต์ประภา ถ.ประชาชื่น ซึ่งเป็นสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เช้าเวลา 08.00 น. มีการลงคะแนนตามปกติ จนกระทั่งในเวลาประมาณ 09.00 น. มีผู้ชุมนุม กปปส. ประมาณ 30 คน พร้อมรถกระบะติดเครื่องขยายเสียงเข้ามาประกาศหน้าสำนักงานเขตบางซื่อว่าไม่ให้จัดการเลือกตั้ง ให้ปฏิรูปประเทศตามแนวทาง กปปส. เสียก่อน จากนั้น น.ส.ปราณี รุ่งเรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการเขต และประธานกรรมการเขตเลือกตั้งได้ติดประกาศเรื่อง "งดการลงคะแนนเลือกตั้ง" โดยให้เหตุผลว่า "เกิดเหตุสุดวิสัย ตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2550"

ทั้งนี้หลังการประกาศงดการลงคะแนนเลือกตั้ง ผู้ชุมนุม กปปส. ได้เคลื่อนขบวนไปปิดล้อมสถานที่อื่นต่อ แต่อย่างไรก็ตามตลอดทั้งวัน ยังคงมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเดินทางมาที่สำนักงานเขตบางซื่อ และได้รวมตัวกันวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ไม่ยอมทำหน้าที่ ทั้งๆ ที่ไม่มีผู้ชุมนุม กปปส. แล้ว

ผู้มารอเลือกตั้งล่วงหน้าคนหนึ่งใช้ชื่อว่า "ปุ้ม" เป็นพนักงานทำงานสะอาดสังกัดบริษัทเอกชน ที่รับเหมาทำความสะอาดตามโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ กล่าวว่าเธอมีภูมิลำเนาที่ จ.นครนายก จึงเลือกวิธีลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแทนการเดินทางกลับบ้านไปเลือกตั้งที่มีค่าใช้จ่ายมาก โดยวันนี้เธอใช้วิธีหยุดงานมาเลือกตั้ง แล้วให้เพื่อนคนอื่นเข้าเวรทำความสะอาดแทน ทั้งนี้รู้สึกเสียใจเพราะตั้งใจมาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า แต่กลับมีการประกาศยกเลิกการลงคะแนนเลือกตั้ง โดยได้แจ้งความกับ สน.เตาปูน เพื่อรักษาสิทธิแล้ว

ส่วน "น้อย" เป็นแม่ค้าตลาดนัดย่านประชาชื่น กล่าวว่าเลือกที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเพราะจะได้ค้าขายตามปกติในวันที่ 2 ก.พ. แต่เมื่อมาถึงสำนักงานเขตบางซื้อก็ไม่สามารถใช้สิทธิได้จึงได้แจ้งความไว้เป็นหลักฐานเช่นกัน

ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.เตาปูน เดินทางมารับแจ้งความให้กับผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า อย่างไรก็ตามสามารถรับแจ้งความได้ถึงเวลาประมาณ 14.00 น. เนื่องจากหมึกเครื่องปรินท์เตอร์ใกล้หมด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แนะนำให้ไปแจ้งความที่  สน.เตาปูนแทน เพราะมีอุปกรณ์สะดวกกว่า

 

ดอนเมืองกลายเป็นหน่วยเลือกตั้งร้าง หลัง กปปส.นนทบุรีมาปิดล้อมสถานที่และ กกต.เขตสั่งหยุดเลือกตั้ง

สภาพหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าที่สำนักงานเขตดอนเมือง ที่กลายเป็นหน่วยเลือกตั้งร้าง หลังเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยประกาศงดเลือกตั้ง เนื่องจาก กปปส. นนทบุรีเข้ามาปิดล้อมพื้นที่

 

ส่วนสำนักงานเขตดอนเมือง ถ.กำแพงเพชร 6 ริมทางรถไฟ ตั้งแต่ช่วงเช้ามี กปปส.นนทบุรีเข้ามาปิดล้อมพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ กกต.ประจำเขตต้องยุติการลงคะแนนเสียง ทำให้ผู้ชุมนุมอีกกลุ่มที่ต้องการลงคะแนนเสียงไม่พอใจอย่างมาก เจ้าหน้าที่ กกต.ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารับเรื่องแจ้งความเป็นหลักฐาน สำหรับประชาชนที่ไม่สามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าได้ที่หน้าสำนักงานเขต นอกจากนี้มีรายงานว่านางเกศฉราภรณ์ สัตยาชัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตดอนเมือง ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.ดอนเมือง ว่าถูกทำร้ายร่างกายเมื่อช่วงสายวันนี้ โดยระหว่างชี้แจงกับผู้ที่ต้องการลงคะแนนเสียง ได้มีหญิงหลายคนเข้ามาผลักอก และกระชากผม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net