Skip to main content
sharethis

สาทิตย์ลั่น ครม. ประชุมที่ไหน ไปปิดล้อมที่นั่น สุเทพบอกต้องออกไปตามหาเพราะคิดถึง อยากรู้ว่านายกฯ สุขสบายหรือไม่ ยืนยัน กปปส. ต่อสู้สันติแต่มีสิทธิป้องกันตัวเอง มือปืนถุงป็อบคอร์นไม่ใช่การ์ด กปปส. แต่ก็ขอบคุณที่มาช่วย แจงยุบเวทีเพื่อความปลอดภัย ส่วนเวทีพุทธะอิสระถ้าวันไหนท่าทางไม่ไหว จะนิมนต์มาปักกลดสวนลุมพินี

สาทิตย์ ระบุ 4 ก.พ. นี้ กปปส. เริ่มยกระดับชัตดาวน์นายกรัฐมนตรี และ ครม.

ในการปราศรัยของ กปปส. ที่แยกปทุมวัน ในวันนี้ (3 ก.พ.) นั้น นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข"  หรือ กปปส. กล่าวปราศรัยที่เวทีปทุมวันว่า จากนี้จะเริ่มปฏิบัติการปิดล้อมหรือชัตดาวน์นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทุกคนจนกว่าจะลาออกจากรักษาการ โดย กปปส. จะเคลื่อนไหวทุกวัน ไม่ว่าจะประชุมที่ใดก็จะเดินทางไปปิดล้อม โดยวันนี้ให้ชุมพล จุลใส แกนนำ กปปส. นำผู้ชุมนุมไปปิดล้อมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่นายกรัฐมนตรีใช้เป็นสถานที่ทำงาน โดยถือเป็นปฏิบัติการครั้งแรก

 

สุเทพชี้เลือกตั้ง 2 ก.พ. ล้มเหลว - นายกรัฐมนตรีหวังใช้ฟอกผิดตัวเอง

ต่อมาในเวลา 20.00 น. สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ปราศรัย โดยชี้ว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 เป็นการเลือกตั้งที่ล้มเหลว เพราะมีผู้มาใช้สิทธิแค่ร้อยละ 45 โดยเชื่อว่านายกรัฐมนตรีใช้การเลือกตั้งเพื่อฟอกตัวเอง โดยสุเทพชี้ว่า กกต. ยิ่งแถลงว่ามีผู้มาใช้สิทธิน้อยยิ่งเกิดความเสียหาย และแนะนำ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผอ.ศรส. ว่า "ใช้อำนาจ ศรส. เลยเพื่อน จับ กกต. เลยกบฎแน่ๆ เลย"

นอกจากนี้สุเทพ ปราศรัยว่า กปปส. จะตามไปปิดล้อมการประชุมของคณะรัฐมนตรี นอกจากนี้จะไปดักกลางทางอีกทีหนึ่งด้วย เพื่อติดตามว่านายกรัฐมนตรีจะไป ว.4 ว.5 ที่ไหน "คุณยิ่งลักษณ์อย่าคิดมากนะ ที่เที่ยวตามหานี้คิดถึงจริงๆ อยากรู้ว่าตอนนี้หน้าตาเป็นอย่างไร สุขสบายดีไหม ยิ้มระรื่นหัวเราะคิกคักหรือเปล่า"

 

แจงยุบ 2 เวทีเพื่อความปลอดภัย แต่จะใช้เวทีที่เหลือสู้ต่อไป

สุเทพชี้แจงกรณีที่ถอนเวทีจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเวทีลาดพร้าวว่า "พี่น้องที่เคารพทั้งหลายครับ วันนี้ผมตื่นเช้าไปที่ลาดพร้าวชวนพี่น้องที่เวทีลาดพร้าว อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รื้อเวทีเก็บของเดินมาถึงสวนลุมพินี เดิน 14 กม. ใช้ส้นเท้าเปลืองนิดหน่อย ต้องไปรับเอง เพราะพี่น้องอยู่ลาดพร้าวชอบมาก เวทีลาดพร้าวคนแน่นทุกคืน พี่น้องแถวนั้นก็ต้องการให้ตั้งเวทีลาดพร้าวต่อ พอผมไปพาเดินมานี่ ลงไปส่งกันเยอะแยะ อาลัยอาวรณ์ ผมบอกไม่ต้องอาวรณ์ตามมาปทุมวัน ราชประสงค์ อโศกก็แล้วกัน"

"ขอกราบเรียนว่าต้องตัดสินใจยุบเวทีที่ลาดพร้าวและอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพราะประเมินสถานการณ์แล้วได้ข่าวว่าพวกทรราชย์จะใช้ความรุนแรงกับพี่น้องประชาชนที่มาชุมนุม เวทีลาดพร้าวโดนหลายครั้งแล้ว เอาปืนมั่ง ระเบิดปิงปองมั่ง เอ็ม 79 มั่ง โชคดีพี่น้องมีพระดี แต่ผมเสี่ยงไม่ได้ ผมไม่ต้องการเห็นพี่น้องมวลมหาประชาชนบาดเจ็บเสียหาย เลยตัดสินใจว่ายุบเถอะเวทีลาดพร้าวมารวมเวทีสีลม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิก็คนเจ็บมาก ผมเลยให้ยุบดีกว่า เดี๋ยวนี้ยุบเวทีลาดพร้าว อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิยุบหมดมารวมกันที่เวทีสีลมแห่งเดียว ทีนี้จะได้จัดเวรยาม ลาดตระเวน รักษาไม่ให้ไอ้พวกมารร้ายมาทำร้ายพี่น้องประชาชนเราได้ จะใช้เวทีที่เหลือเป็นฐานสู้กับทรราชย์ต่อไป"

 

ยันต่อสู้สันติ แต่มีสิทธิป้องกันตัวเอง พร้อมขอบคุณมือปืนถุงป็อบคอร์นที่มาช่วย

"เราต่อสู้สันติ แต่มีสิทธิป้องกันตัวเอง เรามารวมกันที่สีลม แต่จะไม่ลืมภารกิจที่ปิดศูนย์ราชการ กระทรวง ทบวง กรม เราทำเหมือนเดิม จะจัดชุดเคลื่อนที่เรา เช้าออกรถ เย็นกลับมา ปลอดภัยเหมือนเดิม พี่น้องปลอดภัย แล้วอย่าตามมาเวทีสีลมนะ มาคราวนี้เจอของแข็งไม่รู้นะเว้ย ขู่มันบ้างนะพี่น้อง เราไม่มีอะไร เรามีแต่ของแข็ง เราก็มีพวกไฟแช็คเอาไว้จุดบุหรี่ มีหลวงพ่อ"

"เราต้องระวังกันมาก มีอะไรขึ้นมา พึ่งตำรวจไม่ได้เลย มาทำร้ายเรากี่หนแล้ว เอาระเบิดมาขว้าง เอาปืนมายิง เจ็บระนาว ตายไป 4-5 คนแล้ว ตำรวจไม่เคยจับหมาที่ไหนได้สักตัวเดียว ดังนั้นต่อไปเราจับใครได้เราจับถ่ายคลิปเลย คราวนั้นที่หลักสี่ยิงกันโป้งป้างๆ มันรีบสรุปว่าพวกเรายิงมัน ทั้งๆ ที่มันไม่รู้เลยว่าคนคลุมหน้าอยู่ฝ่ายไหน มันโยนว่าเป็นของเรา ผมยืนยันว่าผมสอบสวนทุกฝ่ายทุกคน ไม่ใช่การ์ด กปปส. แน่นอนครับ จะเป็นฝ่ายไหนให้ตำรวจปวดกระบาลเอง เพราะผมสังเกตวิธียิงเขาไม่ทำร้ายใครเลย ยิงเพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่าย นปช. ของโกตี๋โงหัวขึ้น เพราะมันมีอาวุธมาทำร้ายมวลมหาประชาชน ไม่ว่ามันเป็นใครผมขอขอบคุณคนชุดดำคนนั้นแทนประชาชนครับ"

ฝ่ายตำรวจแถลงเลยว่าประชาชนยิง ผมถามจริงๆ ครับ วันนั้นมีคนสองสามกลุ่ม กลุ่มหนึ่งก็ นปช. ก็นักเลง อันธพาลโกตี๋ อีกพวกมวลมหาประชาชน เอาล่ะเขายิงกันโป้งป้าง แต่มันมีรูปนะ ว่าตำรวจชักปืนยิงกับเขาด้วย ผมถามหน่อยตำรวจยิงฝ่ายไหน ช่วยใคร ช่วยโกตี๋ หรือช่วยพวกเรา ตอบมาสิมึงยิงใครวันนั้น นอกจากนี้ สุเทพได้ขอร้องสื่อมวลชนว่า ใครมีรูปตำรวจกำลังปฏิบัติการใช้อาวุธให้ส่งมาที่เวที กปปส. จะได้เอามาให้พี่น้องดู

 

บอกตำรวจว่าถ้า ศรส. สั่งให้มาสลายการชุมนุมไม่ต้องมา เพราะ กปปส. มือเปล่า

สุเทพกล่าวไปถึงตำรวจชั้นผู้น้อยว่า กปปส. ต่อสู้ให้คนไทยพ้นจากความเป็นทาส พ้นจากความเป็นขี้ข้าของระบอบทักษิณ คนเหล่านั้นก็เป็นลูกหลานของตำรวจ ลูกหลานชาวนาประชาชนทั่วไป ขอให้เชื่อเถิดว่าเราทำเพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน ตำรวจถ้าถูกสั่งให้ปราบประชาชนไม่ต้องมา เพราะประชาชนมามือเปล่า ไม่ได้มีอาวุธ มาสู้ตามที่รัฐธรรมนูญรับรองเอาไว้ ใจคอพวกคุณจะเอาอาวุธที่ซื้อด้วยภาษีประชาชนมายิงประชาชนหรือ คิดหน่อยครับ ทนเอาหน่อย น่าสงสารมาก เฉลิมเอาตำรวจ 5,000 คน ไปขังที่ ศรส. เกาะลูกกรงกันเหมือนเด็กอนุบาลรอพ่อรอแม่มารับ อยู่ก็ไม่สบาย ตรงนั้นติดสโมสรตำรวจ จะไปนอนหลบน้ำค้างไม่ได้ เพราะสโมสรตำรวจเขาให้เอกชนเอาไปใช้แล้ว เลยต้องนอนที่สนาม ผมเห็นใจนะผมไม่ได้แกล้งพูด ผมพูดจริงๆ เลย

 

จะสู้ต่อไปแบบไม่ชนะไม่เลิก ส่วนเวทีแจ้งวัฒนะถ้าไม่ไหวจะนิมนต์มาปักกลดสวนลุมพินี

สุเทพยืนยันว่าจะสู้ต่อไปจนกว่าจะชนะ ไม่ชนะไม่เลิก เพราะรัฐบาลไม่มีใครคบแล้ว มีแต่ไอ้เหลิม ไอ้ปึ้ง และพวกคางคกลิ้นยาวแบบณัฐวุฒิ คนทั้งชาติไม่เอาแล้ว ดังนั้นต้องมีกำลังใจสู้ต่อไป ใครเหนื่อยพัก เอาคนมาเปลี่ยน เอาญาติมาเปลี่ยน อย่าให้กำลังมันลด เดี๋ยวทรราชย์จะหัวเราะเอา สู้มาสามเดือน สู้สามปีก็ได้ เพราะใจสู้เสียอย่าง มุ่งมั่น สู้ไปหัวเราะไป เราครึกครื้น เมื่อวานเราปิคนิค สารภาพไม่เคยเห็นภาพที่คนกรุงเทพฯ หิ้วปิ่นโตมาเลี้ยงคนบ้านนอก ไม่รู้จักมักคุ้นกันมาก่อนแต่มาตั้งวงเลี้ยงเฮฮา สุดยอดจริงๆ เป็นภาพที่สวยงามที่สุดในประวัติศาสตร์การต่อสู้ของพลเมืองดีในประเทศไทย ต้องยกย่องด้วยหัวใจ คึกคัก คึกครื้น ศิลปินดารา นักร้องออกมาหมด ไม่กลัวตกงาน ลงทุนกับเรามาก นี่ประทับใจจริงๆ ส่วนพวกมันสู้ไปน้ำตาท่วมบ้านแล้ว แต่พวกเราเจอหมายจับ ยังเดินไปได้ทุกถนน แต่นายกรัฐมนตรีมันไป ว.4 ว.5 ไม่ได้ เพราะเจอพวกเราจ้องอยู่ และพวกเราปิดประตูแพ้ เราชนะแน่นอน ชนะลูกเดียว

สุเทพกล่าวว่าเวทีที่ยุบเหลือ 4 แห่งนี้ทำให้ดูแลได้ง่ายขึ้น ส่วนเวทีที่แจ้งวัฒนะนั้น "ถ้าหลวงปู่ "พุทธะอิสระ" เห็นว่าชักหนักหนาบอกนะครับ แล้วเราจะเอาขบวนไปรับกลับมา ถ้าหลวงปู่ปักหลักที่นั่นลูกศิษย์ต้องไปอยู่เยอะๆ ให้อุ่นใจ ท่องอิติปิโสเพราะหลวงปู่สวดทุกวัน ผมเล็งอยู่แล้ว ถ้าวันไหนเห็นหลวงปู่ไม่ไหว จะนิมนต์มาตั้งกลดสวนลุมนี่แหละ เช้าๆ เย็นๆ ก็นิมนต์มาทำวัตรเช้า สวดให้ไอ้เหลิม ยิ่งลักษณ์ได้ยิน จะได้ไม่ตกนรก"

ในตอนท้ายสุเทพกล่าวด้วยว่า หากมีการนัดชุมนุมใหญ่ขอให้ผู้ชุมนุมมาช่วยกัน และเมื่อ กปปส. บรรลุภารกิจ ตั้งรัฐบาลประชาชน สภาประชาชนแล้ว เขาและผู้ชุมนุม กปปส. จะกลับบ้าน ไม่ต้องมานอนกลางดินกินกลางถนน ไม่ต้องเป็นภาระของพวกเราอีกต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net