Skip to main content
sharethis
24 ก.พ. 2557 - วันนี้องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล แกนนำประท้วงทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและต่อต้านรัฐบาล ตลอดจนพ่อแม่ผู้ปกครอง นำเด็กๆ ออกห่างจากสถานที่ชุมนุมประท้วงทุกแห่ง หลังเกิดเหตุรุนแรงทางการเมืองล่าสุดซึ่งส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บสาหัสอีก 2 ราย
 
รายงานข่าวและรายงานจากโรงพยาบาลระบุว่า เด็กหญิงวัย 5 ขวบได้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงใส่เวทีชุมนุมของกปปส. ในจ. ตราด เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ในขณะที่สองพี่น้องคือเด็กชายวัย 4 ขวบและเด็กหญิงวัย 6 ขวบ ต้องเสียชีวิตจากเหตุระเบิดใกล้เวทีชุมนุมของกปปส. ในย่านราชประสงค์ใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อวานนี้
 
ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ยังระบุว่า เหตุรุนแรงดังกล่าวส่งผลให้มีเด็กอีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส คือ เด็กหญิงวัย 5 ขวบซึ่งกำลังอยู่ในอาการโคม่าในโรงพยาบาลระยอง และเด็กชายวัย 9 ขวบ ซึ่งกำลังอยู่ในห้องไอซียูในโรงพยาบาลรามาธิบดี กรุงเทพฯ
 
นายพิชัย ราชภัณฑารี ผู้แทนองค์การยูนิเซฟประเทศไทย กล่าวว่า “ยูนิเซฟประณามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นซึ่งส่งผลให้เด็กๆ ต้องมาเสียชีวิตและบาดเจ็บอย่างเศร้าสลดโดยไม่มีเหตุอันควรใดๆ เลย เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกฝ่ายต้องหันมาปกป้องคุ้มครองเด็กๆ จากอันตราย ยูนิเซฟเรียกร้องทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล แกนนำกลุ่มที่สนับสนุนและต่อต้านรัฐบาล ตลอดจนพ่อแม่ผู้ปกครองไม่นำเด็กเข้าไปในสถานที่ชุมนุมประท้วง และกันเด็กๆ ให้ออกห่างจากพื้นที่โดยรอบ” 
 
นายพิชัยกล่าวว่าพื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่โดยรอบควรเป็น “สถานที่ปลอดเด็ก” เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีเด็กคนใดต้องได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุรุนแรงทางการเมืองอีก นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม
 
จากรายงานข่าว มีผู้ใหญ่อีก 2 รายเสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในจ. ตราด และในย่านราชประสงค์ ทั้งสองเหตุการณ์ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน
 
ศูนย์เอราวัณระบุว่า จากการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 700 ราย 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net