Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กปปส. เตรียมชุมนุมใหญ่ 29 มี.ค. เรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อนจัดเลือกตั้ง จะเคลื่อนจากสวนลุมพินีไปหน้ารัฐสภาไปสักการะอนุสาวรีย์ ร.5 และ ร.7 โดยเตือนรัฐบาลว่าอย่าคิดจัดการเลือกตั้งอีก เพราะ กปปส. จะออกมาขัดขวางยิ่งกว่า 2 ก.พ.

ผู้ชุมนุม กปปส. ในการชุมนุมเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา (ที่มา: ประชาไท/แฟ้มภาพ)

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยที่เวทีสวนลุมพินี เมื่อวันที่ 28 มี.ค. (ที่มา: Bluesky Channel)

 

สุเทพเตือนรัฐบาลอย่าคิดจัดการเลือกตั้ง เพราะจะเปลืองภาษีและ กปปส. จะขัดขวาง

28 มี.ค. 2557 - ในการปราศรัยเมื่อคืนนี้ (28 มี.ค.) ของสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่เวทีสวนลุมพินี ตอนหนึ่ง ได้กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ 29 มี.ค. และกล่าวไปยังรัฐบาลด้วยว่า "อย่าคิดอ่านจัดการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่ เพราะเปลืองภาษีอากร และมวลมหาประชาชนจะไม่ยอมให้การเลือกตั้งนี้เป็นผลสำเร็จ และจะมีการขัดขวางยิ่งกว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ."

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ในวันที่ 29 มี.ค. นายสุเทพ จะนำแกนนำ กปปส. พร้อมด้วยแนวร่วมเครือข่าย กปปส.กว่า 70 กลุ่ม เดินรณรงค์เชิญชวนคนกรุงเทพมหานครออกมารวมพลังครั้งใหญ่ภายใต้ชื่อขบวน "2 เท้า 9 เดินหน้า ปฏิรูปประเทศไทย" เพื่อแสดงถึงพลังของการสนับสนุนให้เกิดการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง โดยเริ่มจากเวทีแยกสีลม และจะใช้เส้นทางถนนราชดำริ ไปแยกราชประสงค์มุ่งหน้าถนนพระราม 1 เดินตรงไปแยกปทุมวัน เพื่อเข้าสู่ถนนพญาไท แล้วเดินเข้าแยกพญาไทเพื่อใช้เส้นทางถนนศรีอยุธยามุ่งหน้าสู่ลานพระบรมรูปทรงม้า รวมระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร

ซึ่งได้แบ่งการเดินรณรงค์ออกเป็น 6 ขบวน ประกอบด้วย ขบวนที่ 1 โดยจะตั้งขบวนบริเวณหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี ขบวนที่ 2 ตั้งขบวนประตู 3 สวนลุมพินี ตรงข้ามตึกอื้อจือเหลียง ถนนพระราม 4 ขบวนที่ 3 ตั้งขบวนที่ประตู 2 สวนลุมพินี บริเวณแยกวิทยุ  ขบวนที่ 4 ตั้งขบวนประตู 1 สวนลุมพินี ตรงข้าม สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ถนนวิทยุ โดยในขบวนดังกล่าวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะเข้าร่วมเดินด้วย ขบวนที่ 5 ตั้งขบวนแยกวิทยุกับแยกสารสิน และขบวนที่ 6 ตั้งขบวนที่ประตู 7 สวนลุมพินี ถนนสารสิน เพื่อเคลื่อนขบวนเดินรณรงค์พร้อมกันในเวลาประมาณ 09.30 น.

ขณะที่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. กล่าวถึงกิจกรรมการเคลื่อนไหวบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ว่า จะทำพิธีสักการะพระบรมรูปทรงม้า รัชกาลที่ 5 และสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 7 หน้ารัฐสภา จากนั้นจะปราศรัยใหญ่แล้วเคลื่อนขบวนกลับสวนลุมพินีในช่วงเย็น ขณะที่เวทีปฏิรูปประเทศจะนำข้อมูลที่ได้จากการจัดเสวนาทั้งหมดมาวิเคราะห์ข้อมูลและระดมความคิดเห็นจากประชาชนเพื่อจัดตั้งสภาประชาชน รวมทั้งเรียกร้องให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมลาออกจากตำแหน่ง

 

เลขาธิการสภาฯ ยืนยันไม่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในรัฐสภา กรณีมีข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. จะเข้ามาสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวในวันพรุ่งนี้ (29 มี.ค) ว่า ไม่ได้เพิ่มมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ เพราะนอกจากตำรวจรัฐสภาที่คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยภายในรัฐสภาตามปกติแล้วยังมีเจ้าหน้าที่ทหารมาช่วยดูแลความปลอดภัยเพิ่มเติมตั้งแต่ช่วงก่อนหน้านี้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หากกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการเข้ามาสักการะพระบรมราชานุ-สาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะการสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ถือเป็นเรื่องที่ดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net