สุเทพเผยอธิบายปลัดกระทรวงยุติธรรมเรื่องภาวะรัฏฐาธิปัตย์

เลขาธิการ กปปส. ขอบคุณข้าราชการกระทรวงยุติธรรมที่เคียงข้างประชาชน เผยได้อธิบายปลัดกระทรวงยุติธรรมว่าการประกาศ "ความเป็นรัฏฐาธิปัตย์" จะเกิดขึ้นเมื่อศาล รธน. ตัดสินให้นายกรัฐมนตรีพ้นสภาพแล้วเกิดภาวะสุญญากาศทางการเมือง

สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. และ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรม เข้าพบนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม (คนที่สองจากขวา) ที่กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ราชการ เมื่อวันที่ 8 เม.ย. (ที่มาของภาพ: เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ)

 

9 เม.ย. 2557 - เมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้เผยแพร่ภาพหลังการเข้าพบนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ที่ศูนย์ราชการ อาคารเอ ถ.แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นวันแรกที่ กปปส. ยอมให้เปิดสถานที่ราชการต่างๆ เพื่อให้ข้าราชการทุกหน่วยงานตามปกติ ยกเว้นทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ กปปส. มีเงื่อนไขว่าให้ข้าราชการห้ามรับคำสั่งรัฐบาล และห้ามรัฐมนตรี เข้าทำงาน และให้ติดป้ายว่า "จะปฏิรูปร่วมกับประชาชน" ด้วย

โดยสำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า หลังจากเข้าพบกับปลัดกระทรวงยุติธรรม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ออกมาปราศรัยบนรถติดเครื่องขยายเสียง โดยนายสุเทพกล่าวว่า ขอขอบคุณข้าราชการกระทรวงยุติธรรมทุกคน ที่มาอยู่เคียงข้างประชาชน ยกเว้นนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพียงคนเดียว พร้อมยืนยันว่า กปปส. จะเดินหน้าต่อสู้จนกว่าจะได้รับชัยชนะ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว

จากนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้นำผู้ชุมนุม กปปส.เดินทางทักทายและเยี่ยมผู้ชุมนุมเวทีแจ้งวัฒนะ ของพระปู่พุทธอิสระด้วย

ต่อมา ในการปราศรัยที่เวที กปปส. สวนลุมพินีเมื่อคืนวันที่ 8 เม.ย. นายสุเทพได้กล่าวกับผู้ชุมนุมว่า ได้ให้ข้อสังเกตกับปลัดกระทรวงยุติธรรมด้วยว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีกระทำความผิด กระทำการที่ขัดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ต้องหมดสภาพการเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ อะไรจะเกิดขึ้น ผมได้บอกปลัดกระทรวง และข้าราชการกระทรวงยุติธรรมว่าเขามีท่าทีชัดเจนว่าจะไม่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ตะแบงว่าเมื่อยุบสภาก็พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ขณะนี้รักษาการ รอนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะมาปลดไม่ได้ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแบบนั้นศาลทำผิด ทำให้คนไขว้เขว แล้วเมื่อมีคำตัดสิน เขาจะเอาคนมากดดันศาลรัฐธรรมนูญ ผมบอกปลัดกระทรวงยุติธรรมว่า ผมกับ กปปส. จะออกมาเหมือนกัน เพื่อปกป้องบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ รักษากฎหมายบ้านเมือง

"ผมอธิบายด้วยว่าเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ผมได้ประกาศเลยในนามแกนนำ กปปส. ทั่วประเทศ ว่าถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าเขาพ้นหน้าที่ไปแล้ว แล้วไม่ยอมไป ประชาชนจะกระชากลากถูเขาลงมาจากอำนาจ ไม่ใช่ไปแย่งชิงอำนาจเขา เราไม่ได้ทำผิดรัฐธรรมนูญ"

"เพราะถ้าศาลตัดสินว่าไม่มีสิทธิอยู่ในอำนาจ อำนาจอธิปไตยต้องกลับคืนสู่ประชาชน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 ไม่ใช่อยู่ดีๆ ไปปล้นอำนาจ หรือชิงอำนาจมา นี่มันอำนาจของประชาชน เคยให้มันใช้ แล้วหมดสิทธิใช้ ก็ต้องคืนสู่เจ้าของเดิม มันก็เท่านั้นเอง"

"ผมบอกว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เป็นสุญญากาศทางอำนาจ คนที่มอบอำนาจให้ไป ใช้ไม่ได้แล้ว เปรียบเสมือนว่าตายไปแล้ว อำนาจก็ต้องกลับสู่เจ้าของที่แท้จริงคือปวงชนชาวไทย และนั่นคือความหมายที่ผมบอกว่า เราต้องประกาศ "ความเป็นรัฏฐาธิปัตย์" คือความเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยนั้น" สุเทพกล่าวปราศรัยตอนหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท