นปช.ประกาศเลื่อนชุมนุม 18 เม.ย. รอดูสถานการณ์วันต่อวัน

นปช.ประกาศเลื่อนชุมนุมใหญ่ 18 เม.ย.ออกไปก่อน แจงไม่ได้ถอย แต่รอประเมินสถานการณ์ บอกมวลชนเตรียมตัวให้พร้อม หากสถานการณ์เปลี่ยนอาจชุมนุมเร็วกว่าเดิม ใช้พื้นที่เดิมถนนอักษะ พุทธมณฑล 

17 เม.ย.2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ นปช.จะไม่ชุมนุมใหญ่ตามที่เคยประกาศไว้ เนื่องจากต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ยืนยันว่าไม่ใช่การถอย แต่จะชุมนุมต่อเมื่อมีสถานการณ์เท่านั้น และสิ่งที่ นปช.ต้องการคือ การชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ และไม่อยากเผชิญหน้ากับมวลชน โดยขอส่งสัญญาณไปยังกลุ่มอำมาตย์ว่า กลุ่ม นปช.จะสู้ไม่ถอยเพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่แท้จริง

ส่วนกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กตำหนิคนเสื้อแดงว่าไม่น่าคบ โฆษก นปช.กล่าวว่า คนเสื้อแดงก็ไม่อยากคบกับคนที่ไม่มีความเป็นกลางเช่นกัน และขอเรียกร้องให้นายสมชัยออกจากการเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วย เพื่อให้ กกต.ได้ทำหน้าที่อย่างถูกต้องตามกระบวนการต่อไป

ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษา นปช. กล่าวว่า ขณะนี้เกิดการถกเถียงกันว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของใคร จึงต้องทำความเข้าใจว่าอำนาจอธิปไตยที่แท้จริงนั้นต้องเป็นของปวงชนชาวไทยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่วนการเสนอนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7 ขององค์รัฏฐาธิปัตย์ ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่ม กปปส. หรือคณะบุคคลใดจะเสนอมาไม่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะที่มาของนายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากสภาผู้แทนราษฎรที่คัดเลือกตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเท่านั้น จึงเป็นเหตุผลในการชุมนุม เพื่อยืนยันว่าประชาชนไม่ยอมรับการได้มาซึ่งอำนาจอื่นที่นอกเหนือไปจากอำนาจของประชาชน

“ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่จากเดิมที่เคยระบุว่าหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสิน แต่หากสถานการณ์เปลี่ยนไป นปช.อาจจะชุมนุมที่เร็วขึ้นกว่าเดิม จึงขอให้มวลชนคนเสื้อแดงเตรียมตัวให้พร้อม และคาดว่าสถานที่ในการจัดการชุมนุมจะเป็นสถานที่เดิม คือถนนอักษะ พุทธมณฑล และขอส่งสัญญาณไปยัง กกต.และองค์กรอิสระต่างๆ ว่าหากไม่ทำให้เกิดการเลือกตั้ง หรือตัดสินคดีให้บริสุทธิ์ยุติธรรม ประชาชนจะไม่ยอมอีกต่อไป และจะออกมาสู้เพื่อความเป็นธรรม ทั้งขอเตือนปลัดกระทรวงและรัฐวิสาหกิจต่างๆ ที่จะเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.ว่าให้ลาออกจากตำแหน่งและเข้าร่วมขบวนการอย่างเต็มตัว อยากให้เข้าใจตรงกันว่าผู้ใดก็ตามที่หวังจะล้มล้างรัฐบาล ผู้นั้นคือคนที่ทำลายระบอบประชาธิปไตย” นางธิดา กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท