Skip to main content
sharethis
8 พ.ค. 2557 สหประชาชาติได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในประเทศไทย หลังจากที่วานนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ และรัฐมนตรีอีก 9 คน ออกจากตำแหน่งรักษาการ จากกรณีที่โยกย้ายเลขาธิการสมช. ถวิล เปลี่ยนศรีอย่างมิชอบในปี 2554 โดยสำนักงานโฆษกของบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า บันตีมุนรับทราบถึงสถานการณ์ในประเทศไทย และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหาทางออกด้วยการเจรจา
 
ทางโฆษกเลขาธิการยูเอ็นยังกล่าวว่า บัน ตี มุน จะตามสถานการณ์ในเมืองไทยอย่างใกล้ชิด และหวังว่าทุกฝ่ายจะใช้ความอดทนอดกลั้น และเคารพในหลักการประชาธิปไตย นิติธรรม และหลักสิทธิมนุษยชน 
 
ด้านทางการสหรัฐ ได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในไทยเช่นเดียวกัน โดยย้ำว่า การหาทางออกที่เป็นประชาธิปไตย ควรจะรวมถึงการเลือกตั้งและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง 
 
โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ เจน ซากี กล่าวในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ว่า สหรัฐเรียกร้องให้ทุกฝ่ายการเมืองในประเทศไทยใช้ความอดทนอดกลั้นและไม่ใช่ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา
 
ด้านฟรีดอมเฮาส์ องค์กรด้านรณรงค์เสรีภาพสื่อ มีสนง.ใหญ่อยู่ที่วอชิงตัน ดีซี ออกแถลงการณ์ย้ำว่า ปัญหาการเมืองในประเทศไทยต้องออกได้ด้วยการเลือกตั้ง และเรียกร้องทุกฝ่ายไม่ใช่ความรุนแรง โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มการเมืองต่างๆ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้
 
“การชุมนุมเองมีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการประชาธิปไตย แต่เราหวังว่าทุกฝ่ายจะยอมรับการเลือกตั้งมากกว่าการชุมนุมที่ยืดเยื้อ ในฐานะกลไกการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่มีความชอบธรรม” ซูซาน คอร์ค ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยูเรเชียกล่าว
 
“ฟรีดอมเฮาส์เรียกร้องให้ประเทศไทยจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่กำหนดไว้เป็นวันที่ 20 ก.ค. และให้ฝ่ายค้านลงเลือกตั้งด้วย เพื่อสร้างหลักประกันว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และชอบธรรมในสายตาของประชาชนชาวไทย” 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net