ตั้งคณะทำงานประสาน ISP ปิดเว็บ-โซเชียลมีเดียปลุกระดม-ขัดขวางกอ.รส.

21 พ.ค.2557 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบ เนื้อหาเว็บไซต์ 24 ชม. ประกอบด้วย กสทช. กองอำนวยการรักษาความสงบ (กอ.รส.) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

ทั้งนี้ หากพบเว็บไซต์ใดเขัาข่าย ผิดประกาศ ฉบับที่ 8 ของ กอ.รส. คณะทำงานจะประสานผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) ให้ปิดเว็บไซต์ดังกล่าว โดยไอเอสพีสามารถดำเนินการได้ภายใน 1 ชม. ซึ่งกสทช. ได้ขอความร่วมมือไปยังไอเอสพีทั้ง 108 รายที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว สำหรับการดำเนินการในส่วนของไอเอสพี ทางทรู อินเทอร์เน็ต รายงานว่า ได้ปิดเว็บไซต์ไปแล้ว 6 ราย แต่หากเป็นกรณีเว็บไซต์ที่มีที่อยู่ (ไอพีแอดเดรส) ที่ต่างประเทศ เบื้องต้นอาจต้องดำเนินการปิดวงจรเชื่อมต่อต่างประเทศ (เกตเวย์) ชั่วคราว

นายฐากร กล่าวว่า คณะทำงานชุดนี้ตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่ตามประกาศฉบับที่ 8 ของกอ.รส. เรื่องขอความร่วมมือจากสื่อสังคมออนไลน์ โดยขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสื่องสังคมออนไลน์ระงับการให้บริการในการส่งข้อความเชิงปลุกระดม ยั่วยุ สร้างความรุนแรง ความไม่น่าเชื่อถือและไม่เคารพกฎหมาย ตลอดจนต่อต้านการปฏิบัติงานของ กอ.รส. หากยังคงมีการดำเนินการอยู่ กอ.รส.จะระงับการให้บริการในทันที รวมทั้งเรียกตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย

“สำนักงาน กสทช. ขอเรียนยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือให้ช่วยตรวจสอบเนื้อหาที่อาจส่งผลกระทบกับความสงบเรียบร้อย มิได้เป็นการปิดกั้นสิทธิ และเสรีภาพในการเผยแพร่และสื่อสารใดๆ ทั้งสิ้น จะเป็นการปิดกั้นเฉพาะข้อความ หรือ เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาที่อาจส่งผลขัดต่อศีลธรรมอันดีงามตลอดจนส่งผลให้เกิดความขัดแย้งและอาจก่อให้เกิดความไม่สงบ และความมั่นคงภายในประเทศ” นายฐากร

ขณะที่การระงับการออกอากาศของช่องวอยซ์ทีวีนั้น กสทช.ระบุว่า ขึ้นอยู่กับอำนาจของ กอ.รส.โดยกสทช.ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการยึดใบอนุญาตแต่อย่างใด

ด้าน พ.ท.สุประดิษฐ์ เปล่งฉวี ตัวแทนจากกอ.รส.กล่าวว่า เบื้องต้นต้องการให้ทางวอยซ์ทีวีปรับผังรายการที่ออกอากาศอยู่ไม่ให้เป็นไปในรูปแบบเข้าข้างฝ่ายใด หลังจากวอยซ์ส่งผังรายการใหม่แล้ว จะขอความเห็นจากกสทช.เพิ่มเติมเพื่อพิจารณาว่าจะออกอากาศอีกครั้งเมื่อใด

นอกจากนี้ กอ.รส. ไม่ได้กังวลหรือมีมาตรการใดๆ มาควบคุมกรณีที่มีการตั้งแฮชแท็ก #ทหารหล่อบอกด้วย #sodiercuteboy รวมถึงการโพสต์รูปเซลฟี่กับทหารที่ประจำพื้นที่ต่างๆ โดยมองว่าเป็นสีสันหนึ่ง

วอยซ์ทีวี ยื่นเรื่องขอออกอากาศปกติหลังถูกตัดจอดำ

วันเดียวกัน นายพยุงศักดิ์ ชาญด้วยวิทย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด สถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี เข้ายื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการทหารบก ที่กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ กอ.รส. เพื่อชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ของสถานี ซึ่งได้รับใบอนุญาตเป็นทีวีดิจิตอล และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. พร้อมเรียกร้องให้เปิดสัญญาณถ่ายทอดข่าว และรายการตามปกติโดยเร็ว โดยนายพยุงศักดิ์ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาวอยซ์ ทีวี ปฏิบัติตามเงื่อนไขทุกประการ และไม่เคยถูกท้วงติงจาก กสทช.สักครั้งเดียว จึงเดินทางเข้ามาชี้แจงเพื่อขอความเป็นธรรม

นายพยุงศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สถานีโทรทัศน์วอยซ์ ได้รับใบอนุญาตทีวีดิจิตตอลอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา และ ถูกระงับสัญญาณการถ่ายทอดเมื่อวานนี้เวลาประมาณ 19.00 น. โดยไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการจาก กอ.รส. ซึ่งสร้างความแปลกใจทั้งที่มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมการออกอากาศตั้งแต่ 03.00 น.เมื่อวานนี้

 

ที่มา: โพสต์ทูเดย์ มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท