Skip to main content
sharethis
 
จาตุรนต์ ฉายแสง หลังนอนคุกวันแรก สีหน้าโทรม ยืนยันไม่ได้ปลุกปั่นปลุกระดม แต่เรียกร้องให้ประชาชนแสดงออกอย่างสันติ และจะสู้ในศาลถึงความไม่ชอบธรรมของหมายเรียก 
29 พ.ค. 2557 คนใกล้ชิดที่เข้าเยี่ยมจาตุรนต์ ฉายแสดง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในเช้าวันนี้ ระบุว่า นายจาตุรนต์ออกมาพบผู้เข้าเยี่ยมด้วยเสื้อยืดคอกลมสีขาว กางเกงขาสั้น และยังไม่ได้ถูกตัดผมทรงนักโทษ นายจาตุรนต์ดูมีสีหน้าโทรม น่าจะมาจากการพักผ่อนน้อย 
 
ทั้งนี้ ผู้ใกล้ชิดนายจาตุรนต์กล่าวว่า นายจาตุรนต์จะตั้งทีมทนายเพื่อสู้คดี ซึ่งคิดว่าตนเองจะสามารถต่อสู้ได้ในข้อกฎหมาย สำหรับในข้อหาไม่ยอมไปรายงานตัวตามประกาศเรียกนั้น คงจะสู้ว่า เป็นการเรียกรายงานตัวเป็นแระกาศที่ไม่ชอบ ส่วนข้อหาในมาตรา116 กฎหมายอาญา นายจาตุรนต์ยืนยันว่าไม่ได้ยั่วยุปลุกระดม เพียงแต่บอกให้ประชาชนใช้สันติวิธีในการแสดงออกต้านรัฐประหาร
 
นายจาตุรนต์ยังกล่าวเสริมกับผู้มาเยี่ยมว่า ที่ผ่านมาตนเองพูดตลอดเรื่องไม่อาจยอมรับการทำรัฐประหารและพยายามเสนอให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่จะช่วยกันหาทางออกให้ประเทศตามระบบ ย้ำว่า ได้พูดประเด็นนี้มาตลอดและเพียงแค่พูดเหมือนเดิมในวันนี้ 
 
เมื่อวานนี้ ตำรวจตั้งข้อหานายจาตุรงค์สองข้อหา คือกระทำผิดฐานขัดขืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เรียกให้เข้ารายงานตัวแล้วไม่ไปตามคำสั่ง ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดสองปี ตำรวจยังได้ตั้งข้อหาตามความผิดตามาตรา 116 สร้างความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน อันจะก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร ซึ่งมีโทษสูงสุดเจ็ดปีอีกด้วย 
 
นายจาตุรนต์ถูกควบคุมตัวหลังจากกล่าวปราศรัยต้านรัฐประหารที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ อาคารมณียา เมื่อ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยคสช.ระบุว่า นายจาตุรนต์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนโดยมีเนื้อหาที่เข้าข่ายยุยงส่งเสริมให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบอีกด้วย 
 
เมื่อวานนี้นายจาตุรนต์ได้ยื่นขอประกันตัวกับศาลทหารกรุงเทพฯ ซึ่งศาลได้คัดค้านการประกันตัวและอนุมัติฝากขังครั้งที่ 1 เป็นเวลา 12 วัน โดยนำตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net