Skip to main content
sharethis

18 มิ.ย. 67 ประชุมสภาฯ พิจารณา​ร่าง​พระราช​บัญญัติ​ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน​ 4​ ฉบับ จาตุรนต์ ฉายแสง สส. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง เนื้อหา พ.ร.บ.ประชามติของแต่ละพรรคถึงความแตกต่าง เช่น ฉบับของ ครม. ต้องลงคะแนนมากกว่าร้อยละ 50 ของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ต้องมากกว่าคะแนนผู้ไม่แสดงความคิดเห็น ร่างของพรรคเพื่อไทยต้องมีคะแนนเป็นเสียงข้างมากและต้องมีคะแนนมากกว่าคะแนนของผู้ไม่แสดงความคิดเห็น ส่วนร่างของพรรคก้าวไกลบอกว่าประชามติจะผ่านก็ต่อเมื่อผู้มีเสียงมากกว่าร้อยละ 50 ของผู้มาใช้สิทธิออกเสียงมากกว่าผู้ที่ไม่เห็นด้วยรวมกับผู้ที่งดออกเสียง คำถามจึงเป็นเรื่องของจะใช้หลักเหตุผลอะไรที่จะเป็นข้อสรุป

"มีที่พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญเป็นพิเศษอยู่เรื่องหนึ่ง มีอยู่ในร่างของพรรคเพื่อไทยเพียงร่างเดียวก็ คือ การรณรงค์ให้เป็นไปได้อย่างเสรีและทุกฝ่ายรณรงค์ได้อย่างไม่ถูกจำกัดสิทธิ" จาตุรนต์กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net