Skip to main content
sharethis

กลุ่มยุวชนพรรคอักบายันในฟิลิปปินส์ เดินทางไปที่สถานทูตไทยในกรุงมะนิลาเพื่อประท้วงการรัฐประหารครั้งล่าสุด และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนชาวไทยในการต่อต้านเผด็จการทหาร โดยยังได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึกและจัดการเลือกตั้งใหม่ทันที

7 มิ.ย. 2557 เว็บไซต์พรรคการเมืองอักบายันซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของฟิลิปปินส์รายงานเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมาว่า กลุ่มยุวชนพรรคอักบายันได้เดินทางไปที่สถานทูตไทยซึ่งตั้งอยู่ในย่านมาคาติ กรุงมะนิลา เพื่อประท้วงการทำรัฐประหารในไทย และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนชาวไทยซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของทหาร

กลุ่มยุวชนของพรรคการเมืองฟิลิปปินส์ยังได้ชูสามนิ้วซึ่งเป็นสัญลักษณ์จากภาพยนตร์และหนังสือเรื่อง The Hunger Games พวกเขาบอกว่าต้องการร่วมกับมีส่วนร่วมกับประชาชนชาวไทยโดยเฉพาะเยาวชนไทยในการต่อสู้เพื่อปลดปล่อยประเทศจากการปกครองระบอบทหาร

"พวกเราชูสามนิ้วเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและการต่อสู้ขัดขืน" ราฟาเอลลา ดาวิด ประธานยุวชนพรรคอักบายันกล่าว

ดาวิดกล่าวอีกว่าพวกเขาไม่พอใจการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการไม่เคารพต่อประชาธิปไตยที่เพิ่มมากขึ้นในไทย โดยประเทศฟิลิปปินส์เองก็เคยเผชิญกับกฎอัยการศึกมาก่อน

เว็บไซต์ของอักบายันยังได้กล่าวถึงสถานการณ์ลิดรอนเสรีภาพในประเทศไทยว่ามีการจับกุมผู้คนจำนวนมาก สื่อถูกเซนเซอร์อย่างหนักและทหารจะคอยเฝ้าควบคุมเนื้อหาที่เผยแพร่ทางช่องโทรทัศน์หลักๆ ของไทย นอกจากนี้ยังมีการขึ้นจอดำเคเบิ้ลทีวีช่องข่าวต่างประเทศ การกำหนดเคอร์ฟิวช่วงกลางคืนก็กระทบการท่องเที่ยวของประเทศ

ดาวิดบอกว่า การปกครองโดยทหารไม่สามารถทำให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพทางการเมืองในประเทศไทยได้ แต่การปกครองโดยทหารแค่เป็นการเพิ่มอำนาจให้กับระบอบเผด็จการและทำลายสถาบันประชาธิปไตยในประเทศ วิธีการจะบรรลุเป้าหมายได้ในประเทศประชาธิปไตยคือการให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เราไม่สามารถรักษาประชาธิปไตยหรือทำให้ประชาธิปไตยดีขึ้นได้ด้วยการลิดรอนมันไป

กลุ่มยุวชนพรรคอักบายันยังได้ร่วมมือกับนักกิจกรรมไทยเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งโดยทันทีในฐานะที่เป็นกระบวนการที่ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกผุ้นำของประเทศในอนาคต อีกทั้งยังเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึกโดยทันทีด้วย

ดาวิดยังได้กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ประณามการก่อรัฐประหารและปกครองโดยทหารในไทย ซึ่งนอกจากจะเป็นเรื่องผิดกฎหมายและไม่เป็นประชาธิปไตยแล้ว การยึดอำนาจของทหารยังทำให้พลเมืองชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานอยู่ในไทยมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเนื่องจากมีการละเมิดสิทธิ์ความเป็นประชาธิปไตยในไทยขั้นเลวร้าย และสถาบันที่เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชนก็ถูกปิดปาก

นอกจากการชูสามนิ้วแล้ว กลุ่มยุวชนพรรคการเมืองฟิลิปปินส์ยังได้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับเยาวชนชาวไทยด้วยการยืนอ่านหนังสือในที่สาธารณะซึ่งถือว่าเป็นการประท้วงอย่างสันติเพื่อต่อต้านเผด็จการทหารในไทย จากที่ก่อนหน้านี้มีประชาชนไทยจำนวนหนึ่งประท้วงด้วยการยืนอ่านหนังสือ '1984' ของจอร์จ ออร์เวล ซึ่งมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับรัฐเผด็จการเบ็ดเสร็จ


เรียบเรียงจาก

Filipino youth flashed Hunger Games’ three-finger salute against military rule in Thailand, Akbayan, 05-06-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net