Skip to main content
sharethis
"ฉลาด วรฉัตร" โพสต์เฟซบุ๊กประกาศยุติอดอาหารประท้วง เนื่องจากสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย แต่ยังทำกิจกรรมหน้ารัฐสภาต่อไป เรียกร้องคนรักประชาธิปไตยตั้งพรรคการเมืองของประชาชนเอง
 
6 ก.ค. 2557 เฟซบุ๊กของ ร.ต.ฉลาด วรฉัตร ได้เผยแพร่ข้อความประกาศยุติการอดอาหารประท้วง โดยฉลาดระบุว่าไม่สามารถทนต่อสู้กับความทรมานซึ่งเกิดขึ้นกับสังขารของร่างกายอีกต่อไปได้ แต่ยังคงทำกิจกรรมทางการเมืองอยู่ที่หน้ารัฐสภาต่อเพื่อเผยแพร่ความจริงและเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองที่มีประชาชนเป็นเจ้าของที่ไม่ใช่นายทุนหรือกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง รวมทั้งร่วมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 10 ธันวามคม 2475 แก้ไขเพิ่มเติม
 
ทั้งนี้ข้อความประกาศยุติการอดอาหารประท้วงของฉลาดทั้งหมดมีดังต่อไปนี้
 
เรียน พี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน
 
หลังจากเข้ารักษาตัวในร.พ.วชิระ 2 ครั้ง ในเวลา 2 วัน ข้าพเจ้าต้องขอยอมรับและสารภาพกับพี่น้องผู้รักประชาธิปไตยทุกท่านว่า ในวัย 71 ปี กับการอดอาหารมากว่า 45 วัน ข้าพเจ้าไม่สามารถทนต่อสู้กับความทรมานซึ่งเกิดขึ้นกับสังขารของร่างกายอีกต่อไปได้
 
แม้ว่าข้าพเจ้าได้เคยต่อสู้ด้วยวิธีอหิงสา อดข้าว ทรมานตัวเอง เพี่อเรียกร้องให้ได้นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง จนประสบตวามสำเร็จมาแล้วในอดีตทุกครั้ง แต่ในวันนี้ ข้าพเจ้าได้ทบทวน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจากคำแนะนำของพี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยที่ได้ให้คำแนะนำและกำลังใจแก่ข้าพเจ้ามาโดยตลอด จนนำมาซึ่งข้อสรุปได้ว่า การต่อสู้กับเผด็จการในสภาวะการณ์ปัจจุบันนั้น แตกต่างจากอดีตโดยสิ้นเชิง ดังนั้นข้าพเจ้าจึงขอยอมรับการพ่ายแพ้ ในการอดข้าวประท้วงครั้งนี้ 
 
อีกทั้งข้าพเจ้าได้รับคำแนะนำจากแพทย์ว่า ถ้าหากข้าพเจ้ายังคงต่อสู้ด้วยวิธีอดข้าวต่อไป ก็คงต้องมีการให้น้ำเกลือกันที่หน้ารัฐสภาซึ่งข้าพเจ้าเห็นว่า ไม่ได้มีประโยชน์อันใด ต่อการต่อสู้กับเผด็จการเพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยอย่างแท้จริง นอกจากนั้นยังเป็นอุปสรรคในการที่ข้าพเจ้าจะเคลื่อนไหวต่อสู้ อันต้องอาศัยทั้งแรงกายและสมอง เพื่อต่อสู้ภายใต้สันติวิธี ในอนาคตต่อไป
 
อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่ข้าพเจ้ายังมีชีวิตอยู่ ข้าพเจ้าจะขอต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยตลอดไป และขอยืนยันและเรียกร้องต่อพี่น้องว่า การต่อสู้แบบอหิงสา เป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการต่อสู้เรียกร้องทางการเมือง ส่วนวิธีการใดที่ใช้ความรุนแรง ไม่สามารถนำมาซึ่งระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงได้ เพราะไม่เป็นไปตามหลักสากล
 
สุดท้ายนี้ แม้ข้าพเจ้าขอประกาศยกเลิกการอดข้าว เพื่อขอมีชีวิตอยู่รับใช้ผู้ที่มีจิตวิญญาณประชาธิปไตยร่วมกัน แต่ข้าพเจ้าจะยังคงทำกิจกรรมทางการเมืองอยู่ที่หน้ารัฐสภาต่อไป เพื่อเผยแพร่ความจริงและเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน ร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองที่มีประชาชนเป็นเจ้าของ ไม่ใช่นายทุน หรือกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง รวมทั้งร่วมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 10 ธันวามคม 2475 แก้ไขเพิ่มเติม... อันเป็นหนทางเดียวที่ข้าพเจ้าเห็นว่าจะนำไปสู่การได้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ในอนาคต
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net