ผุดแคมเปญทวงคืนสติกเกอร์ ‘พุทธเจ้า’ หลังไลน์สั่งถอด เหตุกระแสต้าน

23 ส.ค. 2557 หลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมทั้งรณรงค์ให้บริษัท ไลน์ ประเทศไทย ถอดสติกเกอร์ที่ใช้คาแรคเตอร์เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาออก จนกระทั่ว เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ไลน์ ได้ชี้แจงและประกาศว่าได้ดำเนินการถอดสติกเกอร์ชุดดังกล่าวออกแล้ว พร้อมทั้ขออภัยและยืนยันถึงเจตนาว่าไม่มีเจตนาในการลบลู่ดูหมิ่นพุทธศาสนาแต่อย่างใด (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : Line ถอดสติกเกอร์เซ็ตพุทธเจ้า ยันไม่มีเจตนาลบลู่ หลังกระแสต้าน)

ล่าสุดมีผู้ตั้งแคมเปญรณรงค์เข้าชื่อ ใน change.org ถึง ไลน์ ประเทศไทย ให้ ‘นำสติ๊กเกอร์ Line set พระพุทธเจ้า กลับมาขาย’ พร้อมยกพุทธวจนะโต้แย้งข้อหาว่าสติกเกอร์ชุดดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นพระพุทธเจ้าว่า "อานนท์  ธรรมก็ดี วินัยก็ดี ที่เราแสดงแล้ว บัญญัติแล้ว แก่พวกเธอทั้งหลาย ธรรมวินัยนั้น จักเป็นศาสดา ของพวกเธอทั้งหลาย โดยกาล ล่วงไปแห่งเรา อานนท์  ในกาลบัดนี้ก็ดี ในกาลล่วงไปแห่งเราก็ดี ใครก็ตามจักต้องมีตน เป็นประทีป มีตนเป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่นเป็นสรณะ มีธรรมเป็นประทีป มีธรรม เป็นสรณะ ไม่เอาสิ่งอื่น เป็นสรณะ เป็นอยู่"

ซึ่งจากพุทธวจนะนั้น ได้กล่าวความนัยว่าหลังจากที่พระศาสดาได้ดับขันธ์ปรินิพพานลง สิ่งที่เหลือเป็นสรณะนั้นคือพระธรรม มิใช่สิ่งอื่นใด ซึ่งการกระทำที่กล่าวอ้างว่า สติ๊กเกอร์ Line set พระพุทธเจ้าเป็นการลบหลู่พระศาสดานั้น จึงนับว่าเป็นการยึดถือสติ๊กเกอร์ Line สูงส่งกว่าพระธรรม ซึ่งขัดกับหลักพระพุทธวจนะที่มีมา ซึ่งนับว่าเป็นการลบหลู่และไม่เคารพพระศาสดาอย่างแท้จริง

แคมเปญรณรงค์ดังกล่าวยังระบุด้วยว่า อยากขอให้ทาง Line ประเทศไทยนำสติ๊กเกอร์ชุดดังกล่าวกลับมาวางขายเหมือนเดิม เนื่องจากไม่ได้เป็นการลบหลู่พระศาสดาแต่อย่างใด จึงขอมาเพื่อพิจารณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท