Skip to main content
sharethis

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดการสู้รบกันที่บ้านวาบ ใกล้เมืองเกซี ตอนกลางของรัฐฉาน โดยทหารพม่าต้องการให้กองทัพรัฐฉานเหนือถอนกำลังจากฐานที่บ้านวาบ ทำให้ในรอบสัปดาห์นี้เกิดการสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งในพื้นที่รัฐฉานและรัฐกะเหรี่ยงหลายจุด

กองทัพรัฐฉานเหนือ ในงานวันกอบกู้รัฐฉานปีที่ 54 วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 (แฟ้มภาพ/SSPP/SSA/สำนักข่าวฉาน)

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมากองทัพพม่าปะทะกับกองทัพรัฐฉานเหนือ (SSA-N) ซึ่งเป็นปีกการทหารของพรรครัฐฉานก้าวหน้า (SSPP) โดยฝ่ายกองทัพรัฐฉานเหนืออ้างว่าทหารฝ่ายรัฐบาลเสียชีวิต 5 นาย บาดเจ็บ 50 นาย ฝ่ายกองทัพรัฐฉานเหนือเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 3 นาย

ทั้งนี้ ขุนใส เลขาธิการของพรรครัฐฉานก้าวหน้า (SSPP) กล่าวว่า กองทัพพม่าสั่งให้ฝ่ายกองทัพรัฐฉานเหนือถอนตัวออกจากฐานทัพที่บ้านวาบ ห่างจากเมืองเกซี 13 กม. ก่อนที่จะมีการบุกเข้ามาในพื้นที่ ขุนใสระบุว่า การปะทะกันเกิดขึ้นอย่างน้อย 7 แห่ง ทหารพม่ามีการใช้ปืนใหญ่ในการบุกด้วย เขากล่าวในเช้าวันศุกร์ (3 ต.ค.) ว่า มีชาวบ้านประมาณ 200 คน ต้องอพยพไปอาศัยอยู่ในวัด

โดย กองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือของพม่า ประกอบด้วย กองพันทหารราบเบาที่ 247, 248 และ 523 เข้ามาลาดตระเวณอยู่ในพื้นที่ฝ่ายกองทัพรัฐฉานเหนือ

"จะดีกว่านี้ ถ้าเราสามารถแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองได้ด้วยการเจรจา" ขุนใสกล่าว

ทั้งนี้กองทัพรัฐฉานเหนือ เป็นหนึ่งในกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มใหญ่ในพม่า และได้ลงนามสองฝ่ายหยุดยิงกับรัฐบาลมาตั้งแต่ พ.ศ. 2555 อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของกองทัพรัฐฉานเหนือระบุว่า แม้จะมีการลงนามแล้ว แต่ยังมีการยิงปะทะกันกว่าร้อยครั้ง

ราษฎรที่บ้านวาบได้อพยพเข้าไปอยู่ที่เกซี บ้างก็ไปอยู่หมู่บ้านใกล้เคียง ทั้งนี้จากข้อมูลของ "ส่วยเต่ง" ชาวบ้านที่อพยพมาอยู่ที่เกซี เขาบอกว่าแม้จะอยู่ที่เกซี แต่ก็ยังได้ยินเสียงสู้รบจากภูเขาใกล้ๆ เขาบอกด้วยว่ามีทหารพม่าเข้าไปในพื้นที่สู้รบมากขึ้น ขณะที่สถานกาณณ์ในเกซียังคงเป็นปกติ

"ส่วยเต่ง" กล่าวด้วยว่า เคยมีการปะทะเช่นนี้เกิดขึ้นหลายครั้งในรอบไม่กี่เดือนนี้ และก่อนหน้านี้เคยมีชาวบ้านประมาณ 300 คนอพยพไปอาศัยที่วัดแห่งหนึ่ง และเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ชาวบ้านก็กลับไปที่บ้านวาบ แต่พบว่าทหารพม่าเข้ามาอาศัยกินพื้นที่ครึ่งหนึ่งของหมู่บ้าน ส่วยเต่งกล่าวด้วยว่า ชาวบ้านได้ลงลายมือชื่อร้องเรียนไปยังประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เมื่อเดือนก่อน เพื่อขอให้ทหารถอนกำลังออกจากหมู่บ้าน อย่างไรก็ตามยังไม่มีการตอบสนองมาจากประธานาธิบดี

ทำให้ขณะนี้ในพื้นที่รัฐฉานมีการสู้รบระหว่างกองทัพพม่า กับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ในหลายจุด ได้แก่ ที่บ้านวาบ ใกล้เมืองเกซี กองทัพพม่าปะทะกองทัพรัฐฉานเหนือ ที่เมืองกุ๊ดขาย กองทัพพม่ากับ กองทัพปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) ของกลุ่มชาติพันธุ์ดาระอั้ง หรือปะหล่อง, กองกำลังแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIA) และกลุ่มโกก้าง (MNDAA)

ขณะที่ในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง มีการปะทะกันระหว่างกองทัพพม่ากับกองทัพกะเหรี่ยง DKBA โดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้เมืองเมียวดี ใกล้ อ.แม่สอด จ.ตาก

ที่มา: เรียบเรียงจาก อิระวดี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net