กองทัพพม่าพบว้า UWSA และกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพพม่าเดินทางไปพบกับกองกำลังชนกลุ่มน้อยทางภาคเหนือ ได้แก่ กองกำลังแห่งสหรัฐว้า UWSA และกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA หวังสานสัมพันธ์ “ตามความเห็นของผม พวกเขา (กองทัพพม่า) มาอธิบายว่าทำไมถึงเกิดการทำรัฐประหาร” โฆษก UWSA กล่าว 

การแสดงในงานฉลอง 30 ปีกองทัพสหรัฐว้า UWSA ลงนามสันติภาพกับรัฐบาลพม่า เมื่อคืนวันที่ 16 เม.ย. 2019 ที่มา: Democratic Voice of Burma (DVB)
 

สำนักข่าว อิระวดี รายงานเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2564 ระบุว่า เมื่อวันที่ 7-8 เม.ย. 2564 คณะกรรมการเจรจาสันติภาพของกองทัพพม่า นำโดยอ่องซอเอ ผู้บัญชาการกองกำลังปฏิบัติการพิเศษที่ 2 แห่งกองทัพพม่า (No. 2 Bureau of Special Operation) และพลโทหย่าปแยะ เดินทางไปเยือนบ้านมังแสง และบ้านไฮ อำเภอเกซี รัฐฉาน ประเทศเมียนมา เพื่อพบเจ้าหน้าที่จากกองกำลังสหรัฐว้า (UWSA) และกองทัพรัฐฉานเหนือ/พรรครัฐฉานก้าวหน้า (SSPP/SSA)

การเยือนเพื่อเจรจาสันติภาพครั้งนี้ทางอิระวดี คาดว่า เพื่อเป็นการสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างชาติพันธุ์ และอธิบายถึงเหตุผลที่กองทัพพม่าต้องทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

การพบปะกับ UWSA ครั้งนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่มีนัยสำคัญ เพราะกองกำลังแห่งสหรัฐว้า นับเป็นกองกำลังชาติพันธุ์ที่แข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบกับกองกำลังอื่น ๆ ที่ร่วมเซ็นลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า เมื่อปี ค.ศ.1989 (พ.ศ.2532) 

ช่วงที่มีการทำรัฐประหาร UWSA ไม่มีการแสดงท่าทีอะไรต่อการกระทำของกองทัพพม่า ซึ่งแตกต่างจากกองกำลังชาติพันธุ์อีก 10 แห่งที่ลงนามข้อตกลงหยุดยิงแห่งชาติ (National Ceasefire Agreement - NCA) กับรัฐบาลในปี ค.ศ. 2015 (พ.ศ.2558) ออกมาประณามการทำรัฐประหาร และเข่นฆ่าผู้ประท้วงโดยกองทัพพม่า

การเดินสายพบกองกำลังชาติพันธุ์นี้ เกิดขึ้นหลังจากกองกำลังชาติพันธุ์ อย่าง กองกำลังอิสรภาพกะฉิ่น (KIA) และกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เปิดปฏิบัติการโจมตีกองทัพพม่า เพื่อแสดงจุดยืนไม่เอารัฐประหาร และการปราบผู้ประท้วงนองเลือดช่วงที่ผ่านมา  

ญีรัง โฆษกของ UWSA กล่าวว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการประชุมกับกองทัพพม่า และไม่สามารถให้รายละเอียดมากกว่านี้ได้ 

“ตามความเห็นของผม พวกเขา (กองทัพพม่า) มาอธิบายว่าทำไมถึงเกิดการก่อรัฐประหาร” โฆษก UWSA กล่าว 

สำหรับคำถามว่า USWA ยอมรับกองทัพพม่าเป็นรัฐบาลโดยชอบธรรมหรือไม่ โฆษกของกองกำลังแห่งสหรัฐว้า กล่าวว่า ‘เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลพม่ามาอย่างยาวนาน’  อย่างไรก็ตาม เปาโหยวเสียงเคยส่งข้อความแสดงความยินดีกับ อองซานซูจี เมื่อครั้งที่เธอสามารถคว้าชัยจากการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาที่จัดขึ้นเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว  

ขณะที่เมื่อวันที่ 8 เม.ย. มีรายงานว่า เกิดเหตุโจมตีเฮลิคอปเตอร์โดยสารของสมาชิกคณะกรรมการเจรจาสันติภาพของกองทัพพม่าโดยกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP ขณะที่พวกเขากำลังเดินทางไปที่บ้านไฮ รัฐฉาน ซึ่งเป็นฐานบัญชาการใหญ่ของ SSPP เบื้องต้น มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ และคณะกรรมการฯ ต้องล่าถอยกลับไปที่เมืองล่าเสี้ยว

ภายหลัง โฆษกกองกำลังรัฐฉานออกมายืนยันข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า “การโจมตีของทหารราบเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด ส่งผลให้พวกเขา (กองทัพพม่า) ต้องล่าถอยกลับไปที่เมืองล่าเสี้ยว” พันตรีจายพงหาญ กองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP กล่าว 

อย่างไรก็ตาม กองทัพพม่ากล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ระบุเจรจากับ SSPP จะดำเนินต่อไป แม้จะมีความเข้าใจผิดเกิดขึ้นก็ตาม 

“พวกเขายอมรับว่าเป็นคนยิงเฮลิคอปเตอร์ แต่พวกเรา (กองทัพพม่า) ยังสามารถดำเนินการเจรจาเพื่อสันติภาพต่อไปได้ ผมต้องบอกว่า นี่คือความสำเร็จ” ซอมินทุน โฆษกสภาบริหารแห่งรัฐ กล่าว
 

แปลและเรียบเรียง

Myanmar Regime Shores Up Ties With Two Powerful Northern Ethnic Armies

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท