สุวิทย์ เลาหศิริวงศ์: มองการพัฒนาฝั่งตะวันออกตามแนวระเบียงเศรษฐกิจ

สุวิทย์ เลาหศิริวงศ์ อธิการบดี ม.นครพนม เสนอภาพระเบียงเศรษฐกิจด้านตะวันออก ลาว-เวียดนามผุดนิคมอุตสาหกรรม ขยายสนามบินนานาชาติรองรับ เสนอไทยต้องพัฒนาองค์รวมเพื่อใช้ประโยชน์จากระเบียงเศรษฐกิจ ที่ผ่านมา "กลุ่มจังหวัด" กลับแข่งกันเอง หรือเอางบประมาณมาหารเฉลี่ย แทนที่จะเลือกเฟ้นหาจุดแข็งแล้วพัฒนา

 

วิดีโอการนำเสนอโดย สุวิทย์ เลาหศิริวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม ในหัวข้อ

ลงทะเบียนเพื่อรับชมวิดีโอจากประชาไทที่

 

 

18 ธ.ค. 2557 - ในการสัมมนาวิชาการประจำปี 2557 "ไทย-พม่าศึกษาในกรอบประชาคมอาเซียน" ซึ่งจัดเป็นวันแรกที่อาคารเอกาทศรถ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ในช่วงเช้าวันที่ 18 ธ.ค. มีการอภิปรายหัวข้อ "ASEAN East-West, North-South Economics Corridors ไฮเวย์จากมะละแหม่ง ผ่านพิษณุโลก ถึงดานัง ทางรถไฟความเร็วสูง จากคุณหมิง ผ่านเวียงจันทน์/กทม. ถึงสิงคโปร์"

โดย สุวิทย์ เลาหศิริวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม กล่าวว่า หากกล่าวถึง ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ก็จะหมายถึงเส้นทาง R2 มะละแหม่ง-ดานัง ระยะทาง 1,530 กม. อยู่ในพม่า 260 กม. อยู่ในไทย 770 กม. อยู่ในลาว 240 กม. และเวียดนาม 260 กม. ในโครงการที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ ADB เสนอในปี 2535 ต้องการให้มี 4 ช่องทางจราจร

สำหรับ จ.พิษณุโลก ทันทีที่มีแผนเรื่องสี่แยกอินโดจีน ก็มีหลักกิโลยักษ์ขึ้นมา ตรงนี้คือสี่แยกอินโดจีน ถ้าใช้คำว่า ASEAN Junction ก็ดีนะครับ เพราะคำว่า "สี่แยกอินโดจีน" ลาว เวียดนามไม่ค่อยชอบเพราะสื่อความไปถึงอาณานิคม

ทั้งนี้สุวิทย์นำเสนอภาพทางอากาศของแม่สอด สี่แยกอินโดจีน จ.พิษณุโลก ขอนแก่น ในปี พ.ศ. 2547 เปรียบเทียบกับปี พ.ศ. 2557 โดยจะเห็นการขยายตัวของเมือง โดยเฉพาะ จ.ขอนแก่น ที่มีการขยายตัวมาก นอกจากนี้ รายได้ต่อหัวประชากรรายจังหวัดของ จ.ขอนแก่น จ.พิษณุโลก และ จ.ตาก ระหว่างปี พ.ศ. 2547 - 2555 ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ จ.ขอนแก่น และ จ.พิษณุโลก

จากนั้นอธิการบดี ม.นครพนม นำเสนอภาพ จ.มุกดาหาร และแขวงสะหวันนะเขต ทั้งนี้สะหวันนะเขต มีเขตเศรษฐกิจพิเศษ สะหวัน-เซโน ดึงดูดให้ต่างชาติมาลง โดยเฉพาะมีบริษัทจากมาเลเซีย บริษัทผลิตเลนส์แว่นตาฝรั่งเศส บริษัทผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน เป็นต้น โดยเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าวอยู่บนถนนหมายเขต 13 เส้นทางไปเวียงจันทน์ สำหรับเซโน มาจากตัวย่อคำว่า ทิศใต้-ตะวันออก-เหนือ-ตะวันตก ในภาษาฝรั่งเศส "Sud, Est, Nord, Ouest"

ส่วนปลายทางของเส้นทาง R2 จุดสิ้นสุดระเบียงเศรษฐกิจ คือเมืองดานัง ซึ่งอยู่ในเวียดนาม ทั้งนี้รัฐบาลเวียดนามยกระดับให้เป็นนคร ภายในปี พ.ศ. 2545 โดยตอนนี้มีเมืองระดับนครอยู่ที่โฮจิมินห์ ฮานอย ดานัง และเกิ่นเทอ

ทั้งนี้รัฐบาลเวียดนามกำหนดให้ดานังเป็นศูนย์กลางเวียดนามตอนกลาง มีท่าเรือน้ำลึก มีสนามบินนานาชาติ เมืองมีการขยายตัว และมีส่วนที่เกิดจากการถมทะเล 700-800 เฮกตาร์ เพื่อสร้างเมืองใหม่ ทั้งนี้เวียดนามกู้เงินสร้างอุโมงค์ไห่เวิน (Hai Van) ความยาว 6.28 กม. ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ได้ลดการเดินทางรถยนต์ขนสินค้าขึ้นภูเขาไปได้หลายชั่วโมง

ตอนนี้อีกสองจังหวัดในเวียดนามกลาง เช่น ฮาเติน (Ha tinh) มีนักลงทุนไต้หวันสร้างท่าเรือน้ำลึก ทำโรงไฟฟ้า โรงถลุงเหล็ก แต่ที่ยังสงสัยคือบริษัทเหมืองแร่ลาว เมื่อขุดแร่ได้ไม่ได้ส่งออกมาทางเวียดนาม แต่ส่งเข้ามาเมืองไทย และวิ่งมทางแหลมฉบับ โดยยังไม่ได้ซักถามถึงสาเหตุ

ที่คุณนินนาทให้ภาพว่าถนนร้อยละ 42 ยังเป็น 2 ช่องจราจรนั้น เห็นในข่าวเมืองไทยจะมีการขยายถนนด้าน อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ มาถึง อ.เมือง จ.มุกดาหาร ระยะทาง 100 กม. ตั้งบประมาณไว้ 5 พันล้านบาท ส่วนถนนช่วงชุมแพ พิษณุโลก ค่าใช้จ่ายน่าจะสูง เพราะผ่านอุทยานแห่งชาติ 2 แห่ง และน่าจะต้องเจอนักอนุรักษ์

สำหรับความเปลี่ยนแปลงของดานัง สุวิทย์นำเสนอว่า มีโรงแรมขนาดใหญ่ไปสร้างมากขึ้นที่ดานัง ส่วนที่สนามบินดานัง เมื่อสมัย 10 ปีที่แล้ว มีเที่ยวบินวันละ 2-3 เที่ยว แต่ปัจจุบันเป็นสนามบินนานาชาติ และยังสามารถต่อเครื่องจะไปเมืองอื่นของเวียดนาม ตารางบินจะเยอะมาก ขณะที่เมืองไทยบางจังหวัดเป็นสนามบินนานาชาติ แต่ไม่มีตารางบินจริงๆ ในเรื่องระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก เจ้าหน้าที่เวียดนามบอกว่าช่วยเปลี่ยนทัศนคติของผู้คน และมองว่าเป็นโอกาสที่จะส่งออกมาที่ประเทศตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก

ส่วนบางปัญหาของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้านระเบียงเศรษฐกิจ เช่น การขับรถที่ใช้พวงมาลัยคนละด้าน "ประเทศไทยขับรถพวงมาลัยขวา ทุกประเทศในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 4 ประเทศ และจีนขับรถพวงมาลัยซ้าย โดยเฉพาะเวียดนามห้ามรถพวงมาลัยขวาวิ่งบนเวียดนาม นอกจากนี้ประเทศไทยขาดการวางแผนพัฒนาแบบองค์รวม เช่น แต่ละจังหวัดก็อยากมีเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทั้งที่จะไปแข่งกับเพื่อนบ้านได้อย่างไรในเมื่อเขามีสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เหนือกว่าเรา ตอนนี้ จ.บึงกาฬ กับ จ.อำนาจเจริญ อยากมีสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 และ 5 และแข่งกันว่าใครจะได้ก่อน เรามีการพัฒนาในลักษณะที่เรียกว่า "กลุ่มจังหวัด" แต่เวลาหางบประมาณสำหรับกลุ่มจังหวัด จะใช้วิธีหารเฉลี่ย แบ่งกันทำ ไม่ได้มองหาจุดแข็งของพื้นที่ตัวเองอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นเราอาจจะต้องช่วยกันคิดใช้ประโยชน์ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก อย่างเต็มที่เพื่อลูกหลานของเรา" สุวิทย์กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท