อภิสิทธิ์ ชี้สลายแดง53 "บิ๊กป้อม-ป๊อก-ตู่" รู้ดี ‘สุเทพ’ ยัน ‘สั่งการคนเดียว’ ย้อนเวลาได้ก็จะทำแบบเดิม

หลังจากเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  มีมติแจ้งข้อกล่าวหา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น) และสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น)  มีพฤติการณ์ส่อกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ กรณีสั่งใช้กำลังทหารขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ระหว่างวันที่ 10 เม.ย. ถึง 19  พ.ค.53 (อ่านรายละเอียด)

โดยที่ อภิสิทธิ์ ออกมาตั้งคำถามว่า ถ้าในขณะนั้น ไม่ดำเนินการใด ๆ เลย ก็จะเกิดคำถามว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ (อ่านรายละเอียด) และ มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า อภิสิทธิ์ ยืนยันว่ามีการปรับหลักการทำงาน เพื่อหลีกเลี่ยงความสูญเสีย แต่กรณีมีผู้ใช้อาวุธไม่ใช่เรื่องง่าย รัฐบาลมีหน้าที่คืนความสงบให้กับสังคม คนที่ทำงานร่วมกันรู้ดี เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ในขณะนั้น รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรอง ผบ.ทบ.ในขณะนั้นด้วย เพราะเข้าร่วมประชุมอยู่ จึงรู้ดีถึงการทำงานในขณะนั้น หาก ป.ป.ช.ได้ข้อมูลจากบุคคลเหล่านี้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา

ขณะที่วานนี้(28 ก.พ.58) ไทยรัฐออนไลน์ ได้รายงานถึงกฏิกิริยาของ สุเทพ หรือ พระสุเทพ ปภากโร ต่อกรณีนี้ โดย พระสุเทพกล่าวว่า มีคนมาบอกแล้วว่า ป.ป.ช. กำลังเล่นงาน แต่ไม่รู้สึกหวั่นไหว ตั้งใจและรอว่า ป.ป.ช.จะมีหนังสือมาเมื่อไร เพราะหลังรับหนังสือ อาตมาจะมีเวลา 15 วัน เพื่อที่จะมีคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรไป ยังป.ป.ช. ซึ่งก็พร้อม แต่ตอนนี้ทำคำชี้แจงยังไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นข้อกล่าวหาและรายละเอียดใดๆ

"อาตมาไม่ต้องอ้างเป็นพยาน เพราะจำได้หมดทุกเรื่องที่ทำมา ทั้งหมดตอบได้เลยว่า อาตมาสั่งการคนเดียว นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย ผู้เข้าร่วมประชุมในช่วงนั้น ทุกคนมีมติกัน ได้อภิปรายร่วมกันแล้ว อาตมาเป็นสั่งการ ขอรับผิดชอบในการสั่งการ ถ้าจะผิดหรือถูก อาตมารับผิดชอบ แล้วขอร้องว่า อย่าได้ไปเกี่ยวโยงกับเจ้าหน้าที่ทั้งหลาย ที่เขาทำ เพราะเขาทำตามคำสั่งอาตมา ตรงนี้ต้องให้ชัดเจน การชี้แจงเบื้องต้นจะทำเป็นหนังสือ แต่หาก ป.ป.ช.ต้องการให้ไปชี้แจงด้วยตัวเอง ก็พร้อมที่จะไป เวลานี้ก็รออยู่ และหาก ป.ป.ช. จะทำเรื่องถอดถอนในสภาฯ ก็พร้อมไปชี้แจงในสภาฯ ทั้งผ้าเหลืองเลย ที่ผ่านมาเคยใส่สูทเข้าสภามา 36 ปี เที่ยวนี้ จะห่มผ้าเหลืองเข้าสภาอยู่ และบางทีอาจจะถือโอกาสเทศน์ใหญ่กลางสภาเลย พูดจริงๆ ตอนนี้เตรียมร่างคำเทศน์ไว้แล้ว พร้อมที่จะไปตอบทุกคำถามในสภา ถ้า ป.ป.ช.เสนอให้ถอดถอน ไม่หนีไปด้วยตัวเองไม่ส่งทนายไปชี้แจงแทน" พระสุเทพ กล่าว

ต่อกรณีที่ อภิสิทธิ์ ระบุว่าจะขอให้ ผบ.ทบ. รอง ผบ.ทบ. หรือ อดีต รมว.กลาโหม ขณะนั้นเป็นพยานด้วยนั้น พระสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องของคุณอภิสิทธิ์ ที่เป็นผู้ถูกกล่าวหา ย่อมมีสิทธิที่จะสู้คดีชี้แจง อย่างไรก็ได้ สำหรับอาตมา จะไม่อ้างทั้ง พล.อ.ประวิตร, พล.อ.อนุพงษ์, พล.อ.ประยุทธ์ สำหรับอาตมา ไม่จำเป็นต้องเอาใครมาเป็นพยาน เพราะจะชี้แจงด้วยตัวเอง อาตมาทำเอง เพราะทุกอย่างรู้หมด เข้าใจหมด มีหลักฐาน มีพยาน มีเอกสารเป็นตัวหนังสือ เป็นรูปถ่ายหมด ขอให้ ป.ป.ช.สบายใจ ทำงานอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามย้ำว่า หากชี้แจงแล้ว อาจเป็นเหตุต้องโดนคดีอาญา พระสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ยินดีที่จะไปขึ้นศาล และถ้าถามว่าหากย้อนไปได้จะทำอย่างไร บอกได้เลยก็ต้องทำแบบที่ผ่านมา เพราะเป็นการทำหน้าที่ ยังยืนยันว่าจะทำแบบนั้น บอกได้เลยว่า ตัดสินใจถูกต้องดีแล้ว เป็นการทำหน้าที่ และพร้อมรับผิดชอบคนเดียว ไม่มีปัญหา เพราะการรับผิดชอบคนเดียว เนื่องจากนายกรัฐมนตรีในเวลานั้น ตั้งให้เราเป็นรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เราก็ต้องดูแลความมั่นคงของประเทศตามหน้าที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท