Skip to main content
sharethis

8 เม.ย.2558 กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา บางแสน รายงานผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจของกลุ่ม ว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.23 น. เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าตรวจสอบงานเสวนา "ทำไมต้องนำ ม.ออกนอกระบบ" ของกลุ่มลูกชาวบ้าน โดยได้เข้าคุมตัวนักศึกษาซึ่งเป็นผู้มาร่วมงาน จำนวน 2 คน เพื่อทำการสอบสวน และปล่อยตัวแล้วในเวลาต่อมา

โดยกิจกรรมดังกล่าวตามกำหนดการเดิมจะจัดขึ้นในเวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ที่บริเวณหน้าเซเว่นอีเลฟเว่น กองกิจการนิสิต ม.บูรพาฯ โดยมีผู้ร่วมบรรยาย เป็นตัวแทนจากกลุ่มลูกชาวบ้าน กลุ่มเสรีนนทรี ม.เกษตรฯ และแนวร่วมนักศึกษาธรรมศาสตร์จับตา ม.นอกระบบ

ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา บางแสน 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า จากการสอบถามนักศึกษาหนึ่งในผู้ร่วมจัดงานครั้งนี้ ระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่พยายามตามตัวผู้จัดงาน โดยอาศัยคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ตามอำนาจ ม.44 ของรัฐธรรมนูญ พร้อมถามหาใบอนุญาตจัดงาน ทำให้ผู้จัดกังวลเรื่องความปลอดภัยจึงไม่มาพบและยุติกิจกรรมดังกล่าวไปก่อน

นักศึกษาหนึ่งในผู้ร่วมจัดงาน ให้เหตุผลของการจัดงานในวันนี้ว่า เพื่อยืนยันว่าการนำ ม.ออกนอกระบบนั้น มีปัญหา และการศึกษาควรจะต้องเป็นสวัสดิการที่ทำให้ทุกคนเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม

สำหรับการขออนุญาตจัดเสวนานั้น เขา มองว่าไม่เห็นด้วย เนื่องจากการจัดเสวนาที่เป็นกิจกรรมทางวิชาการไม่ควรถูกระงับ หรือต้องขออนุญาตเสมือนเป็นเรื่องต้องห้าม อีกทั้งกิจกรรมนี้จัดภายในมหาวิทยาลัยที่ควรเป็นพื้นที่สนับสนุนการแลกเปลี่ยนพูดคุยเชิงวิชาการ

“สุดท้ายแล้วเรายืนยันถึงเสรีภาพทางวิชาการนั้นควรจะต้องมี อีกทั้งประเด็น ม.นอกระบบเป็นประเด็นสาธารณะที่เป็นเรื่องส่วนรวม เราจึงควรมีส่วนร่วมในการจัดการเรื่อง ม.นอกระบบ” นักศึกษาหนึ่งในผู้ร่วมจัดงาน กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net