เคท ครั้งพิบูลย์ เล็งยื่นอุทธรณ์มติบอร์ดบริหาร มธ. กังขาเลือกปฏิบัติ หลังไม่ได้บรรจุอาจารย์

เคท ครั้งพิบูลย์เผยไม่ถูกบรรจุเป็นอาจารย์ มธ. เหตุแสดงออกผ่านสื่อสาธารณะไม่เหมาะสม เจ้าตัวถามเลือกปฏิบัติหรือไม่ เล็งยื่นอุทธรณ์มติบอร์ดบริหารมหาวิทยาลัย


ก่อนหน้านี้ เคท ครั้งพิบูลย์ ยื่นหนังสือถึงอธิการ มธ. เพื่อสอบถามความคืบหน้าการบรรจุเข้าเป็นอาจารย์
หลังผ่านมากว่า 242 วัน ยังไม่มีความคืบหน้า คาดสาเหตุอาจเกิดจากเธอเป็นสาวประเภทสอง
(แฟ้มภาพ: ประชาไท 6 มี.ค.2558)

 

22 เม.ย.2558 เคท ครั้งพิบูลย์ ผู้ผ่านการคัดเลือกเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ตำแหน่งอาจารย์ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) แจ้งข่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อคืนที่ผ่านมา (21 เม.ย.) ระบุว่า คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย (ก.บ.ม.) มีมติไม่เห็นชอบจ้างตนเองเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย โดยแจ้งเหตุผลว่า “มีพฤติกรรมการแสดงออกด้วยการใช้ถ้อยคำผ่านสื่อสาธารณะในลักษณะที่ไม่เหมาะสม และส่งผลต่อภาพลักษณ์ของการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย”

"ดิฉันในฐานะผู้ได้รับการพิจารณาคุณสมบัติและข้อมูลเกี่ยวกับความประพฤติดังกล่าว ไม่สามารถทราบได้ว่า ดิฉันได้กระทำการอะไร อันเป็นเหตุสำคัญถึงขนาดที่ทาง ก.บ.ม. เห็นว่า ดิฉันเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมกับการบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย และเป็นการกระทำที่ขัดกับระเบียบข้อบังคับแบบแผนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดไว้ในระเบียบกฎหมายฉบับใด หรือ การใช้คำกล่าวหาที่ว่า “ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม” นั้น ทาง ก.บ.ม. มิได้ขยายความให้ชัดเจนว่าไม่เหมาะสมตรงไหน อย่างไร หรือมีความร้ายแรงของความไม่เหมาะสมนั้นเพียงใด" เคท ระบุ

เคท ตั้งคำถามว่า ทางมหาวิทยาลัยและ ก.บ.ม. ไม่เคยนำเอาเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการมีพฤติกรรมการแสดงออกด้วยการใช้คำผ่านสื่อสาธารณะในลักษณะที่ไม่เหมาะสม มาพิจารณากับผู้ผ่านการคัดเลือกดำรงตำแหน่งอาจารย์ในสาขาหรือคณะอื่นๆ เลยแต่ใช้กับกรณีของดิฉันเป็นกรณีเดียวหรือไม่ อีกทั้งไม่ได้มีการประกาศในเกณฑ์การรับสมัครตามประกาศของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรณีเช่นนี้เป็นการกระทำในลักษณะของการเลือกปฏิบัติต่อดิฉันหรือไม่

"รวมระยะในกระบวนการพิจารณาและแจ้งผลทั้งสิ้น 244 วันนั้น เป็นการพิจารณาบรรจุจ้างหรือไม่บรรจุจ้างนั้น เป็นการใช้ระยะเวลาที่เหมาะสมแล้วหรือไม่ในส่วนของคณะกรรมการกลั่นกรองบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งเป็นอาจารย์ เป็นการประวิงเวลาหรือหน่วงเหนี่ยวการดำเนินการบางเรื่องเป็นเหตุให้เสียสิทธิหรือไม่ได้รับสิทธิประโยชน์อันพึงมีพึงได้ในเวลาอันสมควรหรือไม่ และเป็นการพิจารณาที่ล่าช้าเกินสมควรหรือไม่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือดิฉันเว้นจากการถูกจ้างงานและขาดรายได้จากการประกอบอาชีพก่อให้เกิดความเสียหายและสูญเสียโอกาส" เคทกล่าว

ทั้งนี้ เคท กล่าวด้วยว่า จำเป็นต้องยื่นคำร้องอุทธรณ์ต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อขออุทธรณ์มติ ก.บ.ม. ดังกล่าวว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยข้อบังคับของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และเป็นการใช้ดุลยพินิจบกพร่องและเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม พร้อมกันนี้ได้กล่าวขอบคุณครอบครัวที่ให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกท่านที่ให้กำลังใจมาโดยตลอด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท