Skip to main content
sharethis

โฆษก กอ.รมน. ภาค4ส่วนหน้า เผยคุมผู้ต้องสงสัย 6 คน โดยใช้อำนาจกฎอัยการศึก ยังไม่สรุปสาเหตุ ขณะผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางชี้กลุ่มป่วนใต้มีเอี่ยว ด้านโฆษก สตช.เผย ให้น้ำหนักไปที่เหตุผลสร้างสถานการณ์ทางการเมืองเป็นหลัก


23 เม.ย. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยความคืบหน้าระเบิดห้างเซ็นทรัล เฟสติวัส เกาะสมุยว่า มีความเชื่อมโยงกับรถยนต์ที่ใช้ในการก่อเหตุจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนและการควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัย 6 ราย เป็นไปตามการควบคุมตัวตามอำนาจของกฎอัยการศึก ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร ยังไม่มีการตัดประเด็นอะไรออกไป ต้องให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการต่อไป

ขณะที่ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ยอมรับว่า ข้อมูลของตำรวจสอบสวนกลาง ระบุชัดว่า มีกลุ่มบุคคลที่ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุจริง ส่วนจะมีกลุ่มการเมืองเข้ามาสนับสนุนหรือไม่ ให้เป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ให้ข้อมูลแทน


โฆษก สตช.เผย ให้น้ำหนักไปที่เหตุผลสร้างสถานการณ์ทางการเมืองเป็นหลัก
ด้าน ASTV ผู้จัดการ รายงานว่า วานนี้ (22 เม.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่าขณะนี้ศาลจังหวัดยะลาได้อนุมัติออกหมายจับ นายอับดุลรอนิง ดือราแม หรือบังยี อายุ 51 ปี เจ้าของเต็นท์จำหน่ายรถยนต์มือสอง จ.ยะลาแล้ว ในความผิดตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 โดยผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้ที่นำรถยนต์ทั้ง 3 คันมาใช้ในการก่อเหตุ ได้แก่ รถเก๋งยี่ห้อฮอนด้าซีวิค สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน วน 9157 กรุงเทพมหานคร, รถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน สีขาว 4 ประตู ทะเบียน ขจ 4031 ชลบุรี และรถกระบะอีซูซุ ดีแมคซ์ 4 ประตู ทะเบียน 3 กม 8795 กรุงเทพมหานคร โดยนายอับดุลรอนิงเป็นผู้จัดหารถยนต์ 3 คันดังกล่าวให้ร่วมไปในขบวนเดินทางไปก่อเหตุที่เกาะสมุย ทำหน้าที่เป็นรถคุ้มกันและรับผู้ร่วมก่อเหตุออกจากจุดที่นัดหมาย ส่วนรถที่ใช้เป็นคาร์บอมบ์นั้นขณะนี้พนักงานสอบสวนในพื้นที่ออกหมายจับในคดีปล้นทรัพย์ชิงทรัพย์เรียบร้อยแล้ว
      
พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า จากการสอบสวนคำให้การของนายอับดุลรอนิงยังไม่ชัดเจน มีความคลุมเครืออยู่ ต้องใช้เวลาในการสอบสวนอีกระยะหนึ่งเพื่อสรุปให้ชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นการซื้อรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุทั้ง 3 คัน อีกทั้งตอนนี้เจ้าตัวยังให้การว่าไม่ได้เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุ พูดเพียงแค่เป็นผู้จำหน่ายไปให้บุคคลอื่นอีกทอดหนึ่งเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่เชื่อว่ามีผู้มาซื้อจริงหรือไม่ ต้องตรวจสอบต่อไป แต่เบื้องต้นนั้นนายอับดุลรอนิงมีความผิดตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพราะมีพยานที่นำรถมาให้นายอับดุลรอนิงยืนยันว่ามีการซื้อขายรถยนต์กับนายอับดุลรอนิงจริง ส่วนรายละเอียดนอกเหนือจากนี้ไม่สามารถเปิดเผยได้เนื่องจากมีความเกี่ยวพันกับผู้ต้องหารายอื่น
      
พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า สำหรับนายอับดุลรอนิงถือเป็นผู้ต้องอันดับต้นๆ และเป็นกุญแจสำคัญที่หากให้การเป็นประโยชน์ก็สามารถขยายผลไปสู่ตัวการใหญ่ได้ และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังพยายามสาวไปถึงตัวผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด แต่ข้อมูลนอกเหนือจากนี้ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยืนยันว่าทางการสืบสวนมีความคืบหน้าไปมากแล้วแต่ยังไม่สามารถเชื่อคำให้การของผู้ต้องหาได้ทั้งหมด ต้องหาพยานหลักฐานอื่นมายืนยันข้อมูลเพื่อความรอบคอบชัดเจน
      
พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามพยานหลักฐาน และจากนี้เตรียมทยอยออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกประมาณ 6 คน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ภายใน 1-2 วันนี้ บางคนเกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยแต่ละคนทำหน้าที่อะไรนั้นต้องรอข้อมูลชัดเจนกว่านี้ก่อน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดำเนินการทุกอย่างเพิ่มความรอบคอบ มีการเก็บดีเอ็นเอจากสถานที่เกิดเหตุ บนรถยนต์ บนวัตถุระเบิดบางชิ้น นำมาเทียบกันและตรวจเทียบกับผู้ต้องสงสัยทั้งหมดว่ามีความเกี่ยวข้องกับสารระเบิดหรือไม่ ยอมรับว่าการทำงานค่อนข้างยาก แต่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่มีความคืบหน้าและรายงานผู้บังคับบัญชาทุกชั่วโมง
      
โฆษก ตร.กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวว่ามีอดีตนักการเมืองเข้ามาพัวพันกับคดีนี้ว่า ทีมสืบสวนตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่เพื่อหาพยานหลักฐานมาพิสูจน์ความผิดของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะหากเชื่อว่าผิดแต่ไม่มีหลักฐานก็ทำอะไรเขาไม่ได้ โดยเฉพาะคดีที่เป็นคดีอาญาเช่นนี้ อีกทั้งการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารก็ต้องทำอย่างระมัดระวัง บางครั้งแค่เชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องแต่เราก็ไม่สามารถพูดได้เพราะอาจไปทำให้เขาเสียหาย ทั้งยังทำให้ผู้ที่ร่วมขบวนการนั้นไหวตัวทันและอาจหลบหนี เพราะเห็นว่าหลักฐานมาถึงตัวเขาแล้ว ดังนั้นต้องรอให้ข้อมูลทุกอย่างครบถ้วนก่อนนำเสนอต่อสาธารณะต่อไป
      
“เจ้าหน้าที่ยังให้น้ำหนักไปที่เหตุผลสร้างสถานการณ์ทางด้านการเมืองเป็นหลัก เนื่องจากเหตุผลเกี่ยวกับการขยายพื้นที่ก่อเหตุของขบวนการ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นไม่มีน้ำหนักหรือแรงจูงใจเพียงพอ เพียงแต่การทำงานของกลุ่มงานที่ทำงานในพื้นที่ภาคใต้หรือมีความชำนาญด้านนี้อาจถูกจ้างวานหรือให้มาทำงานในเหตุะรเบิดดังกล่าวเพื่อวัตถุประสงค์อื่น” พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าว และว่าสำหรับกระแสข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่อาจไม่สามารถจับใครได้ในเหตุการครั้งนี้นั้น ขอให้ผู้ที่จะปรามาสหรือวิจารณ์อยู่ในกรอบของความเป็นจริง เพราะเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่แล้วมีการสอบปากคำพยานแล้วไม่ต่ำกว่า 30-40 ปาก แต่ยังมีบางคนที่วิจารณ์โดยไม่มีเหตุผลก็ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่กังวลทุกคนทำงานอย่างมีกำลังใจและไม่ลดละแน่นอน

 

ที่มา: มติชนออนไลน์ (1, 2), ASTV ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net