Skip to main content
sharethis

12 พ.ค.2558 เมื่อเวลา 9.00 น. ที่ศาลทหาร สนามหลวง พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อของนายสมาพันธ์หรือ เฌอ ซึ่งเสียชีวิตในเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 53 เดินทางมาศาลฯ เนื่องจากอัยการศาลทหารนัดฟังคำสั่งว่า อัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง ในคดีตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 116 ข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความปั่นปวนในบ้านเมือง จากการโพสเฟซบุ๊กและถูกจับเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ในเวลาเที่ยงคืน (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.20 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน’ รายงานว่า อัยการเลื่อนสั่งฟ้องคดีนายพันธ์ศักดิ์ไปเป็นวันที่ 4 มิ.ย.นี้

ขณะที่ จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงาน จำเลยในคดีฝ่าฝืนคำสั่งคสช. เดินทางมาศาลทหารเช่นกัน โดยวันนี้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ได้เดินทางมาเบิกความในฐานะพยานโจทก์

โดยในวันนี้มีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตหลายที่เข้าสังเกตการณ์ในการสืบพยานด้วย เช่น สหภาพยุโรป ฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก ฝรั่งเศส และนิวซีแลนด์ เป็นต้น

 

 

จิตรา คชเดช จำเลย และ ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์หลังขึ้นศาลทหาร9.00 น. ที่ศา...

Posted by Prachatai on 11 พฤษภาคม 2015

 

หลังจากขึ้นศาลแล้ว จิตรา และ ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ให้สัมภาษณ์ โดยจิตรา กล่าวว่า พ.อ.บุรินทร์ มาสืบเรื่องขั้นตอนการจับการออกหมายจับ การออกคำสั่งเรียกว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ขณะที่ทนายของตนได้ถามค้านเพื่อแสดงให้เห็นว่าตนเองไม่มีเจตนาที่จะหลบหนี เพียงแต่ ขณะนั้นตนอยู่ต่างประเทศ

สำหรับการสืบพยานในครั้งต่อไปนั้นคือวันที่ 17 ก.ค.2558 เวลา 9.00 น. โดย ภาวิณี กล่าวว่าครั้งหน้าจะเป็นการสืบเจ้าหน้าที่ทหารที่รับหนังสือชี้แจงว่าทางจิตราไม่มีเจตนาฝ่าฝืนคำสั่งรายงานตัว

ภาวิณี กล่าวด้วยว่า จริงๆ คดีนี้ไม่ควรที่จะต้องมีการดำเนินคดีตั้งแต่ต้น เพราะว่าจิตรา ชี้แจงโดยชัดเจนแล้วว่าไม่มีเจตนา และได้ไปรายงานตัวที่สถานทูตตามกำหนดของการรายงานตัว ซึ่งพยานที่มาเบิกความในวันนี้ที่เป็นผู้กล่าวหาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทหารก็ได้ให้ความเห็นต่อศาลด้วยว่าหลังจากที่เขาได้ทราบข้อเท็จจริงแล้ว ก็เห็นว่าตัวคุณจิตราก็ไม่ได้มีเจตนาฝ่าฝืนคำสั่งที่จะไม่ไปรายงานตัว

ทั้งนี้ จิตรา ถูก คสช. เรียกเข้ารายงานตัวตามคำสั่งที่ 44/2557 เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.57 แต่ไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวได้เนื่องจากติดภารกิจดูงานกิจกรรมสหภาพแรงงานที่สวีเดน อย่างไรก็ตามเธอได้แจ้งกับสถานทูตไทยในสวีเดนแล้ว แต่ก็ยังถูกออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว เมื่อจิตราเดินทางกลับจากสวีเดนถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อ 13 มิ.ย.57 ก็ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองปราบ 1 คืนก่อนจะได้รับการประกันตัวและถูกดำเนินคดีดังกล่าว

อ่านรายละเอียดคำเบิกความของ พ.อ.บุรินทร์ ได้ที่เว็บไซต์ iLaw

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net