ประธาน กมธ. ปฏิรูปการเมือง เสนอแก้ ที่มานายกรัฐมนตรี ต้องมาจาก ส.ส. เท่านั้น

‘สมบัติ ธำรงธัญวงศ์’ เสนอแก้ไขร่าง รธน. ปิดโอกาสคนนอกเป็น นายกฯ ขอตัดมาตรา 181-182 ชี้ระบบเลือกตั้งแบบ MMP จะทำให้ระบบรัฐสภาอ่อนแอ ควรใช้ระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนคู่ขนาน พร้อมเพิ่มช่องทางตรวจสอบแทน และ ส.ว. ตั้งมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด

ภาพจาก : เว็บข่าวรัฐสภา

25 พ.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง แถลงข่าวถึงคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ ในส่วนของกลุ่มการเมืองและกฎหมาย ที่ได้ส่งให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญว่า กมธ.เห็นตรงกันว่า รธน.จะต้องกระชับและไม่ยาวเกินไป จึงขอเสนอแก้ไขทั้งฉบับให้เหลือเพียงร้อยกว่ามาตรา โดยประเด็นสำคัญก็เพื่อต้องการให้ประเทศไทยปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบบ รัฐสภาโดยยึดหลักการถ่วงดุลอำนาจระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ที่สำคัญจะต้องเชื่อมโยงกับประชาชน กำหนดให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เท่านั้น ไม่เปิดช่องให้คนนอกเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมต้องการให้ตัด มาตรา 181มาตรา 182 ที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีมากจนเกินไปออก เพื่อป้องกันไม่ให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจออกกฎหมายที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง

ด้านระบบการเลือกตั้งเห็นว่าระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม จะทำให้ระบบรัฐสภาอ่อนแอ เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ และจะส่งผลให้เกิดปัญหาต่อการบริหารประเทศในอนาคต โดยเสนอให้เป็นการเลือกตั้งแบบสัดส่วนคู่ขนาน ส.ส. 400คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คนและเพิ่มกลไกในการตรวจสอบรัฐบาล กำหนดให้ สส. สามารถเข้าชื่อเสนอญัตติ ต่อ ส.ว. เพื่อให้พิจารณาสอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาล หากพบหลักฐานว่ามีความผิดต้องให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาใช้เสียงเกินขึ้นเป็น ผู้พิจารณาถอดถอน

ส่วนของวุฒิสภา เห็นว่าควรให้มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เนื่องจากร่าง รธน.ที่เขียนขึ้นให้อำนาจ สว. มาก ดังนั้นควรกำหนดมาตรการคุณสมบัติของผู้สมัคร สว. ที่เข้มข้นมากขึ้น และให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง มีอำนาจออกใบแดง ใบเหลืองเหมือนเดิมและให้ตัดคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง (กจต.) ออก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท