ชาวบ้านปากมูนเฮ กรรมการแก้ไขปัญหาให้เปิดเขื่อนใน 13 วัน

20 มิ.ย. 2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าหลังจากสมัชชาคนจน (กรณีเขื่อนปากมูล) ประมาณ 1,000 คน ชุมนุมที่หน้าศาลากลาง เพื่อให้กำลังใจคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล แต่ถูกเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังสกัดไม่ให้ชาวบ้านเคลื่อนไปที่บริเวณหน้าศาลากลาง
 
10.45 น. รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (เลขานุการคณะกรรมการฯ) เดินทางมาพูดคุยชี้แจงรายละเอียดของการประชุมในวันนี้ หลังคณะกรรมการลงพื้นที่ศึกษาข้อเท็จจริงเมื่อวาน (19 มิ.ย. 2558) และขอให้ทางสมัชชาฯ ส่งคนเข้าร่วมรับฟังกลุ่มละ 2 คน ยืนยันว่าการประชุมครั้งนี้จะคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ให้ความช่วยเหลือทุกกลุ่ม และให้ชาวบ้านเดินทางกลับบ้านได้ แต่ชาวบ้านยืนยันรอฟังผลการประชุม
 
11.00 น. สมัชชาคนจนฯ ส่งตัวแทน 9 คน เข้าไปกับทหาร เพื่อเข้าฟังการประชุมและยื่นหนังสือกับคณะกรรมการฯ ขณะที่ชาวบ้านที่รออยู่ด้านนอก รวบรวมรายชื่อชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการปิดประตูเขื่อน และต้องการให้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องเปิดเขื่อน จากนั้น ตัวแทนชาวบ้านได้นำรายชื่อที่รวบรวมได้ 1,447 คน ยื่นให้กับเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อให้นำเข้าไปให้คณะกรรมการฯ
 
ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเข้มอีกครั้ง มีการสั่งห้ามชาวบ้านโบกธงสัญลักษณ์ของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม อ้างว่าจะเป็นการปลุกระดมให้สมัชชากลุ่มอื่นทั่วประเทศเคลื่อนไหว
 
14.00 น. เรณู ตังคจิวางกูรการ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ทำหน้าที่รองประธานคณะอนุกรรมการฯ ออกมาแถลงผลการประชุมต่อชาวบ้านที่ยังปักหลักรอฟังผลการประชุมอยู่ด้านหน้าศาลากลาง กล่าวโดยสรุปคือ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ชาวบ้าน ที่ประชุมมีมติให้เปิดเขื่อนปากมูลภายใน 13 วัน นับจากนี้ และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามผลจากการเปิดเขื่อน การแก้ไขปัญหาในระยะยาวยังต้องศึกษาข้อมูลและผลกระทบต่างๆ อย่างรอบด้านจากหลายฝ่ายและหลายกลุ่มต่อไป
 
ผลการประชุมคณะกรรมการฯ เป็นที่พอใจของชาวบ้านที่มาติดตามการประชุม อย่างไรก็ตาม สมัชชาคนจน (กรณีเขื่อนปากมูล) มีกำหนดจะเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล และพร้อมเสนอปัญหาและความต้องการของกรณีเขื่อนปากมูน ให้กับที่ประชุมใหญ่ได้รับทราบ
 
 
 
 
 

ชาวบ้านปากมูนเฮ กก.แก้ไขปัญหาให้เปิดเขื่อนใน 13 วัน หลังปักหลักรอท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเข้ม หลังจากสมัชชาคนจน (ก...

Posted by ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน on 20 มิถุนายน 2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท