Skip to main content
sharethis
20 มิ.ย. 2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าหลังจากสมัชชาคนจน (กรณีเขื่อนปากมูล) ประมาณ 1,000 คน ชุมนุมที่หน้าศาลากลาง เพื่อให้กำลังใจคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล แต่ถูกเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังสกัดไม่ให้ชาวบ้านเคลื่อนไปที่บริเวณหน้าศาลากลาง
 
10.45 น. รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (เลขานุการคณะกรรมการฯ) เดินทางมาพูดคุยชี้แจงรายละเอียดของการประชุมในวันนี้ หลังคณะกรรมการลงพื้นที่ศึกษาข้อเท็จจริงเมื่อวาน (19 มิ.ย. 2558) และขอให้ทางสมัชชาฯ ส่งคนเข้าร่วมรับฟังกลุ่มละ 2 คน ยืนยันว่าการประชุมครั้งนี้จะคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ให้ความช่วยเหลือทุกกลุ่ม และให้ชาวบ้านเดินทางกลับบ้านได้ แต่ชาวบ้านยืนยันรอฟังผลการประชุม
 
11.00 น. สมัชชาคนจนฯ ส่งตัวแทน 9 คน เข้าไปกับทหาร เพื่อเข้าฟังการประชุมและยื่นหนังสือกับคณะกรรมการฯ ขณะที่ชาวบ้านที่รออยู่ด้านนอก รวบรวมรายชื่อชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการปิดประตูเขื่อน และต้องการให้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องเปิดเขื่อน จากนั้น ตัวแทนชาวบ้านได้นำรายชื่อที่รวบรวมได้ 1,447 คน ยื่นให้กับเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อให้นำเข้าไปให้คณะกรรมการฯ
 
ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเข้มอีกครั้ง มีการสั่งห้ามชาวบ้านโบกธงสัญลักษณ์ของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม อ้างว่าจะเป็นการปลุกระดมให้สมัชชากลุ่มอื่นทั่วประเทศเคลื่อนไหว
 
14.00 น. เรณู ตังคจิวางกูรการ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ทำหน้าที่รองประธานคณะอนุกรรมการฯ ออกมาแถลงผลการประชุมต่อชาวบ้านที่ยังปักหลักรอฟังผลการประชุมอยู่ด้านหน้าศาลากลาง กล่าวโดยสรุปคือ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ชาวบ้าน ที่ประชุมมีมติให้เปิดเขื่อนปากมูลภายใน 13 วัน นับจากนี้ และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามผลจากการเปิดเขื่อน การแก้ไขปัญหาในระยะยาวยังต้องศึกษาข้อมูลและผลกระทบต่างๆ อย่างรอบด้านจากหลายฝ่ายและหลายกลุ่มต่อไป
 
ผลการประชุมคณะกรรมการฯ เป็นที่พอใจของชาวบ้านที่มาติดตามการประชุม อย่างไรก็ตาม สมัชชาคนจน (กรณีเขื่อนปากมูล) มีกำหนดจะเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล และพร้อมเสนอปัญหาและความต้องการของกรณีเขื่อนปากมูน ให้กับที่ประชุมใหญ่ได้รับทราบ
 
 
 
 
 

ชาวบ้านปากมูนเฮ กก.แก้ไขปัญหาให้เปิดเขื่อนใน 13 วัน หลังปักหลักรอท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเข้ม หลังจากสมัชชาคนจน (ก...

Posted by ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน on 20 มิถุนายน 2015

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net