Skip to main content
sharethis

โฆษก วิป สนช. คาดลงมติถอดถอนหรือไม่ กรณีอดีต 248 ส.ส. เสนอญัตติแก้ รธน. ประเด็นที่มาของ ส.ว. โดยมิชอบ วันที่ 14 ส.ค. นี้ แบ่งความผิดเป็น 3 ฐาน

5 ส.ค. 2558 เมื่อวานนี้  ผู้จัดการออนไลน์ASTV รายงานว่า เมื่อเวลา 15.45 น. ที่รัฐสภา นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวถึงกรณีในวันที่ 6 ส.ค. ที่ประชุม สนช.จะมีการพิจารณาดำเนินกระบวนการถอดถอนอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 248 คน ออกจากตำแหน่ง กรณีเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว. โดยมิชอบ โดยจะเป็นการซักถามระหว่างคณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะผู้กล่าวหา และอดีต ส.ส. ในฐานะผู้ถูกกล่าว

โดย นพ.เจตน์ กล่าวว่า วันดังกล่าวจะมีการซักถามเพียง 1 คำถาม โดยเป็นการซักถามฝ่าย ป.ป.ช. ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาโดยเร็ว จากนั้นที่ประชุมจะสู่การพิจารณาร่างกฎหมายฉบับต่าง ๆ ที่ค้างไว้ 4 ฉบับ

นพ.เจตน์ กล่าวอีกว่า คาดจะกำหนดวันแถลงปิดคดีในวันที่ 13 ส.ค. และลงมติว่าจะถอดถอนหรือไม่ ในวันที่ 14 ส.ค. โดยการลงมติถอดถอนจะลงมติตามฐานความผิดซึ่งแบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม 1 อดีต ส.ส. 237 คน ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และลงมติทั้ง 3 วาระ กลุ่ม 2 อดีต ส.ส. 1 คน ไม่ลงมติวาระ 3 อาจลงมติรวมกับกลุ่ม 3 คือ กลุ่มอดีต ส.ส. 10 คน ไม่ลงมติวาระ 2 โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 116

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net