ปล่อยแล้ว ‘เดฟ’ กลุ่มประชาธิปไตยใหม่โดนจับหลังเที่ยวมาเลย์ หมายจับเก่า

ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ กลับจากมาเลเซียพร้อมเพื่อน 4 คนเมื่อกลางดึก ตม.สนามบินดอนเมืองกักตัว ส่งให้ตำรวจ สน.ปทุมวัน ถูกคุมขังที่สน.ปทุมวัน จนเช้า เจ้าตัวลั่นไม่ผิด ไม่ขอประกันตัว ด้านทนายกำลังเข้าเจรจา สุดท้ายตำรวจยอมปล่อยตัวไม่มีเงื่อนไข

16 ส.ค.2558  กลางดึกเมื่อคืนนี้มีข่าวแพร่กระจายในโซเชียลมีเดียว่า ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ หรือ เดฟ อายุ 23 ปี นักศึกษานักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ 1 ใน 14 คนที่ถูกคุมขังในเรือนจำ 1 ผลัด ถูกด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่สนามบินดอนเมืองกักตัวไว้ กระทั่งเวลาประมาณ 01.30 น. ตำรวจ สน.ปทุมวันมารับตัวทรงธรรมจากตม. เพื่อนำตัวไปขังยังสถานตำรวจต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เดฟอายุ 23 ปี เรียนอยู่วิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ ปี 3 ปัจจุบันลาพักการเรียน เขาเพิ่งเดินทางกลับจากการไปท่องเที่ยวยังประเทศมาเลเซียพร้อมเพื่อนอีก 4 คน และทาง ตม.ระบุว่าหมายจับเป็นกรณีชุมนุม 22 พ.ค.2558

ทรงธรรม ยืนยันว่าเขาจะไม่ประกันตัวในครั้งนี้ เนื่องจากหมายจับที่ออกว่ามีการกระทำผิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ เป็นการจับกุมตัวโดยไม่มีความชอบธรรมของเจ้าหน้าที่ เขาไม่ได้ทำอะไรผิด เป็นเพียงการแสดงออกทางการเมืองซึ่งถือเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชน และในเหตุการณ์จับกุมตัวในนั้นตัวเขายังถูกรุมทำร้ายร่างกายจากเจ้าหน้าที่จนต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลถึง 3 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพื่อนๆ ของทรงธรรมราว 20 กว่าคนได้ติดตามไปยัง สน.ปทุมวันตั้งแต่เวลาราว 02.00 น. และเฝ้าทรงธรรมจนถึงช่วงสายวันนี้ ขณะที่ผู้กำกับสถานีตำรวจรวมถึงพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจให้ข่าวนั้นไม่อยู่เพราะไปร่วมงานไบค์ฟอร์มัม อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวโทรโทรสอบถาม พ.ต.ท.สุริยเมศศ์ ภักดีวิวัฒน์ ผกก.ผนพ.สน.ปทุมวัน ได้ความว่า จะยังไม่มีการแถลงข่าวและขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังประชุมหารือกรณีการจับกุมครั้งนี้อยู่

เวลาประมาณ 10.00 น. กฤษฏางค์ นุตจรัส และภาวิณี ชุมศรี ทนายความได้เข้าร่วมฟังการสอบปากคำผู้ถูกจับกุม โดยผู้ถูกจับกุมไม่ต้องการประกันตัว ขณะที่ทนายกำลังเจรจากับเจ้าหน้าที่ให้มีการปล่อยตัวโดยไม่ต้องมีการวางหลักทรัพย์ประกันตัว เนื่องจากทางผู้ถูกจับกุมยินยอมที่จะไปขึ้นศาลหากมีหมายเรียก

เวลาประมาณ 12.00 น. กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ แถลงว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ขอถอนหมายจับและปล่อยตัวชั่วคราว ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ โดยไม่มีเงื่อนไข

ทรงธรรมให้สัมภาษณ์ว่า เขาได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข และได้มีการยกเลิกหมายจับเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากตำรวจได้ตัวเขาแล้วตามหมายจับ กระบวนการต่อไปจึงเข้าสู่กระบวนการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตามปกติในคดีนี้ ซึ่งก็คือ ข้อหาขัดคำสั่ง คสช. ในเรื่องการรวมตัวชุมนุมเตรียมทำกิจกรรมรำลึก 1 ปีรัฐประหารที่หน้าหอศิลป์ (22 พ.ค.58) ซึ่งโดยเบื้องต้นเขาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ปฏิเสธที่จะพิมพ์ลายนิ้วมือหรือลงลายมือชื่อในเอกสารใดๆ

ทั้งนี้ ในกิจกรรมหน้าหอศิลป์วันที่ 22 พ.ค.2558 มีผู้ถูกจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาขัดคำสั่ง คสช.เรื่องห้ามชุมนุมทั้งสิ้น 9 ราย รายหนึ่งรายงานตัวแล้วคือ ธัชพงศ์(ชาติชาย) แกดำ อีกรายหนึ่งถูกจับและประกันตัวแล้ว คือ นัชชชา กองอุดม และทรงธรรม นับเป็นรายที่สามที่ถูกจับจากข้อหานี้แล้วปล่อยตัว

ด้านปิยรัฐ จงเทพ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) โพสต์รายละเอียดการจับกุมและข้อโต้แย้งของเขาต่อกรณีการจับกุมทรงธรรมเมื่อประมาณ 9.00 น.ที่ผ่านมา ดังนี้

*** มุมมอง และข้อโต้แย้ง .กรณีจับกุม ทรงธรรม(เดฟ)***

หลังจากวันที่ 25 มิ.ย. 2558 ทั้ง 14 คนมีหมายจาก 2 สน. คือ สน.ปทุมวัน(คดีหอศิลป์) และ สน.สำราญราญราษฎร์ (คดีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย)

--------------------------------
1 ) เดฟถูกจับกุมพร้อมพวก(13คน)เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 58 ตามหมายจับ ของ สน.สำราญราษฎร์ ในข้อหา ละเมิดคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 3/58 และความผิดตาม ป.อาญา ม.116 เขาและพวกถูกนำตัวไปยัง สน.พระราชวัง แล้วจึงนำส่งศาลทหารเพื่อขออำนาจศาลฝากขัง 
---------------------------------
2 ) ต่อเนื่อง เมื่อศาลทหารมีคำสั่งให้ฝากขัง ทั้ง 14 คนแล้ว ***ทาง สน.ปทุมวันมีการถอนหมายอายัดตัว ในคืนนั้นทันที 
-------------------------------
3 ) ทั้ง 14 คนได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในวันที่ 7 ก.ค. 58 หลังครบกำหนดฝากขังผลัดแรก โดยไม่ต้องยืนหลักทรัพย์ประกันตัว หลังจากนั้นทุกคนกลับมาใช้ชีวิตปกติโดยไม่ได้มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง รวมถึงทรงธรรมด้วย

-------------------------
4) เมื่อเห็นว่าไม่ได้มีแผนการที่จะเคลื่อนไหวหรือหลบหนีใดๆ ทรงธรรมจึงได้ตัดสินไปเพียงเพื่อพักผ่อนที่ มาเลเซียพร้อมเพื่อนอีก 4 คน เดินทางโดยรถไฟ ขบวนที่ 35 รถด่วนพิเศษ ฺBANGKOK-ฺBUTTERWORTH ในวันที่ 10 ส.ค. 58 
-----------------------
5 ) รถไฟขบวนดังกล่าวถึง BUTTERWORTH ประเทศ มาเลเซีย เมื่อเวลา 12.55น. ของวันที่ 11 ส.ค. 58 ทั้งหมดต้องผ่านด่าน ตม. ขาออกไทย และขาเข้า มาเลเซีย ถึงจุดนี้ ทาง ตม.ไทยได้นำตัวทรงธรรมไปสอบสวนราว หนึ่งชั่วโมง สุดท้ายได้ข้อสรุปว่า ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงได้ลงบันทึกข้อความลงในหน้า Passport ของทรงธรรม มีใจความว่า " ได้ตรวจสอบทางพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี สน.สำราญราษฎร์ เสร็จสิ้นแล้ว(ลงชื่อ ร.ต.อ. ประสิทธิ์ //ตำแหน่ง รอง สว. ตม. ปาดังเบซาร์) " หลังจากนั้นทุกคนได้เดินทางออกจาก ปาดังเบซาร์ เพื่อเข้าสู่เส้นทางของประเทศมาเลเซีย
------------------------
6) พวกเขาทั้งหมดเดินทางกลับไทยตามกำหนดการเดินทาง โดยเที่ยวบินที่ FD316 สายการบิน Air asia กัวลาลัมเปอร์ - ดอนเมือง ซึ่งเดินทางถึงประเทศไทยเมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 15 ส.ค.58 แต่แล้วปรากฎว่าเมื่อพวกเขาผ่านเข้าด่าน ตม. ดอนเมือง กลับมีปัญหาติดที่ ทรงธรรม ซึ่ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เขามีหมายจับของ สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 58 จึงต้องขออายัดตัวเพื่อให้พนักงานสอบสวนนำตัวไปดำเนินคดีต่อไป

-------------------------

ข้อสังเกต คือ
1) พวกเขาได้อนุญาตให้ทรงธรรมออกนอกประเทศได้ โดยวิธีผ่านด่าน ตม. ปาดังเบซาร์ ทั้งที่ตรวจสอบประวัติอย่างละเอียดแล้วจึงผ่านไปได้ แม้จะแจ้งเพียงคดี สน.สำราญราษฎร์ แต่ถือเป็นความผิดพลาดที่จุดใด เจ้าหน้าที่จึงไม่เอ่ยถึง คดี สน.ปทุมวัน 
2) แล้วเหตุฉไหนเมื่อ วันที่ 26 มิ.ย. 58 สน.ปทุมวันมีการถอนอายัดการจับกุมไปในคืนนั้นทันที แล้วไม่ได้มีการดำเนินการต่อจากนั้นอีกเลย

3) ทรงธรรมได้แสดงเจตนาอย่างผู้บริสุทธิ์ ได้กระทำอย่างเปิดเผยในทุกพฤติการณ์ ตลอดจนมีการกำหนดเวลาเดินทางไป และกลับอย่างชัดแจ้ง เหตุใดจึงเป็นการส่อว่าเป็นการหลบหนี

-----------------------

วิธีการเช่นนี้ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบคดี และเกี่ยวข้องทั้งหมดอาจจะเข้าข่ายความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา ม. 157 ก็เป็นได้ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท