Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ยูทูบบัญชี ‘jom voice’ เผยแพร่บทสัมภาษณ์ รังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ให้สัมภาษณ์กับ Thaivoicemedia รายการเสียงไทยเพื่อเสรีภาพของคนไทย ดำเนินรายการโดย จอม เพชรประดับ

โดยรังสิมันต์ ระบุว่า การแต่งตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ของ คสช. หากยังอยู่บนหลักการเดิมคือ จำกัดอำนาจนักการเมือง โดยเฉพาะกำจัดพรรคเพื่อไทย และตระกูล "ชินวัตร" สุดท้ายก็จะล้มเหลวอีก ทั้งเสียเงิน เสียเวลา ดังนั้นหากไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก ก็จะต้องให้มี สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และ คสช.ต้องลงจากอำนาจทันที เพราะความล้มเหลวที่ผ่านมา จะทำให้รัฐบาล คสช. อยู่ยากยิ่งขึ้นนับจากนี้ไป

ผิดหวัง"เพื่อไทย"สยบยอมอำนาจทหารมากกว่า ปกป้องประชาชน

รังสิมันต์ ยังกล่าวเกี่ยวกับบทบาทพรรคการเมือง หลังการยึดอำนาจของ คสช. ด้วยว่า คสช.เข้ามายึดอำนาจ มีเป้าหมายชัดเจนคือต้องการกำจัด หรือ ลดบทบาทนักการเมือง แต่เรื่องนี้ยังไม่แน่ใจว่า คสช. เกลียดนักการเมืองจริง ๆ หรือ เกลียดนักการเมืองเฉพาะที่สังกัดพรรคเพื่อ­ไทย อย่างไรก็ตามตลอดเวลาปีกว่าที่ผ่านมา 2 พรรคการเมืองใหญ่ ได้สะท้อนให้ประชาชนเห็นแล้วว่า ไม่สามารถเป็นหัวหอกในการต่อสู้เพื่อประชา­ธิปไตยได้ โดยเฉพาะ พรรคเพื่อไทย ไม่มีการขยับอะไรเลย ทั้ง ๆ ที่มีมวลชนฝ่ายประชาชนธิปไตยให้การสนับสนุ­นเป็นจำนวนมาก ขณะที่ มวลชน ถูกกระทำ พรรคเพื่อไทย ก็ไม่ได้ออกมาปกป้อง หรือแสดงท่าทีอะไรเลย เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง ดังนั้นแม้ว่าอนาคต พรรคเพื่อไทย จะได้มาเป็นรัฐบาลอีก ก็ยังไม่อาจจะคาดหวังได้ว่าจะสร้างประชาธิ­ปไตยให้เกิดขึ้นในการเมืองไทยได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net