Soundtrack of Life : เพลงชีวิตพลทหาร จากข้องใจระบบเลื่อนขั้นสู่ผิดหวังที่เป็นทหารรับใช้

จากกระแสข่าวที่มีพลทหารซึ่งถูกล่ามโซ่ติดกับยางรถยนต์ออกมาร้องเรียนต่อศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จากการถูกทรมานหลังไปเป็นทหารรับใช้ให้กับนายทหารหรือ “ทหารบริการ” ตามที่ ผบ.ทบ. เรียกนั้น ส่งผลให้มีการนำเสนอเรื่องราวชีวิตของทหารเกณฑ์ที่ต้องเผชิญในแง่มุมต่างๆ ออกมาเผยแพร่อีกจำนวนมาในโซเชียลเน็ตเวิร์กในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

รายการ Soundtrack of Life ตอนนี้  ‘ดีเจเดน’ และ ‘ปลา’ ได้นำบทเพลงที่สะท้อนชีวิตของทหารเกณฑ์ 2 บทเพลงมานำเสนอ ผ่าน 2 แง่มุมที่สำคัญคือ เพลงแรกคือ “ท.ทหารอดทน” ของ วงคาราบาว อัลบั้มเดียวกับชื่อเพลงที่ออกวางจำหน่ายในปลายปี 2526 ซึ่งถูกแบนในขณะนั้นด้วยเนื่องจากมีเนื้อหาพาดพิงเสียดสีนายทหารระดับสูง โดยเฉพาะในท่อนที่ร้องว่า “..ดาวเดือนลอยเกลื่อนท้องฟ้ายิงให้ตกลงมาติดบ่าได้สบาย..” รวมทั้งเนื้อเพลงยังแสดงให้เห็นถึงความคับข้องใจของพลทหารที่ไม่มีช่องทางในการเลือนยศ ในท่อนที่ว่า

“..ททหารลูกหลานคนจนๆ ไม่กระเสือกกระสน ก็เป็นแค่พลทหาร โชคดีแค่พิกลพิการ ก็พอได้เล่าขานให้ลูกหลานอดทน..”

สำหรับเพลงที่ 2 ที่หยิบยกมาคือเพลง “พล. สถาพร” ของ สันติภาพ ในอัลบั้ม แสงจันทร์ ณ เมืองคอน ที่พูดถึงเรื่องราวชีวิตของพลทหารที่ต้องผิดหวังกับการมาเป็นทหาร แต่กลับต้องไปเป็นทหารรับใช้ในบ้านนายทหาร โดยเฉพาะท่อนที่ว่า

“สิ่งที่ไม่คิด ไม่เคยฝัน นายท่านให้มาเป็นคนรับใช้ กวาดบ้านถูบ้าน อยู่ร่ำไป นี่หรือชีวิตของชายทหาร ต้องเดินจูงหมาให้กับนาย เก็บขี้เก็บเยี่ยวให้มันเนี้ยนะ อุตส่าห์ฝึกฝน มาแทบตาย สุดท้ายต้องมารับใช้บ้าน น. บ้านนาย..”

อย่างไรก็ตาม 2 พิธีกร ได้วิเคราะห์สาเหตุที่การเป็นทหารรับใช้หรือทหารบริการนั้นถึงไม่สามารถหายไปได้ ส่วนหนึ่งเป็นอาจเป็นเพราะฝ่ายที่เสียประโยชน์และได้ประโยชน์เป็นคนๆ เดียวกัน เพราะด้านหนึ่งการมาทำงานในบ้านนายสำหรับบางคนอาจเป็นงานที่เสี่ยงน้อยกว่าไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งเป็นช่องทางในการขยับสถานะหรือเลื่อนขั้นในอนาคตด้วยเช่นกัน

เพลงเกี่ยวกับชีวิตพลทหารมีจำนวนมาก นอกจากเพลงที่สะท้อนอารมณ์ความคับข้องใจในการเลื่อนขั้นและความผิดหวังที่ต้องมาเป็นทหารรับใช้แล้ว ยังมีเพลงที่สะท้อนความแปลกแยกและคิดถึงบ้านหรือคนรักที่ต้องจากมาเพื่อไปอยู่ในค่ายทหาร รวมทั้งเพลงที่บอกเล่าถึงความทุกข์ยากในการฝึก การออกรบ อย่างไรก็ตามยังไม่พบเพลงที่ตั้งคำถามกับระบบการเกณฑ์ทหาร ส่วนมากจะเป็นเพียงความไม่พอใจในระบบอย่าง 2 เพลงที่ยกมาข้างต้น แต่ไม่ถึงขั้นยกเลิกกรเกณฑ์ทหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท