Skip to main content
sharethis

14 ก.ย. 2558 เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement – NDM’ โพสต์วิดีโอคลิป รังสิมันต์ โรม แกนนำขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เล่าถึงบรรยากาศรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ว่าขณะนั้นตนเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่โรงเรียนในจังหวัดภูเก็ต ขณะนั้นไม่ได้สนใจการเมืองอะไรมาก เป็นคนที่พอรู้ว่าสมัยนั้นรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และมีการประท้วง

รังสิมันต์ เล่าต่อ ที่จังหวัดภูเก็ตประชาชนที่นั่นจะดูเอเอสทีวีทุกๆ วัน จนกระทั่งรัฐประหาร ตนก็ประหลาดใจ เนื่องจากเป็นเด็กที่เติบโตมากับการโฆษณาชวนเชื่อให้ทหารดูก็ ขณะนั้นก็รู้สึกว่าประเทศไทยกำลังจะเข้าส่งครามแล้ว ทำให้ตื่นต้นเป็นอย่างมา ภายหลังมีการประกาศให้หยุดเรียนก็ดีใจ

สำหรับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงความคิดตนนั้น รังสิมันต์ กล่าวว่า คนในครอบครัวเป็นคนเปลี่ยนตน เนื่องจากพวกเขาค่อนข้างสุดโต่งไปกับม็อบพันธมิตรฯ ในขณะนั้น ทำให้เป็นการผลักให้ตนที่พยายามถามอย่างมีเหตุผล แต่คำตอบที่ตนได้รับกลายเป็นการตั้งแง่กับตน ว่าเป็นควายแดงบ้าง เป็นขี้ข้าทักษิณบ้าง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผลักตนออกมา เริ่มรู้สึกถึงความแตกต่าง และช่องว่างเหล่านี้ขยายใหญ่ขึ้นผ่านการเติบโตของตนที่ได้รับรู้จากการเรียนหนังสือ โดยเฉพาะหลังเข้าเรียนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

การเข้าธรรมศาสตร์มันทำให้เปลี่ยนชีวิตผมไปตลอดกาล เพราะว่าเราอยู่ในธรรมศาสตร์เราจะเห็นบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนการพูดสิ่งต่างๆ มากมาย มันทำให้เหตุผลเหล่านั้นมันกลายเป็นส่วนหนึ่งของเรา และมันทำให้เราเลือกที่จะเดินเหตุผลที่เราได้รับ หรือเหตุผลที่เราเชื่อ” รังสิมันต์ กล่าว

โดยตอนท้ายของวิดีโอคลิปดังกล่าวมีข้อความ “ร่วมลุกขึ้นประกาศอิสรภาพจากระบอบเผด็จการทหาร วันที่ 19 เดือนกันยา 58 เวลา 13.00 – 16.00 น. จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net