ประวิตร ถามอียูดูอย่างไรว่าไทยไม่เป็นประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เกรงว่าจะร่างรัฐธรรมนูญไม่แล้วเสร็จทันตามกรอบระยะเวลาว่า นายมีชัยทราบอยู่แล้วว่ากรอบเวลามีอยู่เพียง 6 เดือนเท่านั้น จากนั้นต้องดำเนินการทำประชามติอีก 4 เดือน รวมเป็น 10 เดือน เราคงไม่ขยายเวลาการร่างรัฐธรรมนูญออกไป เพราะเราถูกล็อคด้วยกติกา สำหรับนายมีชัยจะตั้งผู้ช่วยขึ้นมาช่วยดูแลเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ ก็เป็นสิทธิ์ของนายมีชัย ทั้งนี้ตนมั่นใจว่ากรธ.จะสามารถดำเนินการตามกรอบระยะเวลาได้ ตนเชื่อมือ เพราะกรธ.ทั้ง 21 คน เก่งหมด ไม่ต้องมีความเป็นห่วง สำหรับข้อกังวลที่ห่วงว่าการทำประชามติจะไม่ผ่านนั้น ตนคิดว่าเราต้องไปแก้รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 หากประชามติไม่ผ่านแล้วจะทำอย่างไรต่อไป โดยฝ่ายกฎหมายต้องดูแลต่อไป ส่วนคสช.โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้คิดและดูแลส่วนนี้ ซึ่งจะต้องมีการประชุมในเรื่องนี้กันอีกครั้ง

ส่วนกรณีกลุ่มรัฐสภายุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์ 23 ข้อ มีเนื้อหาเร่งให้ไทยกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยโดยเร็วนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นี่คือประเทศของเรา ที่ผ่านมาเราก็ชี้แจงชัดเจน ในวันนี้ไปดูอย่างไรว่าไม่เป็นประชาธิปไตย เราก็พยายามที่จะเดินตามประชาธิปไตยอยู่แล้วในปัจจุบันนี้ ไม่เห็นจะมีอะไรเลย

เมื่อถามย้ำว่าแต่ทางอียูออกมาพูดบ่อย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เราก็พูดบ่อยได้ ชี้แจงกันไป ไม่มีปัญหาอะไร ต่อข้อถาว่ามีอะไรที่ยังไม่สบายใจหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่มี เพราะสบายใจทุกอย่าง เนื่องจากทุกอย่างเดินหน้าตามโรดแม็พตามที่เราประกาศอย่างชัดเจน สื่อมวลชนก็มาสอบถามได้ทุกวัน แล้วก็ไปถามนายกรัฐมนตรีได้ทุกวัน นายกรัฐมนตรีเองก็ตอบได้ทุกวันเหมือนกัน ผมก็เช่นกัน เมื่อสื่อถามมาก็ตอบทุกครั้ง เพราะเรามีหน้าที่ตอบ หากไม่ตอบก็จะไปเขียนอะไรที่ผิดอีก”

พล.อ.ประวิตร ยังพร้อมกล่าวปฏิเสธกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัชมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบกว่า ไม่มีอะไร ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว

เรียบเรียงจาก : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์, ASTVผู้จัดการออนไลน์ และเดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท